Giáo xứ Tân Định: Thánh lễ Cầu cho các linh hồn

WGPSG — “Chỉ có ai tin vào tình yêu, sống cho tình yêu và chết cho tình yêu thì mới được bước vào cõi sống muôn đời”. Đó là lời chia sẻ của Đức cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, trong Thánh lễ Cầu cho các linh hồn vào 17g30 chiều ngày 02.11.2018 tại giáo xứ Tân Định do ngài chủ tế. Đồng tế với ngài có cha sở Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, 3 cha phó và thầy phó tế Đaminh.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có bà cố Đức cha Luy và đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ Tân Định.

Ngỏ lời trước Thánh lễ, Đức cha Luy nhắn nhủ: “Cuộc hành trình của mỗi người chúng ta ở dương thế là một cuộc hành trình yêu thương. Xuất phát từ tình yêu mà chúng ta được hiện hữu để đi vào cuộc đời. Chúng ta hãy cùng với Đức Giêsu Kitô đã chịu chết và đã sống lại, làm chứng cho thế giới biết rằng cuộc đời này vẫn có tình yêu giữa những ngang trái nghịch cảnh, rằng chúng ta vẫn tin tưởng vào một tình yêu thật sự cứu rỗi tất cả”.

Trong phần giảng lễ, Đức cha Luy đã nhắc lại hôm nay chúng ta cầu nguyện cho các linh hồn trong luyện ngục – Hội Thánh đau khổ. Chúng ta là Hội Thánh lữ hành, hôm qua chúng ta mừng Hội Thánh vinh quang nhưng tất cả đều hiệp thông trong một Hội Thánh duy nhất trong Đức Kitô Giêsu.

Các linh hồn trong luyện ngục thật ra hạnh phúc hơn chúng ta vì các ngài biết rằng trước sau gì thì các ngài cũng sẽ được diện kiến Thiên Chúa. Còn chúng ta thì không chắc chắn, đôi lúc chúng ta có thể từ chối tình yêu của Chúa Giêsu Kitô. Nhưng chúng ta cũng biết không có một tội nhân nào mà không có tương lai cũng như không có một đấng thánh nào mà không có quá khứ. Tất cả chúng ta dù ở đâu, đều là những vị thánh thuộc về một Đấng Thánh duy nhất là Chúa Giêsu Kitô. Ngài là dung mạo tình yêu rõ rệt nhất trên thập giá.

Cái chết là mẫu số chung cho mỗi người chúng ta, ai cũng đều phải chết, nhưng đó là nhịp cầu nối đến cuộc sống đích thực. Chỉ có ai tin vào tình yêu, sống cho tình yêu và chết cho tình yêu thì mới được bước vào cõi sống muôn đời. Giờ đây, trên Nước Trời, có một người đã sống trong thân xác vật chất này, đã bước vào vinh quang mà trên thân xác ấy đã mang những dấu đinh là dấu tích của tình yêu, để cứu độ chúng ta. Vì vậy, chúng ta cũng được mời gọi thanh luyện ngay từ đời này, thanh luyện bằng tình yêu, sẵn sàng mang lấy những dấu đinh trên thân xác và tâm hồn vì tội lỗi của chính mình và tội lỗi của những người đã đóng đinh mình.

Đức cha cũng nhắc lại 2 mẫu gương sống vì tình yêu trong 7 vị được phong thánh ngày 14/10/2018 vừa qua: Đức giám mục Rômêrô, Đức Thánh Cha Phaolô VI; chuyện một bà mẹ sẵn sàng chết vì ung thư, không chịu mổ, để đứa con trong bụng được sinh ra an toàn. Các vị trên là những chứng từ của người đã chịu thanh luyện ngay từ đời này để được sống muôn đời với Đức Giêsu Kitô.

Đức cha kết luận ngày lễ Cầu cho các linh hồn trong luyện ngục cũng là ngày cầu cho tất cả chúng ta sẵn sàng chấp nhận sự thanh luyện ngay từ bây giờ để khi đối diện với cái chết, chúng ta được mau tiến vào nguồn tình yêu đích thực, đó chính là Đức Giêsu Kitô.

Cuối lễ, cộng đoàn đọc kinh Lạy Cha, kinh Tin Kính và sau đó, trong một nghi thức long trọng, Đức cha đã ban phép lành toàn xá cho toàn thể tín hữu hiện diện.

Sau lễ, Đức cha và cộng đoàn tín hữu ra nhà Chờ Phục Sinh ngoài trời để kính viếng và đọc kinh cho các linh hồn mà thân xác đang yên nghỉ tại đây.

Tin: Hữu Lễ & Ảnh: Trần Văn
Nguồn: Tổng Giáo Phận Sài Gòn