Tờ tin Giáo Xứ Tân Định – Số 126/Năm C – Chúa Nhật 23/06/2019

GXTĐ – Tông huấn Amoris Laetitia Niềm vui của Tình yêu (trích) Đức Giáo Hoàng Phanxicô

Tình yêu đam mê

142. Công đồng Vatican II dạy rằng tình yêu phu phụ “bao trùm thiện ích của toàn thể nhân vị; nó có thể làm cho những tình cảm của tinh thần và sự diễn tả thể lý của chúng nên phong phú với một phẩm giá độc đáo, và làm cho chúng nên cao quý xét như là những đặc nét và như sự biểu đạt của tình bạn
chuyên biệt trong hôn nhân”.[138] Vì thế, một tình yêu nếu thiếu khoái cảm hoặc sự say mê thì không đủ để làm biểu tượng cho sự kết hợp của trái tim con người với Thiên Chúa: “Tất cả các nhà thần bí đều khẳng định rằng tình yêu siêu nhiên và tình yêu thiên giới gặp thấy những biểu tượng của chúng trong tình yêu vợ chồng, hơn là trong tình bạn, trong lòng hiếu thảo hay
trong nhiệt tâm dán thân cho một chính nghĩa nào đó, Lý do được tìm thấy trong chính toàn thể tính của nó”.[139] Vì vậy ta cũng nên đề cập đến những cảm xúc và dục tính trong hôn nhân.

Thế giới xúc cảm

143. Những khao khát, những tâm cảm, những cảm xúc, điều mà người xưa gọi là “những đam mê”, tất cả có một chỗ quan trọng trong đời sống hôn nhân. Chúng được đánh thức bất cứ khi nào “một người khác” trở nên hiện diện và thành một phần trong đời sống của mình. Đặc trưng của mọi hữu thể sống động, đó là vươn ra tới những hữu thể khác, và xu hướng này luôn luôn có những dấu hiệu tình cảm căn bản: hoan lạc hay đớn đau, vui hay buồn, âu yếm hay sợ hãi. Chúng đặt nền móng cho sinh hoạt tâm lý căn bản nhất. Con người sống trên trần gian này, và tât cả những gì họ làm và tìm kiếm đều mang đầy dấu vết đam mê.

5 phút Lời Chúa Mỗi Ngày: “Bấy giờ Đức Giê-su cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho môn đệ để các ông dọn ra cho đám đông, ” (Lc 9,16)

Suy niệm: Phép lạ Đức Giê-su hóa bánh và cá ra nhiều là hình ảnh báo trước về việc Ngài sẽ thiết lập Bí tích Thánh Thể. Từ năm chiếc bánh và hai con cá, Ngài làm phép lạ hóa ra vô số cho hơn năm ngàn người no nê, dự dật; cũng vậy, Thánh Thể Ngài là tấm bánh được bẻ ra cho muôn người được no thỏa, dư đầy. Ai ăn cá và bánh ngày ấy rồi cũng đã chết; còn ai lãnh nhận Thánh Thể Ngài cũng sẽ chết, nhưng cái chết ấy là ngưỡng cửa để bước vào cõi sống đời đời. Cả hai phép lạ, phép lạ ngày ấy tại thảm cỏ ven hồ Ti-bê-ri-a và phép lạ diễn ra trên bàn thờ hằng ngày, đều cho ta thấy Chúa của ta là một vị Chúa quyền năng, cao cả, nhưng Ngài đã dùng quyền năng ấy để phục vụ cho con người, vì lòng yêu thương con người, yêu thương cho đến cùng (Ga 13,1).

Mời bạn: Đức Hồng y Ph.Xav. Nguyễn Văn Thuận chia sẻ: “Mình và máu Thánh Chúa, phương dược chữa xác cứu hồn, là thang thuốc trường sinh bất tử. Nhờ rước Thánh Thể, tôi được an ủi và can đảm tràn ngập cõi lòng.” Bạn cũng sẽ vậy thôi! Nhờ siêng năng rước Mình Máu Thánh Chúa, bạn được an ủi, niềm vui, thêm lòng mến Chúa yêu người.

Sống Lời Chúa: Tôi rước Thánh Thể Chúa mỗi khi tham dự thánh lễ, và đọc kinh Rước lễ thiêng liêng hàng ngày.

Cầu nguyện: Lạy Đức Chúa Giê-su, con tin thật Chúa ngự trong Phép Mình Thánh, con kính mến Chúa trên hết mọi sự, cùng ước ao chịu lấy Chúa trong linh hồn con. Vì bây giờ con chẳng chịu Chúa thật được, thì xin Chúa. ngự vào linh hồn con cách thiêng liêng. Amen.

THÔNG TIN GIÁO XỨ:

Các linh mục phụ trách: Lm. Phaolô Nguyễn Quốc Hưng – Lm. Đaminh Phạm Khắc Duy – Lm. Phêrô Ngô Lập Quốc – Lm. G.B Đỗ Quốc Vinh

Thánh lễ:

  • Ngày thường: 5g00; 6g15; 17g30; 19g00
  • Chúa nhật: 5g00; 6g15; 7g30; 9g00; 16g00; 17g30; 19g00

Giải tội: Sau lễ sáng & trước lễ chiều ngày thường; Chúa nhật: 17g00 – 19g00

Chầu Thánh Thể: Mỗi ngày tại nhà chầu; 15g ngày Chúa nhật tại nhà thờ.

Rửa tội trẻ em: 10g15 Chúa Nhật mỗi cuối tháng

Văn phòng giáo xứ:

  • T3-T7: 7g30 – 11g30; 14g30 – 18g30
  • Chúa nhật: 6g30 – 10g30; 16g30 – 20g30
  • Thứ hai nghỉ cả ngày

LỊCH TUẦN 23/06 – 29/06/2019

  • Chúa nhật, 23/06: MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITÔ. Lễ trọng. Lễ cầu cho giáo dân (Lễ họ)
  • Thứ hai, 24/06: SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ. Lễ trọng
  • Thứ ba, 25/06:
  • Thứ tư, 26/06:
  • Thứ năm, 27/06: Thánh Cyrill ô Alexandria, tiến sĩ Hội Thánh.
  • Thứ sáu, 28/06: THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU. Lễ trọng. Ngày thế giới xin ơn thánh hóa các linh mục
  • Thứ bảy, 29/06: THÁNH PHÊRÔ VÀ THÁNH PHAOLÔ, TÔNG ĐỒ. Lễ trọng. Lễ cầu cho giáo dân (Lễ họ)

THÔNG BÁO: TUẦN 23/06 – 29/06/2019

  1. Sau Thánh lễ chiều thứ bảy tuần này 22/06 có Rước Kiệu Thánh Thể Trọng Trọng Thể nhân Lễ Mình Máu Thánh Chúa Ki-tô – Lễ trọng – Lễ cầu cho giáo dân
  2. Chúa nhật tuần này Giáo xứ chúng ta hân hoan chia sẻ niềm vui với 53 em được Rước Chúa Lần Đầu. Xin các phụ huynh cùng quan tâm nâng đỡ và cộng tác với giáo xứ trong việc giáo dục đức tin cho các em.
  3. Thứ hai tuần này 24/06 lễ sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả, mạng Đức Hồng Y, cha nguyên chánh xứ GB Võ Văn Ánh, cha phó GB Đỗ Quốc Vinh và một số đông anh em bên nam. Kính mời cộng đoàn tham dự Thánh lễ đồng tế lúc 17 giờ 30.
  4. Thứ tư tuần này 26/06 vào lúc 17 giờ 30 Đức Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn sẽ về giáo xứ chúng ta ban Bí Tích Thêm Sức cho 57 em. Xin chia sẻ niềm vui với các em và gia đình, đồng thời xin cac gia đình cùng cộng tác với giáo xứ bằng cách đăng ký tiếp tục cho các em tham gia lớp bao đồng và tham gia một số sinh hoạt trong giáo xứ.
  5. Để chuẩn bị tâm hồn mừng kính Thánh Tâm Chúa – bổn mạng Giáo Xứ Tân Định – kính mời cộng đoàn cách đặc biệt HĐMVGX, các đoàn thể, anh chị em các giáo khu,…. cùng tham dự buổi cầu nguyện đền tạ Thánh Tâm yêu thương Chúa dành cho xứ đạo và cho từng người chúng ta vào thứ năm 27/06 sau Thánh Lễ chiều 17 giờ 30.
  6. Thứ sáu tuần này 28/06 Lễ Thánh Tâm Chúa – Ngày xin ơn Thánh Hóa Linh Mục – Bồn mạng Giáo xứ Tân Định – cũng là ngày kỷ niệm 16 năm linh mục của cha Sở Phaolô và 8 năm linh mục của cha phó Phêrô Ngô Lập Quốc và bổn mạng Phêrô – Phaolô của 2 cha . Xin kính mời cộng đoàn cùng tham dự Thánh Lễ đồng tế lúc 17 giờ 30 và Rước kiệu trọng thể Thánh Tâm liền sau Thánh Lễ.
  7. Xin cám ơn 108 anh chị em đã tích cực hưởng ứng hiến máu nhân đạo vừa qua.
  8. Số tiền anh chị em giúp cho công việc cho việc trùng tu nhà thờ Đức Bà tuần trước được 36 triệu 200 ngàn đồng. Xin cám ơn anh chị em, Hôm nay xin giúp việc đào tạo Đại chủng viện.

Lm. Chánh xứ
Phaolô Nguyễn Quốc Hưng