Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng về ban bí tích Thêm sức ngày 20-8-2022

TGPSG – “Chính những cái chúng ta không thấy được mới là quan trọng!”

Đó là điểm nhấn trong phần chia sẻ của Đức Tổng Giám mục (TGM) Tổng giáo phận (TGP) Sài Gòn Giuse Nguyễn Năng, chủ tế thánh lễ ban Bí tích Thêm sức cho 55 thiếu nhi tại Nhà thờ Giáo xứ Tân Định vào lúc 17g30 thứ Bảy ngày 20-8-2022.

Đồng tế với ngài có linh mục (Lm) chánh xứ Tân Định Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, Lm Phêrô Lâm Phước Hùng, dòng Đa Minh, phụ trách Nhà nguyện Regina Mundi, cha khách và các cha phó giáo xứ Tân Định.

Hiệp dâng thánh lễ có 55 thiếu nhi trong đó có 7 em thuộc Nhà nguyện Regina Mundi, đông đảo phụ huynh, người đỡ đầu, giáo lý viên và cộng đoàn dân Chúa. Ca đoàn Thiếu Nhi phụ trách phụng vụ thánh ca.

Sau lời chào mừng của Lm chánh xứ Tân Định, Đức cha Giuse bước vào thánh lễ với những ý nguyện: tạ ơn Chúa cho cuộc sống trở lại bình thường sau đại dịch, cầu cho giáo xứ tăng trưởng, các gia đình hạnh phúc, cùng nhau xây dựng một Hội thánh hiệp hành và xin Chúa Thánh Thần ngự xuống chẳng những trên các thiếu nhi mà còn trên cả những người đã lãnh nhận Bí tích Thêm sức nhiều năm nay.

Trong bài giảng dựa trên Tin Mừng thánh Ga 20, 19-23, Đức Giêsu hiện ra cho các môn đệ, Đức cha Giuse đã chia sẻ như sau.

Hôm qua, trong khi bay từ Đà Lạt về Sài Gòn có một khoảnh khắc máy bay bị hụt xuống. Tôi giật mình, rồi ngồi ngẫm nghĩ và có bài giảng hôm nay!

Sau đó, Đức cha liền hỏi các em, vậy đố các em, cái gì làm cho máy bay bay lên được?.. Đúng, đó là không khí. Một máy bay, thường rất to, mạnh, có sức chở hàng mấy trăm người cộng thêm hàng hóa cả tấn nữa, rất nặng nề, nhưng nó bay lên được là nhờ có không khí. Chỗ nào không khí dày đặc thì nó bay ngon trớn, chỗ nào loãng thì nó bị hẫng xuống.

Chúng ta thường để ý đến những gì chúng ta thấy được, sở được như máy bay, nhà cao cửa rộng, xe cộ, tiền bạc nhưng chúng ta thường quên những gì chúng ta không thấy được, phi vật thể như tình yêu, như không khí chẳng hạn. Nhưng chính những cái chúng ta không thấy được mới là quan trọng! Năm ngoái vào thời gian này, mọi người đều đi tìm mua Oxy để thở. Thiếu oxy, thiếu không khí, là chúng ta chết.

Trong đoạn Tin Mừng chúng ta vừa nghe, khi Đức Giêsu phục sinh đến với các tông đồ, Ngài làm gì? Ngài thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” Đó chính là hơi thở thần linh của Chúa Giêsu phục sinh, là phi vật thể, chúng ta không thấy được. Nhưng chính hơi thở Chúa Thánh Thần ấy đã làm cho các tông đồ, can đảm, hăng say đi rao giảng Tin Mừng.

Giới trẻ ngày nay, ai cũng có điện thoại. Sáng dậy, ai cũng bấm bấm, hễ có tin gì giật gân là bắn ngay: chó chết, bắn, vợ chồng hàng xóm cãi nhau, bắn. Đó là sống theo xác thịt đấy. Còn sống theo thần khí là sao? Giáo xứ Tân Định này, các giáo lý viên, các huynh trưởng có bắn tin Chúa Giêsu cho bạn bè mình không? Trong Tin Mừng có biết bao điều hay, dụ ngôn đẹp, bao nhiêu Lời Chúa tuyệt vời mà các anh chị em từng thích những câu đó, lấy làm sức sống cho mình, tại sao anh chị em không bắn đi?!! Chúng ta thiếu sự nhiệt tình, thiếu thần khí.

Chúng ta cầu Chúa Thánh Thần khơi dậy trong chúng ta sự nhiệt tình hăng say. “Như Cha đã sai Thầy thì Thầy cũng sai anh em” Hôm nay, chúng ta không chỉ xin Chúa Thánh Thần xuống trên các em mà còn xin Chúa Thánh Thần xuống trên toàn thể cộng đoàn chúng ta, khơi dậy trong chúng ta lòng vui tươi, hăng say trong đời sống đức tin, làm chứng cho Chúa theo khả năng của mình trong cuộc sống hằng ngày.

Bài giảng kết thúc, Đức cha Giuse bắt đầu chủ sự các nghi thức ban bí tích Thêm Sức cho các em. Sau đó, thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, ông chủ tịch HĐGX đại diện cộng đoàn và phụ huynh của con em vừa lãnh nhận bí tích thêm sức, lên cám ơn, tặng hoa và quà cho Đức TGM Giuse Nguyễn Năng. Ông cũng cám ơn cha sở Phaolô, các cha đồng tế, các anh chị giáo lý viên, những người đỡ đầu và cộng đoàn dân Chúa hiện diện.

Trong phần đáp từ, trước hết Đức cha Giuse khen ca đoàn Thiếu Nhi hôm nay hát hay quá, có nuances (mạnh nhẹ) đàng hoàng. Sau đó, ngài nhắc lại lời ông đại diện phụ huynh hứa với Đức cha là ‘Phụ huynh chúng con sẽ dạy dỗ, nhắc nhở con em mình sống xứng đáng với ơn Chúa Thánh Thần đã được diễm phúc lãnh nhận hôm nay” Trước mắt, phụ huynh có nhắc nhở con em mình đi học giáo lý không? Em nào sẽ tiếp tục học giáo lý, giơ tay lên? Liệu giáo xứ Tân Định trong 10, 20 năm nữa, giáo dân có đi lễ đông như vậy không? Đức cha cho biết có 1 tờ báo công giáo ước tính rằng, trong khoảng 8 năm nữa, nước Pháp sẽ phải bán đi khoảng từ 3.000 đến 5.000 nhà thờ vì không có giáo dân đi lễ! Chúng ta cũng sẽ không đi ra ngoại lệ nếu không chuẩn bị. Chúng ta hãy xây nhà trên đá, củng cố đời sống đức tin, bám vào Chúa, học hỏi Lời Chúa. Cầu xin cho các gia đình trong giáo xứ Tân Định được bình an, khỏe mạnh, vững vàng trong đời sống đức tin.

Thánh lễ kết thúc, Đức Tổng và đoàn đồng tế chụp hình chung với các em thiếu nhi Tân Định, với 7 em và các sơ Nhà nguyện Regina Mundi, với ca đoàn Thiếu Nhi và với HĐMV Giáo xứ.

Buổi lễ kết thúc trong niềm vui, hân hoan, tràn ngập 7 ơn Chúa Thánh Thần trong lòng mọi người.

Hữu Lễ (TGPSG)
Ảnh: Bửu Nguyên