Tờ tin Giáo Xứ Tân Định – Số 145/Năm C – Chúa Nhật 03/11/2019

GXTĐ – Tông huấn Amoris Laetitia Niềm vui của Tình yêu (trích) Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

168. Thai nghén là một thời gian khó khăn nhưng kỳ diệu. Người mẹ hợp tác với Thiên Chúa để sản sinh phép lạ sự sống mới. Làm mẹ là hoa trái của “một tiềm năng sáng tạo đặc thù của thân xác phụ nữ, được điều hướng cho việc thụ thai và sinh hạ một con người nhân bản mới” (183). Mỗi người đàn bà đều được dự phần vào “mầu nhiệm sáng tạo được đổi mới với mỗi lần sinh hạ” (184). Thánh vịnh gia viết rằng: “Ngài dệt nên con trong lòng mẹ con” (Tv 139:13). Mọi đứa trẻ lớn lên trong lòng mẹ đều là một phần trong kế hoạch yêu thương đời đời của Chúa Cha: “trước khi tạo hình con trong dạ mẹ, Ta đã biết con, và trước khi con sinh ra, Ta đã thánh hiến con” (Gr 1:5). Mỗi đứa con đều có một chỗ đặc biệt trong trái tim Thiên Chúa từ thuở đời đời; khi em được thụ thai, giấc mơ đời đời của Thiên Chúa thành sự thực. Ta hãy dừng lại để nghĩ tới giá trị lớn lao của bào thai từ lúc được thụ thai. Ta cần nhìn em bằng đôi mắt của Thiên Chúa, Đấng luôn nhìn quá bên kia các vẻ bề ngoài.

5 phút Lời Chúa Mỗi Ngày: “Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người.” (Lc 19,6)

Suy niệm: Ông Da-kêu: Tiền bạc, thế lực, ông không thiếu. Nhưng ông lại thiếu thước. Với tầm thước đó, ông càng trở nên trò đàm tiếu khi ông vắt vẻo trên cành cây sung trước mắt mọi người. Hẳn ông là người hâm mộ Đức Giê-su, nên, mặc kệ tất cả, ông vẫn ở trên đó, chờ đợi Ngài đi ngang qua. Chỉ để được nhìn thấy ngài, dù chỉ là trong thoáng chốc. Thế nhưng từ lúc ông leo lên cây sung, ông đã lên tới một tầm cao hơn hẳn mọi người. Nhờ đó ông có một tầm nhìn xa hơn, rộng hơn. Ông có thể được nhìn thấy Đức Giê-su. Vậy mà chưa kịp nói gì hay làm gì thì Đức Giê-su đã đứng dưới gốc cây gọi ông xuống. Ông “tụt” xuống cách mau lẹ. Và khi nghe Đức Giê-su ngỏ lời ở lại nhà ông, ông đã thưa với Chúa: Một nửa tài sản, ông chia cho người nghèo; và nếu có làm thiệt hại của ai cái gì, ông sẽ đền gấp bốn. Tuy ông vẫn thấp lùn về thể lý, nhưng ông đã cao hơn vạn người. Cao hơn từ lúc ông biết “đón đầu” Đức Giê-su; cao hơn từ lúc ông ý thức chia sẻ cho người nghèo; cao hơn vì ý thức được Thiên Chúa thực sự đang ngự trong ngôi nhà của ông, trong tâm hồn ông.

Mời Bạn: Có bao giờ bạn mặc cảm tự ti vì mình có chiều cao khiêm tốn? Vì nước da không trắng như bạn bè? Vì không giỏi giang như người khác hoặc yếu kém về điều gì đó? Vì sao bạn không để Chúa Giêsu đi vào nhà bạn như Da-kêu? Có Chúa, bạn xoá bỏ được mọi mặc cảm tự ti mà chỉ ngập tràn yêu và thương.

Sống Lời Chúa: Hãy đến với Chúa và đi ra phục vụ tha nhân bằng chính những khả năng mà Chúa ban cho bạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con luôn tìm ra lối đi tìm gặp Chúa trong cuộc sống hàng ngày. Amen.

THÔNG TIN GIÁO XỨ:

Các linh mục phụ trách: Lm. Phaolô Nguyễn Quốc Hưng – Lm. G.B Đỗ Quốc Vinh – Lm. G.B Nguyễn Trọng Tín.

Thánh lễ:

  • Ngày thường: 5g00; 6g15; 17g30; 19g00
  • Chúa nhật: 5g00; 6g15; 7g30; 9g00; 16g00; 17g30; 19g00

Giải tội: Sau lễ sáng & trước lễ chiều ngày thường; Chúa nhật: 17g00 – 19g00

Chầu Thánh Thể: Mỗi ngày tại nhà chầu; 15g ngày Chúa nhật tại nhà thờ.

Rửa tội trẻ em: 10g15 Chúa Nhật mỗi cuối tháng

Văn phòng giáo xứ:

  • T3-T7: 7g30 – 11g30; 14g30 – 18g30
  • Chúa nhật: 6g30 – 10g30; 16g30 – 20g30
  • Thứ hai nghỉ cả ngày

LỊCH TUẦN 03/11 – 09/11/2019

  • Chúa nhật, 03/11: CHÚA NHẬT XXXI THƯỜNG NIÊN.
  • Thứ hai, 04/11: Thánh Carôlô Borrômêô, giám mục. Lễ nhớ.
  • Thứ ba, 05/11:
  • Thứ tư, 06/11:
  • Thứ năm, 07/11: Thứ năm đầu tháng.
  • Thứ sáu, 08/11:
  • Thứ bảy, 09/11: CUNG HIẾN THÁNH ĐƯỜNG LATÊRANÔ. Lễ kính.

THÔNG BÁO: TUẦN 03/11 – 09/11/2019

  1. Giờ lễ Các Thánh Nam Nữ 01/11 và lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời 02/11 năm nay như sau:
    Sáng: 5 giờ 00 – 06 giờ 15 . Chiều: 17 giờ 30 – 19 giờ 00. Buổi tối 19 giờ 00 ngày 02/11 Thánh lễ tại Nhà Chờ Phục Sinh cầu cách đặc biệt cho các linh hồn đang gởi tro cốt .
  2. Thứ sáu tuần này 08/11 lúc 17 giờ 30 có Thánh Lễ đồng tế cầu cho các linh hồn đã qua đời do Hội Các bà Mẹ Công Giáo TGP xin. Kính mời các bà mẹ công giáo tham dự đông đảo sốt sắng.
  3. Sau Thánh Lễ chiều thứ bảy 09/11/2019 mời Hội các bà mẹ xứ Tân Định nguyệt hội.
  4. Số tiền anh chị em giúp bác ái tuần trước được 40 triệu đồng . Xin cám ơn anh chị em. Hôm nay xin cộng đoàn giúp cho việc trùng tu nhà thờ Đức Bà.

Lm. Chánh xứ
Phaolô Nguyễn Quốc Hưng

THÁNG 11 THÁNG CẦU CHO CÁC TÍN HỮU ĐÃ QUA ĐỜI

Với Ki-tô hữu, ngoài những khía cạnh văn hoá và truyền thống, việc kính nhớ tổ tiên còn được chú trọng ở những hình thức thiêng liêng, như dâng lễ, đọc kinh, cầu nguyện, vv. Hơn nữa, sự tương tác này được diễn đạt một cách sinh động qua tín điều về sự hiệp thông giữa ba thành phần của Giáo hội hoàn vũ: Giáo Hội lữ hành của những người trên trần gian, Giáo Hội khải hoàn của các thánh trên thiên quốc, và cộng đoàn của những người đang chịu thanh luyện. Vì thế, như Công Đồng Vatican II dạy: “Giáo Hội lữ hành hết lòng kính nhớ, dâng lời cầu cho những người đã chết, vì cầu nguyện cho họ được giải thoát khỏi tội lỗi là một việc lành thánh.” Ở chiều ngược lại, “Khi được về quê trời và hiện diện trước nhan Chúa […] các thánh lại không ngừng cầu bầu cho chúng ta bên Chúa Cha.” Có thể nói, mức tương tác đó đạt đỉnh cao ở trong phụng vụ, nhất là Thánh Lễ. Phụng vụ Thánh lễ là một thực tại thánh thiêng, là biến cố mở ra một không gian gặp gỡ đặc biệt giữa con người và Thiên Chúa, trong đó diễn ra sự hiệp thông của cộng đoàn hoàn vũ từ cả „ba thế giới‟ nói trên. Vì thế, Thánh Lễ là không gian nơi ta có thể thực sự gặp gỡ và hiệp thông với ông bà tổ tiên của mình cách sống động, hay, nói như Đức Thánh Cha Benedictô XVI, là nơi thế giới của sự hữu hạn được tham dự vào thế giới của vĩnh cửu.

Sự tương tác nói trên có thể được diễn tả cách đặc biệt và đậm nét trong Tháng Mười Một, vốn là thời gian được Giáo hội dành riêng để kính nhớ các linh hồn ông bà tổ tiên. Trong tháng này, ngoài những hình thức tương tác kể trên, chúng ta cũng được mời gọi canh tân đời sống đạo đức và thực hiện các việc bác ái phúc đức, để lời nguyện của chúng ta dành cho ông bà tổ tiên được đẹp lòng Thiên Chúa. Thiết tưởng, đó là một cách thức báo hiếu rất cụ thể, và cũng là hình thức để làm cho cuộc sống của mình thêm phong phú và trọn vẹn.

[Tải về bản in – PDF]