Mừng Lễ Đức Mẹ Lên Trời Chúa Nhật 15/8/2021

Lễ Các Thánh 01/11/1950. Đức Thánh Cha Piô XII công bố Tông hiến Munificentissimus Deus, long trọng tuyên xưng rằng: “Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, Đấng Vô Nhiễm Thai, trọn đời đồng trinh, sau cuộc sống ở trần gian, đã được nâng lên, cả hồn cả xác, về hưởng vinh quang thiên quốc” (x. DS 3903; Hiến chế Giáo Hội số 59).

Cùng với tín điều này, Giáo Hội tiếp tục tán tụng Thiên Chúa đã không để con người phải bị hư mất do hậu quả của tội lỗi và sự chết, nhưng vì yêu thương, Thiên Chúa chấp nhận trở nên một con người để cứu con người.

Đức Maria, một đại diện của nhân loại được tham gia chương trình cứu chuộc. Mẹ là nơi Con Thiên Chúa trú ngụ: Mẹ chịu thai, sinh hạ, nuôi dưỡng, và cùng đi với Đức Giê-su trọn vẹn hành trình cứu thế.

Tán Dương Thiên Chúa đã đưa Mẹ về Trời

Đích điểm của việc cứu chuộc là Đức Giê-su sống lại từ cõi chết và lên trời để mở cửa trời cho nhân loại và cho ta hiểu thân xác con người thuộc về Thiên Chúa.

Đức Giê-su lên trời do thiên tính của Người. Còn Đức Maria được đưa về trời do hồng ân của Thiên Chúa. Mẹ được hưởng phần thưởng cùng với Con của Mẹ là Đức Giê-su, Đấng Cứu Thế.

Tín điều Đức Maria hồn xác lên trời đem lại cho các tín hữu niềm hy vọng được chia sẻ phần phúc vinh với Mẹ, và cũng giúp con người khám phá giá trị tuyệt vời của thân xác mình:

Thiên Chúa dựng nên ta và không để ta bị ma quỷ, tội lỗi, và sự dữ tiêu diệt.

THỰC HÀNH

Trong giai đoạn đầy nguy hiểm và lo âu của dịch bệnh, Ki-tô hữu giúp nhau bảo vệ sự tinh tuyền của linh hồn và sự thanh sạch của thân xác. Thân xác là ngôi nhà của linh hồn và là Đền Thờ của Chúa Thánh Thần (x. 1Cr 6,19)

  1. Tăng cường sức khỏe của linh hồn bằng việc cầu nguyện, dâng thánh lễ, và tránh các dịp tội.
  2. Tăng cường sức khỏe thể xác bằng việc sống điều độ và quan tâm nuôi dưỡng nhau bằng việc chia cơm sẻ áo.
  3. Ân cần thăm hỏi nhau ngay khi có thể, vì ngày mai có thể là “đã muộn”.

Chúng ta cùng mừng Lễ Đức Mẹ Lên Trời cho nhau.

Xin chúc mừng lễ Bổn Mạng quý Bà, quý Chị, và các Em, cùng với các Đoàn Thể Xin Mẹ giúp chúng ta sống đạo, che chở ta lúc gặp nguy nan, và cầu bầu cho ta trước tòa Chúa.

Ngày 15/8/2021
Lm. Giuse Phạm Văn Bình, ofm