Tờ tin Giáo Xứ Tân Định – Số 143/Năm C – Chúa Nhật 20/10/2019

GXTĐ – Tông huấn Amoris Laetitia Niềm vui của Tình yêu (trích) Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

166. Gia đình là khung cảnh trong đó sự sống mới không những được sinh ra mà còn được chào đón như một ơn phúc của Thiên Chúa. Mỗi sự sống mới “đều giúp chúng ta biết đánh giá chiều kích hoàn toàn nhưng không của lòng yêu thương, điều không lúc nào không làm chúng ta thán phục. Đó chính là vẻ đẹp của việc được thương yêu trước: con cái được yêu thương trước cả khi ra đời”.[2] Ở đây, ta thấy có sự phản ảnh tính ưu vị (primacy) của tình yêu Thiên Chúa, Đấng luôn đưa ra sáng kiến, vì con cái “được yêu thương trước khi làm bất cứ điều gì để đáng được như thế”.[3] Ấy thế nhưng, “từ những giây phút đầu tiên trong đời chúng, nhiều trẻ em đã không được chấp nhận, bị bỏ rơi và bị tước hết tuổi thơ và tương lai. Như để tự biện minh, có những người dám nói rằng đưa những đứa trẻ này vào đời là một sai lầm. Họ thực đáng xấu hổ!… Làm thế nào ta có thể long trọng tuyên bố về nhân quyền và quyền trẻ em nếu sau đó ta trừng phạt trẻ em vì các sai lầm của người lớn?”.[4] Nếu một đứa trẻ ra đời trong những hoàn cảnh không mong muốn , thì cha mẹ và các thành viên khác của gia đình phải làm mọi sự có thể để nhận đứa trẻ này như một ơn phúc của Thiên Chúa và nhận trách nhiệm chấp nhận em với sự cởi mở và lòng âu yếm. Vì “khi nói tới các trẻ em sinh ra đời, không hy sinh nào của người lớn được coi là quá đắt hay quá lớn, nếu có nghĩa em không bao giờ phải cảm nhận mình là một sai lầm hay vô giá trị hoặc bị bỏ bê cho gió sương và sự ngạo mạn của con người”.[5] Ơn phúc đứa con mới, được Thiên Chúa ủy thác cho một người cha và một người mẹ, bắt đầu với việc chấp nhận, tiếp diễn với việc che chở suốt đời và có niềm vui cuộc sống vĩnh cửu làm mục tiêu cuối cùng. Thanh thản chiêm niệm sự thành toàn tối hậu của mỗi con người nhân bản, các cha mẹ càng ý thức được ơn phúc qúy giá đã ủy thác cho họ. Vì Thiên Chúa cho phép các cha mẹ chọn tên để Người dùng gọi con họ vào cõi vĩnh hằng.[6]

5 phút Lời Chúa Mỗi Ngày: “Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao? Lẽ nào Người bắt họ chờ đợi mãi?” (Lc 18,7)

Suy niệm: Các sách Tin Mừng nói rất nhiều về việc cầu nguyện, không chỉ thuật lại những lời giáo huấn của Chúa Giê-su thúc giục chúng ta cầu nguyện, mà còn cho thấy chính Ngài là mẫu gương cầu nguyện cho các môn đệ. Ngài dạy chúng ta cầu nguyện luôn luôn, cầu nguyện cách kiên trì. Và chính Ngài nêu gương cầu nguyện trong mọi lúc, mọi hoàn cảnh, đặc biệt là trước những biến cố quan trọng của đời sống. Ngài cầu nguyện không chỉ để cầu xin nhưng để kết hiệp mật thiết với Cha, để nhận biết thánh ý Cha, để chúc tụng, ngợi khen Cha… Ngài cầu nguyện không chỉ cho bản thân mình nhưng còn cho các môn đệ và những người khác, kể cả những người thù nghịch, những kẻ bắt bớ và giết hại Ngài. Có thể nói rằng, trong suốt cuộc sống tại thế của Chúa Giê-su từ đầu cho đến những giây phút cuối cùng trên thánh giá, Chúa vẫn coi cầu nguyện là chính lẽ sống của Ngài.

Mời Bạn: Đức tin và sự kiên trì cầu nguyện liên hệ mật thiết với nhau và cũng là điều kiện tiên quyết để lời cầu nguyện được nhậm lời. Bạn hãy dành ít phút kiểm điểm lại việc cầu nguyện của bản thân và ý thức tầm quan trọng của cầu nguyện trong đời sống của người Ki-tô hữu như thế nào.

Sống Lời Chúa: Kiên trì cầu nguyện trong việc đọc kinh sáng tối, mà còn trong cả cuộc sống bằng việc hướng lòng lên Chúa với một lời nguyện tắt trước khi bắt đầu một công việc gì.

Cầu nguyện: Chúa ơi, xin giúp con kiên trì cầu nguyện cách chân thành, với tất cả tấm lòng của con. Amen.

THÔNG TIN GIÁO XỨ:

Các linh mục phụ trách: Lm. Phaolô Nguyễn Quốc Hưng – Lm. G.B Đỗ Quốc Vinh – Lm. G.B Nguyễn Trọng Tín.

Thánh lễ:

  • Ngày thường: 5g00; 6g15; 17g30; 19g00
  • Chúa nhật: 5g00; 6g15; 7g30; 9g00; 16g00; 17g30; 19g00

Giải tội: Sau lễ sáng & trước lễ chiều ngày thường; Chúa nhật: 17g00 – 19g00

Chầu Thánh Thể: Mỗi ngày tại nhà chầu; 15g ngày Chúa nhật tại nhà thờ.

Rửa tội trẻ em: 10g15 Chúa Nhật mỗi cuối tháng

Văn phòng giáo xứ:

  • T3-T7: 7g30 – 11g30; 14g30 – 18g30
  • Chúa nhật: 6g30 – 10g30; 16g30 – 20g30
  • Thứ hai nghỉ cả ngày

LỊCH TUẦN 20/10 – 26/10/2019

  • Chúa nhật, 20/10: CHÚA NHẬT XXIX THƯỜNG NIÊN.
  • Thứ hai, 21/10:
  • Thứ ba, 22/10: Thánh Gioan Phaolô II, giáo hoàng.
  • Thứ tư, 23/10: Thánh Gioan Capestramô, linh mục.
  • Thứ năm, 24/10: Thánh Antôn Maria Claret, giám mục.
  • Thứ sáu, 25/10:
  • Thứ bảy, 26/10:

THÔNG BÁO: TUẦN 20/10 – 26/10/2019

  1. Hôm nay là Chúa nhật truyền giáo. Xin Cộng đoàn cùng dâng những hy sinh cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo của Hội Thánh, đồng thời đóng góp cho quỹ truyền giáo của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam theo lời kêu gọi của TGM. Chúng tôi có gởi đến Anh Chị Em bìa thư trong đó có sứ điệp truyền giáo. Xin Anh Chị Em vui lòng đọc kỹ. Cám ơn Anh Chị em.
  2. Thứ tư hàng tuần sau Thánh lễ có giờ Chầu Thánh Thể cầu nguyện cho việc truyền giáo.
  3. Số tiền anh chị em giúp cho phòng khám tuần qua được 39.600.000 đồng. Xin cám ơn Anh Chị Em.

Lm. Chánh xứ
Phaolô Nguyễn Quốc Hưng

THÁNG TRUYỀN GIÁO NGOẠI THƯỜNG
VỚI ĐỨC CHA JEAN CASSAIGNE

Ngày thụ phong Giám Mục 24.06.1941 với những đứa con đến từ vùng Cao Nguyên
(phía sau là ngôi nhà cổ Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn, nay là Nhà Truyền thống Giáo phận)

[Tải về bản in – PDF]