Tờ tin Giáo Xứ Tân Định – Số 171/Năm A – Chúa Nhật 05/07/2020

GXTĐ – Tông huấn Amoris Laetitia Niềm vui của Tình yêu (trích) Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

198. Cuối cùng, ta không thể quên rằng gia đình lớn hơn này bao gồm luôn cha mẹ vợ, cha mẹ chồng và mọi thân nhân của hai người phối ngẫu. Một khía cạnh đặc biệt tế nhị của lòng yêu thương là học cách đừng coi các thân nhân này như những người cạnh tranh, đe dọa hay xâm lấn. Sự kết hợp vợ chồng đòi phải tôn trọng các truyền thông và phong tục của họ, phải cố gắng hiểu ngôn ngữ của họ và tự chế việc phê bình, săn sóc họ và quý trọng họ trong khi vẫn phải duy trì sự tư riêng và độc lập hợp pháp của vợ chồng. Việc sẵn sàng làm thế cũng là một phát biểu thanh nhã của lòng yêu thương đối với người phối ngẫu của mình.

199. Cuộc đối thoại diễn ra tại Thượng Hội Đồng đặt ra nhu cầu phải có các phương pháp mục vụ mới. Tôi sẽ cố gắng nhắc đến một số phương pháp này một cách tổng quát. Các cộng đồng khác nhau sẽ đưa ra nhiều sáng kiến thực tiễn và hữu hiệu hơn, biết tôn trọng cả giáo huấn của Giáo Hội lẫn các vấn đề và nhu cầu địa phương. Không có tham vọng trình bày một kế hoạch mục vụ về gia đình, tôi chỉ muốn suy nghĩ về một số thách đố mục vụ có ý nghĩa hơn mà thôi.

5 phút Lời Chúa Mỗi Ngày: “Anh em hãy mang lấy ách của tôi và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.” (Mt 11,29)

Suy niệm: Những ai muốn mở trường dạy học, những gia sư muốn có nhiều môn sinh đến “bái sư học đạo” phải “quảng cáo,” giới thiệu mình là những người có năng lực chuyên môn, có đủ bằng cấp, học hàm, học vị… Thầy Giê su lại mời gọi mọi người đến học với mình theo cách khác, không phải vì Ngài thông thái, quyền năng mà vì Ngài “hiền lành và khiêm nhường”. Hiền lành là phẩm chất của người sống tình yêu đối với tha nhân một cách trọn vẹn. Khiêm nhường là điều kiện thiết yếu để có thể lãnh nhận mặc khải Nước Trời. Ngài tuyên bố những ai tự coi mình là khôn ngoan thông thái lại là những người không thể nào lĩnh hội được mặc khải ấy. Như vậy, người ta chỉ có thể vào Nước Chúa bằng cách sống hiền lành và khiêm nhường như chính Ngài đã nêu gương cho chúng ta mà thôi.

Mời Bạn: Bài học căn bản cho đời sống người ki-tô hữu là “hiền lành” và “khiêm nhường”. Tuy nhiên, thực hành bài học đó lại không hề dễ dàng khi mà chúng ta bị cái tôi của mình chi phối. Cụ thể, khi gặp trái ý hay khi phải đối diện với những nghịch cảnh trong cuộc sống, chúng ta dễ dàng đánh mất tư chất hiền lành và khiêm nhường vốn có nơi mỗi người chúng ta. Bạn hãy xét mình xem bạn có thực sự hiền lành và khiêm nhường như Lời Chúa dạy không?

Sống Lời Chúa: Tôi quyết tâm kiềm chế tính nóng nảy, không la măng hay nặng lời cho dù gặp điều trái ý.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin giúp con học nơi Chúa sự hiền lành và khiêm nhường đích thực trong tâm hồn để con can đảm thực hành những điều Chúa truyền dạy. Amen.

THÔNG TIN GIÁO XỨ:

Các linh mục phụ trách: Lm. Phaolô Nguyễn Quốc Hưng – Lm. G.B Đỗ Quốc Vinh – Lm. G.B Nguyễn Trọng Tín.

Thánh lễ:

  • Ngày thường: 5g00; 6g15; 17g30; 19g00
  • Chúa nhật: 5g00; 6g15; 7g30; 9g00; 16g00; 17g30; 19g00

Giải tội: Sau lễ sáng & trước lễ chiều ngày thường; Chúa nhật: 17g00 – 19g00

Chầu Thánh Thể: Mỗi ngày tại nhà chầu; 15g ngày Chúa nhật tại nhà thờ.

Rửa tội trẻ em: 10g15 Chúa Nhật mỗi cuối tháng

Văn phòng giáo xứ:

  • T3-T7: 7g30 – 11g30; 14g30 – 18g30
  • Chúa nhật: 6g30 – 10g30; 16g30 – 20g30
  • Thứ hai nghỉ cả ngày

LỊCH TUẦN 05/07 – 11/07/2020

  • Chúa nhật, 05/07: CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN.
  • Thứ hai, 06/07: Thánh Maria Goretti, trinh nữ, tử đạo.
  • Thứ ba, 07/07:
  • Thứ tư, 08/07:
  • Thứ năm,09/07: Thánh Augustinô Zhao Rong, linh mục, và các bạn, tử đạo.
  • Thứ sáu, 10/07:
  • Thứ bảy, 11/07: Thánh Bênêđictô, viện phụ. Lễ nhớ.

THÔNG BÁO: TUẦN 05/07 – 11/07/2020

  1. Số tiền anh chị em giúp cho việc bác ái tuần qua được 36 triệu đồng. Xin cám ơn anh chị em. Hôm nay xin anh chị em giúp cho việc đào tạo tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse.

Lm. Chánh xứ
Phaolô Nguyễn Quốc Hưng

Đức Thánh cha cử hành lễ thánh Phêrô và Phaolô

Sáng hôm 29/6/2020, Đức Thánh cha Phanxicô đã cử hành thánh lễ kính thánh Phêrô Phaolô tông đồ và làm phép dây Pallium cho Đức Hồng y Niên trưởng Hồng y đoàn và 54 vị Tổng giám mục chính tòa, trong đó có Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Tổng giám mục giáo phận Sàigòn.

Mọi năm, thánh lễ này có sự đích thân hiện diện của các vị Tổng giám mục chính tòa sẽ nhận dây Pallium, biểu tượng chức vụ đặc biệt hoặc quyền của vị Tổng giám mục đứng đầu giáo tỉnh, đồng thời nói lên sự hiệp nhất với Đấng Kế vị thánh Phêrô, nhưng năm nay vì đại dịch, nên các vị không về Roma được, ngoại trừ sự hiện diện của Đức Hồng y Giovanni Battista Re, 86 tuổi, và hai vị Tổng giám mục người Ý. 52 vị Tổng giám mục còn lại thuộc 33 quốc tịch: Hoa kỳ và Colombia mỗi nước có năm vị, sau đó là bốn vị người Brazil và ba vị người Pháp.

Các vị sẽ được các Đức Tổng giám mục Sứ thần hoặc Khâm sứ Tòa Thánh tại quốc gia liên hệ trao dây Pallium trong buổi lễ ở địa phương.

Thánh lễ

Đức Thánh cha cử hành thánh lễ lúc 9 giờ 30, tại bàn thờ Ngai tòa, phía đầu của đền thờ thánh Phêrô, trước sự hiện diện của khoảng 100 tín hữu. Khi tiến vào thánh đường, ngài đến kính viếng tượng đồng thánh Phêrô, rồi xuống mộ thánh nhân dưới bàn thờ chính, bàn thờ Tuyên xưng đức tin, để cầu nguyện.

Năm nay, vì đại dịch, lần đầu tiên không có sự hiện diện của phái đoàn Tòa Thượng phụ Chính thống Constantinople Thổ Nhĩ kỳ tại buổi lễ ở đền thờ thánh Phêrô.

Hiện diện trong gian cung thánh cũng có mười vị hồng y, giám mục đồng tế, đứng đầu là Đức Hồng y Giovanni Battista Re, 86 tuổi, nguyên Tổng trưởng Bộ Giám mục và hiện là niên trưởng Hồng y đoàn.

Nghi thức làm phép và trao Pallium

Nghi thức làm phép dây Pallium diễn ra vào đầu thánh lễ. Hai đĩa đựng dây Pallium được hai linh mục mang từ mộ thánh Phêrô đến trước Đức Thánh cha.

Ngài đọc lời nguyện làm phép, rồi Đức Hồng y Niên trưởng Hồng y đoàn, tuyên thệ luôn luôn trung thành và vâng phục Đức Thánh cha và các đấng kế vị, trước khi Đức Thánh cha đọc kinh choàng dây Pallium quanh cổ và vai của Đức Hồng y. Dây làm bằng lông chiên màu trắng có sáu thánh giá màu đen, tượng trưng vị mục tử vác chiên trên vai.