Tờ tin Giáo Xứ Tân Định – Số 178/Năm A – Chúa Nhật 27/09/2020

GXTĐ – Tông huấn Amoris Laetitia Niềm vui của Tình yêu (trích) Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

208. Với sự giúp đỡ của các gia đình truyền giáo, người ta cũng thấy các gia đình riêng của cặp đính hôn và hàng loạt các nguồn tài nguyên và đường lối mục vụ khác cũng có thể cung cấp việc chuẩn bị xa, một việc, nhờ gương sáng và lời khuyên tốt, có khả năng giúp cho lòng yêu thương của họ lớn lên và trưởng thành. Các nhóm thảo luận và các buổi thuyết trình nhiệm ý về hàng loạt các đề tài được giới trẻ thực sự lưu ý cũng đã được chứng minh là hữu ích. Cũng thế, một số cuộc tụ họp cá nhân cũng có tính chủ yếu, vì mục tiêu hàng đầu là giúp nhau học cách yêu thương con người thực này mà với họ nàng hay chàng có dự kiến chia sẻ cả đời nàng hay đời chàng. Học cách yêu thương một ai đó không tự động mà đến, cũng không thể được dạy trong một buổi tập huấn (workshop) chỉ trước khi cử hành hôn phối. Với mọi cặp đính hôn, việc chuẩn bị hôn nhân phải bắt đầu từ lúc mới sinh ra. Điều họ lãnh nhận được từ gia đình họ nên chuẩn bị để họ tự biết họ và biết dấn thân cách trọn vẹn và dứt khoát. Những ai được chuẩn bị kỹ càng nhất để kết hôn có lẽ là những người được chính cha mẹ họ dạy cho biết bản chất hôn nhân Kitô Giáo là gì; vì các ngài đã chọn nhau một cách vô điều kiện và mỗi ngày mỗi canh tân quyết định này. Theo chiều hướng này, các sáng kiến mục vụ nhằm giúp các cặp vợ chồng lớn lên trong lòng yêu thương và trong Tin Mừng gia đình cũng sẽ giúp con cái họ, bằng cách chuẩn bị chúng cho cuộc sống hôn nhân tương lai của chúng. Ta cũng đừng nên đánh giá thấp giá trị mục vụ trong các thực hành tôn giáo truyền thống. Xin đơn cử một điển hình: tôi nghĩ tới Ngày Thánh Valentine; ở một số quốc gia, các tư lợi thương mãi nhanh nhẩu hơn trong việc nhận ra tiềm năng của vệc cử hành này hơn là chúng ta trong Giáo Hội.

5 phút Lời Chúa Mỗi Ngày: “Người kia có hai con trai. Ông ta đến nói với người thứ nhất: ‟Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho”. Nó đáp: ‟Con không muốn đâu!” Nhưng sau đó, nó hối hận, nên lại đi.” (Mt 21,28-29)

Suy niệm: Con người có thể trả lời không với Thiên Chúa. May thay con người còn có khả năng thay đổi ý kiến. Nhờ đó, con người luôn luôn có cơ hội để sửa chữa lỗi lầm. Nhưng đó cũng là một khả năng thật đáng ngại. Bởi vì người ta có thể thưa: “Vâng, con sẽ đi làm vườn nho cho Cha” nhưng rồi lại không đi. Không phải chỉ một lần đồng ý với Chúa trong bí tích Rửa tội là đã nắm chắc được vào Nước Trời. Phải có thái độ sẵn sàng hoán cải, thưa “có” thay vì nói “không” với Chúa. Điểm thứ hai còn quan trọng hơn: Nói “có” mà thôi chưa đủ, còn phải lên đường thi hành ý muốn của Cha với thái độ tự do vâng phục của người con thảo. Vì không phải những ai nói „Lạy Chúa, lạy Chúa‟ là được vào Nước Trời, mà chỉ những người thi hành ý Chúa mới được vào thôi.

Mời Bạn: Thiên Chúa muốn coi bạn như người con, và là người con trưởng thành, biết ý thức bổn phận của mình đối với Cha và mau mắn đảm nhận trách nhiệm ấy với tâm tình con thảo: vui vẻ tự nguyện chu toàn các việc bổn phận hằng ngày của mình. Và nếu như có “lỡ” từ chối Ngài, Chúa vẫn cho bạn cơ hội để bạn bắt đầu lại: Bạn hãy mau mắn rút lại lời nói “không” tai hại ấy và làm hoà với Chúa bằng cách “đi làm vườn nho” cho Ngài.

Chia sẻ: Để có thể làm hoà với Thiên Chúa trước tiên phải biết làm hoà với anh em.

Sống Lời Chúa: Trước khi đi ngủ, bạn đừng quên giục lòng ăn năn tội để làm hoà với Chúa.

Cầu nguyện: Đọc kinh Ăn Năn Tội.

THÔNG TIN GIÁO XỨ:

Các linh mục phụ trách: Lm. Phaolô Nguyễn Quốc Hưng – Lm. G.B Đỗ Quốc Vinh – Lm. G.B Nguyễn Trọng Tín.

Thánh lễ:

  • Ngày thường: 5g00; 6g15; 17g30; 19g00
  • Chúa nhật: 5g00; 6g15; 7g30; 9g00; 16g00; 17g30; 19g00

Giải tội: Sau lễ sáng & trước lễ chiều ngày thường; Chúa nhật: 17g00 – 19g00

Chầu Thánh Thể: Mỗi ngày tại nhà chầu; 15g ngày Chúa nhật tại nhà thờ.

Rửa tội trẻ em: 10g15 Chúa Nhật mỗi cuối tháng

Văn phòng giáo xứ:

  • T3-T7: 7g30 – 11g30; 14g30 – 18g30
  • Chúa nhật: 6g30 – 10g30; 16g30 – 20g30
  • Thứ hai nghỉ cả ngày

LỊCH TUẦN 27/09 – 03/10/2020

  • Chúa nhật, 27/09: CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN.
  • Thứ hai, 28/09: Thánh Venceslaô, tử đạo. Thánh Laurensô Ruiz và các bạn, tử đạo
  • Thứ ba, 29/09: CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN MICAE, GABRIEL, RAPHAEL. Lễ kính.
  • Thứ tư, 30/09: Thánh Giêrônimô, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ.
  • Thứ năm, 01/10: THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU, TRINH NỮ, TIẾN SĨ HỘI THÁNH. Bổn mạng các xứ truyền giáo. Ngày Trung Thu. Cầu cho thiếu nhi.
  • Thứ sáu, 02/10: Các thiên thần hộ thủ. Lễ nhớ.
  • Thứ bảy, 03/10: Thứ Bảy đầu tháng.

THÔNG BÁO: TUẦN 27/09 – 03/10/2020

  1. Thứ tư tuần này 30/09/2020 Thánh Lễ 18 giờ 00 là Thánh Lễ Trung thu dành cho các em thiếu nhi. Sau Thánh Lễ các em thiếu nhi sẽ vui Tết Trung Thu nên không có Thánh Lễ lúc 17 giờ 30 và 19 giờ 00. Chúng tôi hết lòng cám ơn tất cả thành phần dân Chúa đã giúp cho việc tổ chức Trung Thu cho các em thiếu nhi trong và ngoài giáo xứ.
  2. Thứ năm tuần này 01/10 Lễ Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, bổn mạng các xứ truyền giáo, cũng là bổn mạng ca đoàn Têrêsa. Xin anh chị em tham dự Thánh Lễ thật đông đảo sốt sắng. Vì tình hình dịch bệnh Covid nên năm nay không hôn xương thánh Têrêsa. Tối thứ năm 01/10 lớp Kinh Thánh nghỉ 1 buổi.
  3. Chúng ta bước vào tháng Mân Côi, xin anh chị em tại gia đình, trong các sinh hoạt đoàn thể, tại các lớp giáo lý,… chúng ta cùng đọc Kinh Mân Côi liên kết với nhau và với giáo xứ cùng cầu nguyện đặc biệt cho việc tu sửa nhà thờ được bình an. Đặc biệt vào lúc 17 giờ 00 hàng ngày có lần chuỗi Mân Côi, mời anh chị em cùng tham dự thật đông đảo.
  4. Số tiền anh chị em giúp cho Quỹ dự phòng thiên tai và Thánh Địa. tuần qua được 100 triệu đồng. Xin cám ơn sự quảng đại chia sẻ của anh chị em nhằm thể hiện tình hiệp thông với mọi anh chị em chúng ta đang gặp đau khổ. Hôm nay xin cộng đoàn giúp cho việc đào tạo tại Đại chủng Viện Thánh Giuse.

THÁNG 10 THÁNG MÂN CÔI

Chuỗi Mân Côi là một lối cầu nguyện theo Tin Mừng, là một chuỗi tình yêu gồm những lời yêu thương chân thành và đơn sơ nhất: hãy nhìn ngắm, tôn thờ, chiêm ngưỡng, suy niệm những mầu nhiệm của Chúa Giêsu và thì thầm những lời ca ngợi, những câu nài xin với Đấng đã ban cho chúng ta Đấng Cứu Thế.

Các tín hữu nên cầu nguyện bằng kinh Mân Côi và hiểu rõ bản chất cũng như tầm quan trọng của kinh này.

Lm. Chánh xứ
Phaolô Nguyễn Quốc Hưng

[Tải về bản in – PDF]