Cầu nguyện là sức mạnh

12/11 – Thứ Bảy tuần 32 thường niên. – Thánh Giôsaphát, giám mục, tử đạo. Lễ nhớ.

“Thiên Chúa sẽ minh xử cho những kẻ Người tuyển chọn hằng kêu cứu với Người”.

Lời Chúa: Lc 18, 1-8

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ một dụ ngôn, dạy các ông phải cầu nguyện luôn, đừng ngã lòng mà rằng: “Trong thành kia, có một vị thẩm phán không kính sợ Thiên Chúa, cũng không kiêng nể người ta. Trong thành đó lại có một bà goá đến thưa ông ấy rằng: “Xin ông minh oan cho tôi khỏi tay kẻ thù”. Trong một thời gian lâu dài, ông không chịu, nhưng sau đó ông nghĩ rằng: “Mặc dầu ta không kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng kính nể người ta, nhưng vì bà goá này cứ quấy rầy ta mãi, nên ta sẽ xử cho bà ấy, kẻo bà ấy đến mãi làm ta nhức óc”.

Rồi Chúa phán: “Các con hãy nghe lời vị thẩm phán bất lương nói đó. Vậy Thiên Chúa lại không minh xử cho những kẻ Người tuyển chọn hằng kêu cứu với Người đêm ngày, mà khoan giãn với họ mãi sao? Thầy bảo các con, Chúa sẽ kíp giải oan cho họ. Nhưng khi Con Người đến, liệu sẽ còn gặp được lòng tin trên mặt đất nữa chăng?”

Suy niệm: “Nghị lực và kiên trì chinh phục được tất cả” (Benjamin Franklin). Viên quan toà không sợ trời cũng chẳng nể ai, cuối cùng cũng phải chịu thua sự kiên trì đến độ lì lợm của bà goá nghèo. Nếu sự kiên trì của bà khiến viên quan toà bất chính phải đáp ứng lời bà cầu xin chỉ để ông thoát khỏi cảnh bị bà ta quấy rầy, thì chẳng lẽ Thiên Chúa lại làm ngơ trước lời cầu nguyện liên lỉ của chúng ta. Ngài khẩn khoản kêu gọi chúng ta “phải cầu nguyện luôn, đừng sờn lòng nản chí”, vì chắc chắn Ngài sẽ đáp lời chúng ta, vì Ngài không phải là ông quan toà bất chính mà là Cha nhân từ và quyền năng; mặt khác, chúng ta không còn là người xa lạ mà là con cái Chúa, “những kẻ được Ngài tuyển chọn”.

Mời Bạn: Cầu nguyện luôn luôn nghĩa là coi việc cầu nguyện là lẽ sống” (René Voillaume), chứ không phải là việc tuỳ tiện, muốn làm hay không tuỳ thích. Cũng thế, cầu nguyện cách kiên trì không có nghĩa là chờ đợi cho đến khi nào được “như ý mình” mới thôi, mà trái lại là cầu xin cho mình biết đón nhận “như thánh ý Chúa”. Chỉ khi nào “ý mình” được biến đổi trở nên đồng nhất với “ý Chúa”, lúc đó điều tốt đẹp nhất mới đến cho cuộc đời chúng ta.

Sống Lời Chúa: Trong chương trình sống hằng ngày, bạn ấn định thời gian  dành để cầu nguyện và trung thành tuân giữ chương trình ấy.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con biết kiên trì cầu nguyện luôn với Chúa không ngừng. Giữa những bon chen của cuộc sống, xin Chúa cất đi những cám dỗ ngã lòng, nuôi dưỡng lòng tin yêu hướng về Chúa, để con phó thác mọi sự đời mình cho Chúa. Amen.