Thể hiện hoán cải cách cụ thể

15/11 – Thứ Ba tuần 33 thường niên.

“Con Người đến tìm kiếm và cứu chữa điều gì đã hư mất”.

Lời Chúa: Lc 19, 1-10

Khi ấy, Chúa Giêsu vào Giêricô và đi ngang qua thành, thì kìa, có một người tên là Giakêu, ông thủ lãnh những người thu thuế và là người giàu có. Ông tìm cách để nhìn xem Chúa Giêsu là người thế nào, nhưng không thể được, vì người ta đông quá, mà ông lại thấp bé. Vậy ông chạy lên trước, trèo lên một cây sung để nhìn xem Người, vì Người sắp đi ngang qua đó.

Khi vừa đến nơi, Chúa Giêsu nhìn lên và trông thấy ông ấy, nên Người bảo ông rằng: “Hỡi Giakêu, hãy xuống mau, vì hôm nay Ta phải lưu lại tại nhà ngươi”. Ông vội vàng trụt xuống và vui vẻ đón tiếp Người. Mọi người thấy vậy, liền lẩm bẩm rằng: “Ông này lại đến trọ nhà một người tội lỗi”.

Ông Giakêu đứng lên thưa cùng Chúa rằng: “Lạy Ngài, tôi xin bố thí nửa phần của cải tôi cho kẻ khó, và nếu tôi có làm thiệt hại cho ai điều gì, tôi xin đền gấp bốn”. Chúa Giêsu bảo ông ấy rằng: “Hôm nay nhà này được ơn cứu độ, bởi người này cũng là con cái Abraham. Vì chưng, Con Người đến tìm kiếm và cứu chữa điễu gì đã hư mất”.

Suy niệm: Ông Da-kêu là “đứng đầu những người thu thuế và là người giàu có.” Với ‘lý lịch’ ấy, ông bị mặc định dán cho cái nhãn là “người tội lỗi”. Và vì thế ‘theo đúng qui trình’, ông bị khinh rẻ, bị loại trừ. Tuy nhiên, Chúa Giê-su nhắc cho người Do Thái nhớ, ông Da-kêu còn một cái nhãn khác được gắn vào chính căn tính của ông: “Người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham,” giống như họ. Và vì thế, Ngài cho biết ông xứng đáng được tôn trọng, được cứu độ vì Ngài “đến để tìm và cứu những gì đã mất”.

Mời Bạn: Trong đời sống hằng ngày, rất nhiều khi chúng ta đánh giá người khác theo thành kiến. Chúng ta căn cứ một số biểu hiện, hành động bên ngoài của họ và gán cho họ là cái nhãn cố định không thể thay đổi. Họ là như thế và sẽ mãi là như thế, không bao giờ họ khác đi được. Nếu bạn đang có cái nhìn thành kiến như vậy về một ai đó, bạn hãy học nơi cái nhìn của Chúa Giê-su, một cái nhìn không định kiến, nhưng thấu hiểu và có sức hoán cải Da-kêu nói riêng, và nói chung với tất cả những ai, giống như Da-kêu, là những người tội lỗi nhưng khao khát nhìn thấy Chúa để được tha thứ, là những bệnh nhân nhưng mong gặp thầy gặp thuốc để được chữa lành. Trong đó cũng có cả bạn nữa.

Sống Lời Chúa: Tập loại bỏ cái nhìn thành kiến bằng cách khám phá được những nét ưu điểm nơi những người mà bạn vẫn mặc định coi là người xấu xa đáng ghét.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con là những kẻ tội lỗi, nhưng Chúa nhìn thấy nơi chúng con ước muốn hoán cải. Xin cho chúng con cũng nhìn thấy điều tốt đẹp nơi người khác để chúng con xoá bỏ thành kiến với họ. Amen.