Tờ tin Giáo Xứ Tân Định – Số 140/Năm C – Chúa Nhật 29/09/2019

GXTĐ – Tông huấn Amoris Laetitia Niềm vui của Tình yêu (trích) Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

163. Ngày nay, tuổi thọ dài hơn có nghĩa rằng những mối tương quan mật thiết và độc hữu phải kéo dài bốn, năm hay thậm chí sáu thập niên; vì thế, cái quyết định ban đầu phải thường xuyên được làm mới lại. Trong khi một người phối ngẫu có thể không còn kinh nghiệm một khao khát tình dục mạnh mẽ đối với người kia, thì đương sự vẫn có thể kinh nghiệm niềm hoan lạc của sự thuộc về nhau, cũng như ý thức rằng không ai trong họ cô đơn, nhưng có một “bạn đời” để chia sẻ mọi sự trong đời sống của mình. Người này là bạn đồng hành trong hành trình cuộc sống của người kia, cả hai cùng đương đầu với những khó khăn và cùng hưởng những hoan lạc của đời sống. Niềm thỏa mãn này thuộc về tâm cảm riêng của tình yêu vợ chồng. Không có gì bảo đảm rằng chúng ta sẽ cảm nghiệm theo cùng một cách giống nhau trong suốt cuộc sống. Nhưng nếu một đôi bạn có thể thực hiện được dự án chia sẻ đời sống suốt đời, thì họ có thể yêu nhau và sống gắn bó cho đến khi cái chết tách lìa họ, họ vui hưởng và đào sâu sự mật thiết.

5 phút Lời Chúa Mỗi Ngày: “Mô-sê và các ngôn sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin.” (Lc 16,31)

Suy niệm: Phân hóa giàu – nghèo vẫn luôn là vấn nạn lớn của xã hội, khó có thể giải quyết tận căn. Đã có bao vĩ nhân, nhà cách mạng với những quan điểm, triết thuyết mới mẻ mong thu hẹp khoảng cách ấy, nhưng rốt cuộc ‘miêu lại hoàn mèo.’ Trong dụ ngôn La-da-rô và người phú hộ, Đức Giê-su đã soi sáng cho vấn đề xã hội muôn thuở này. Với các tín hữu, niềm tin vào sự sống đời sau giúp ta quảng đại chia sẻ, vui vẻ cho đi, thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng giữa người với người. Chỉ vì không đặt niềm tin vào Thiên Chúa, con người đã để cho lòng tham của cải thế gian chiếm mất lòng họ, “mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình,” (c.19) đến độ không còn thấy ai khác
ngoài bản thân. Niềm tin chính là đôi mắt thần giúp ta nhìn thấy tha nhân đang đau khổ, là chìa khóa hóa giải mọi khoảng cách giữa người với người.

Mời Bạn: “Chơi đi kẻo để xuân tàn, cái già xồng xộc nó liền theo sau,” câu ca dao bình dân phản ảnh quan niệm của con người mọi thời, người ta dễ cho phép mình hưởng thụ tối đa bất chấp sự khốn cùng của người khác. Lương tâm Ki-tô hữu chúng ta nghĩ gì về tình trạng này?

Sống Lời Chúa: Tôi tập nhìn thấy khuôn mặt Chúa Ki-tô nơi những người nghèo khổ, để luôn kính trọng, quí mến và sẵn sàng làm những gì có thể hầu giúp họ vượt khó.

Cầu nguyện: “Lạy Chúa, con được no nê mà vẫn thiếu ăn, vì bên con còn có người đói lả. Con uống nước mà họng vẫn khô ran, vì bên con còn có người đang khát…” Xin Chúa giúp con khỏa lấp mọi nỗi khốn cùng nơi anh chị em con. Amen.

THÔNG TIN GIÁO XỨ:

Các linh mục phụ trách: Lm. Phaolô Nguyễn Quốc Hưng – Lm. G.B Đỗ Quốc Vinh – Lm. G.B Nguyễn Trọng Tín.

Thánh lễ:

  • Ngày thường: 5g00; 6g15; 17g30; 19g00
  • Chúa nhật: 5g00; 6g15; 7g30; 9g00; 16g00; 17g30; 19g00

Giải tội: Sau lễ sáng & trước lễ chiều ngày thường; Chúa nhật: 17g00 – 19g00

Chầu Thánh Thể: Mỗi ngày tại nhà chầu; 15g ngày Chúa nhật tại nhà thờ.

Rửa tội trẻ em: 10g15 Chúa Nhật mỗi cuối tháng

Văn phòng giáo xứ:

  • T3-T7: 7g30 – 11g30; 14g30 – 18g30
  • Chúa nhật: 6g30 – 10g30; 16g30 – 20g30
  • Thứ hai nghỉ cả ngày

LỊCH TUẦN 29/09 – 05/10/2019

  • Chúa nhật, 29/09: CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN.
  • Thứ hai, 30/09: Thánh Giêrônimô, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ.
  • Thứ ba, 01/10: THÁNH TÊTÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU, TRINH NỮ, TIẾN SĨ HỘI THÁNH. Bổn mạng các xứ truyền giáo. Lễ kính.
  • Thứ tư, 02/10: Các thiên thần hộ thủ. Lễ nhớ.
  • Thứ năm, 03/10: Thứ năm đầu tháng.
  • Thứ sáu, 04/10: Thánh Phanxicô Assisi. Lễ nhớ.
  • Thứ bảy, 05/10: Thứ bảy đầu tháng.

THÔNG BÁO: TUẦN 29/09 – 05/10/2019

  1. Chúa nhật tuần tới 06/10/2019 Chúa nhật 27 Thường niên – kính trọng thể Lễ Đức Mẹ Mân Côi, xin anh chị em chuẩn bị tâm hồn tham dự Thánh Lễ thật sốt sắng.
  2. Chúng ta bước vào tháng 10 – tháng Mân Côi, xin anh chị em trong các giáo khu cùng đăng ký với Trưởng khu để đọc kinh luân phiên tại các gia đình. Mỗi gia đình, mỗi thành viên trong giáo xứ Tân Định chúng ta cùng liên kết với nhau trong chuỗi Mân Côi liên kết.
  3. Để kỷ niệm 100 năm Tông thư Truyền bá đức tin Maximum Illud (30.11.1919), Đức Thánh Cha Phanxicô chọn tháng 10/2019 làm Tháng Truyền giáo ngoại thường. Xin cộng đoàn cùng dâng những hy sinh, hiệp ý với Đức Thánh Cha cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo của Hội Thánh.
  4. Thứ ba tuần này 01/10 Lễ Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu – Thánh lễ Bổn mạng của ca đòan Têrêsa được cử hành vào lúc 17 giờ 30, kính mời cộng đoàn cùng tham dự.
  5. Mời Hội Các Bà Mẹ Công Giáo nguyệt hội sau Thánh Lễ chiều thứ bảy đầu tháng 05/10/2019.
  6. Số tiền anh chị em giúp cho việc trùng tu nhà thờ Đức Bà tuần trước được 41 triệu 800 ngàn đồng. Xin cám ơn anh chị em. Hôm nay xin cộng đoàn giúp cho qũy bác ái của giáo xứ.

Lm. Chánh xứ
Phaolô Nguyễn Quốc Hưng

THÁNG 10 THÁNG MÂN CÔI

Chuỗi Mân Côi là một lối cầu nguyện theo Tin Mừng, là một chuỗi tình yêu gồm những lời yêu thương chân thành và đơn sơ nhất: hãy nhìn ngắm, tôn thờ, chiêm ngưỡng, suy niệm những mầu nhiệm của Chúa Giêsu và thì thầm những lời ca ngợi, những câu nài xin với Đấng đã ban cho chúng ta Đấng Cứu Thế.

Các tín hữu nên cầu nguyện bằng kinh Mân Côi và hiểu rõ bản chất cũng như tầm quan trọng của kinh này.

Những ai lần chuỗi Mân Côi trong nhà thờ, nhà nguyện, hoặc trong gia đình, trong cộng đoàn tu trì, trong hiệp hội đạo đức, hoặc khi nhiều người họp nhau nhằm mục đích tốt, thì được hưởng một ơn đại xá ; còn đọc trong những hoàn cảnh khác, thì được hưởng một ơn tiểu xá ( Ench. Indulg., ấn bản 1999, concessio 17).