Tờ tin Giáo Xứ Tân Định – Số 184/Năm A – Chúa Nhật 08/11/2020

GXTĐ – Tông huấn Amoris Laetitia Niềm vui của Tình yêu (trích) Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

214. Đôi lúc, cặp kết hôn không nắm được tầm quan trọng về thần học và tâm linh của các lời tỏ ưng thuận, là những lời vốn soi sáng ý nghĩa của mọi dấu hiệu tiếp theo. Ta cần nhấn mạnh rằng những lời này không thể bị giản lược vào hiện tại; chúng bao hàm một toàn diện tính bao trùm cả tương lai: “cho tới lúc cái chết phân rẽ chúng ta” (phụng vụ tiếng Việt: mọi ngày suốt đời tôi). Nội dung các lời tỏ ưng thuận minh xác rằng “tự do và trung thành không chống chọi nhau; đúng hơn, chúng nâng đỡ nhau, trong cả các liên hệ liên bản ngã lẫn các liên hệ xã hội nữa. Thực thế, trong nền văn hóa truyền thông hoàn cầu, ta hãy xem xét sự tai hại gây ra bởi việc leo thang của những hứa hẹn không được tuân giữ… Tôn trọng lời nói của mình, trung thành với các lời hứa của mình: đó là những điều không thể mua hay bán được. Chúng không thể nào bị cưỡng bức bằng vũ lực hay được duy trì bất cần hy sinh” (243).

5 phút Lời Chúa Mỗi Ngày: “Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.” (Mt 25,12-13)

Suy niệm: Giảng dạy bằng dụ ngôn là cung cách đặc biệt của Đức Giê-su khi nói về Nước Trời. Qua câu chuyện dụ ngôn, Ngài đưa ra một bài học, hay sứ điệp về tương quan Thiên Chúa với con người. Trong dụ ngôn “Mười cô trinh nữ”, có thể nói rằng các cô đều có khởi đầu giống nhau. Cả mười cô vừa có đèn, vừa có cả dầu. Nhưng tiếc thay, với tính cách khác nhau, năm cô khôn ngoan biết lo liệu, chuẩn bị sẵn chai dầu dự phòng; còn năm cô khờ dại thì ơ hờ, thiếu sự chuẩn bị này. Vì thế, khi chàng rể đến, các cô khôn ngoan sẵn sàng cầm đèn sáng trên tay ra đón, trong khi những cô khờ dại chỉ có chiếc đèn tắt ngúm vì cạn khô dầu. Các cô bị gọi là khờ vì đã không sẵn sàng. Chính sự chuẩn bị hời hợt đã khiến họ phải trả một giá đắt là bị loại ra khỏi tiệc cưới.

Mời Bạn: Dụ ngôn cho thấy một thực tế là bạn được trao cho cơ hội và thời gian để chuẩn bị cho giờ Chúa đến. Giờ đó mang tính quyết liệt, không cho phép bạn sống „tà tà‟ hay „lè phè‟ thoải mái, nhưng phải luôn ở trong tư thế canh thức và sẵn sàng, nghĩa là phải sống đức tin, với lòng mến Chúa yêu người. Đó chính là thứ dầu quí mà bạn sẽ cần để „thắp‟ trong giờ sau cùng đó.

Sống Lời Chúa: Thử duyệt xét kỹ lưỡng đời sống để xem những gì bạn chưa làm được trong việc sống đức tin, rồi cố gắng thực hiện cho bằng được.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa luôn đến với con trong sự bất ngờ. Xin cho con luôn biết chuẩn bị chu đáo cho đời mình, bằng cách tỉnh thức và sẵn sàng với đèn sáng trong tay. Nhờ đó, con biết sống mỗi ngày cho xứng hợp với Lời Chúa đã kêu mời con. Amen.

THÔNG TIN GIÁO XỨ:

Các linh mục phụ trách: Lm. Phaolô Nguyễn Quốc Hưng – Lm. G.B Đỗ Quốc Vinh – Lm. G.B Nguyễn Trọng Tín.

Thánh lễ:

  • Ngày thường: 5g00; 6g15; 17g30; 19g00
  • Chúa nhật: 5g00; 6g15; 7g30; 9g00; 16g00; 17g30; 19g00

Giải tội: Sau lễ sáng & trước lễ chiều ngày thường; Chúa nhật: 17g00 – 19g00

Chầu Thánh Thể: Mỗi ngày tại nhà chầu; 15g ngày Chúa nhật tại nhà thờ.

Rửa tội trẻ em: 10g15 Chúa Nhật mỗi cuối tháng

Văn phòng giáo xứ:

  • T3-T7: 7g30 – 11g30; 14g30 – 18g30
  • Chúa nhật: 6g30 – 10g30; 16g30 – 20g30
  • Thứ hai nghỉ cả ngày

LỊCH TUẦN 08/11 – 14/11/2020

  • Chúa nhật, 08/11: CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN.
  • Thứ hai, 09/11: CUNG HIẾN THÁNH ĐƯỜNG LATÊRANÔ. Lễ kính.
  • Thứ ba, 10/11: Thánh Lêô Cả, giáo hoàng, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ.
  • Thứ tư, 11/11: Thánh Martinô, giám mục. Lễ nhớ.
  • Thứ năm, 12/11: Thánh Jôsaphat, giám mục, tử đạo. Lễ nhớ.
  • Thứ sáu, 13/11:
  • Thứ bảy, 14/11:

THÔNG BÁO: TUẦN 08/11 – 14/11/2020

  1. Mời các thành viên Hội Đồng Mục Vụ tham dự buổi họp Quý IV vào lúc 19 giờ 00 ngày Chúa nhật 08/11/2020.
  2. Chúa nhật 15/11/2020 kính trọng thể các Thánh Tử Đạo Việt Nam bổn mạng của Giáo Hội Việt Nam cách riêng là bổn mạng Giáo khu Dũng Lạc (Khu 9) và ca đoàn Hương Chiều. Xin anh chị em tham dự Thánh Lễ và cầu nguyện đặc biệt cho Giáo Hội Việt Nam và các nhóm mừng bổn mạng.
  3. Số tiền anh chị em giúp cho Đại Chủng Viện tuần qua được 40 triệu đồng. Xin cám ơn anh chị em. Hôm nay xin cộng đoàn giúp cho việc xây dựng Nhà Thờ Trung Bắc – Giáo hạt Xóm Mới – Gp TPHCM.

    Hỏi: Với Sắc Lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao mới đây liên quan đến việc lãnh nhận ơn Toàn xá dành cho các tín hữu đã qua đời được mở rộng trong thời gian trọn tháng 11, vậy có phải mỗi cá nhân đi viếng đất thánh cả 30 ngày và có ý cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời thì lãnh nhận 30 ơn toàn xá này hay không?

    Đáp: Không. Khoản (a) của Sắc Lệnh muốn nói rằng: [i] mỗi cá nhân chỉ cần đi viếng đất thánh cùng một tổng số là 8 ngày nằm trong tháng 11 (từ ngày 1-30/11); [ii] bất kể là 8 ngày nào tùy theo chọn lựa của mình; [iii] không cần đi viếng 8 ngày liên tiếp (từ 1-8/11) như thực hành trước đây. Mỗi lần viếng như thế và có ý cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời cũng như thực thi các điều kiện kèm theo (xưng tội, rước lễ, và cầu nguyện theo ý ĐGH) thì sẽ lãnh nhận được một ơn toàn xá/ơn đại xá dành cho các tín hữu đã qua đời, mỗi ngày chỉ được hưởng một lần mà thôi (x. Enchiridion Indulgentiarum: Normae et Concessiones, “Concessiones”, 29§ 1. 1°). Đủ 8 ngày này rồi, những lần đi viếng khác [nếu có] và có ý cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời, dù là trong tháng 11 năm nay, sẽ nhận được ơn xá từng phần như bất cứ ngày nào khác trong năm theo ấn định của Sổ Bộ Các Ân xá: Quy chế và Ân ban [1999] (x. Enchiridion Indulgentiarum: Normae et Concessiones, “Concessiones”, 29§ 2. 1°),

Lm. Chánh xứ
Phaolô Nguyễn Quốc Hưng

[Tải về bản in – PDF]