Tờ tin Giáo Xứ Tân Định – Số 209/Năm B – Chúa Nhật 30/05/2021

Tông huấn Amoris Laetitia Niềm vui của Tình yêu (trích) Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

241. Trong một số trường hợp, việc tôn trọng chính phẩm giá của ta và lợi ích của con cái đòi ta không được nhường bước trước các đòi hòi quá đáng hay phải ngăn cản một bất công trầm trọng, một bạo lực hoặc một đối xử tệ bạc kinh niên. Trong những trường hợp như thế, “ly thân trở nên không thể tránh được. Có lúc, thậm chí nó còn trở nên cần thiết về phương diện luân lý nữa, đó chính là lúc phải dời người phối ngẫu dễ bị thương tổn hơn hay trẻ nhỏ khỏi các thương tích trầm trọng do lạm dụng hay bạo lực gây ra, hay khỏi cảnh bị làm nhục và bóc lột, và khỏi bị khinh miệt và dửng dưng” (257). Dù vậy, “việc ly thân phải được coi như biện pháp cuối cùng, sau khi mọi cố gắng hoà giải hữu lý khác đã được chứng minh là vô hiệu” (258).

5 phút Lời Chúa Mỗi Ngày: “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.” (Mt 28,19)

Suy niệm: Đã là mầu nhiệm thì con người, với trí năng tự nhiên, không thể nào đạt thấu. Đối với mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi, là mầu nhiệm trung tâm của đức tin Kitô giáo, điều đó lại càng đúng. Thánh Âutinh đã có cảm nghiệm về sự bất lực đó khi suy gẫm về mầu nhiệm cao cả thâm sâu này. Thế nhưng Chúa Giêsu đâu có muốn đè bẹp lý trí của chúng ta khi mạc khải cho chúng ta mầu nhiệm này. Trái lại Ngài cho chúng ta biết Thiên Chúa là Ba Ngôi những vẫn là Một, bởi vì Chúa là Tình Yêu; Ngài cứu chuộc chúng ta cũng vì yêu thương, để đưa chúng ta vào trong Mầu Nhiệm Tình Yêu với Ngài. Chính vì thế những lời Chúa Giêsu sai các môn đệ đi loan báo Tin Mừng và làm phép rửa nhân danh Mầu Nhiệm Tình Yêu này là những lời đầy tâm tình tha thiết: “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.”

Mời Bạn: Lời mạc khải ấy mời gọi các môn đệ mọi thời đón nhận chân lý cao cả này bằng lòng khiêm nhường và yêu mến tin tưởng; đàng khác đó còn là mệnh lệnh sai chúng ta tiếp tục loan báo tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi đến cho anh chị em mình.

Sống Lời Chúa: Làm dấu Thánh Giá một cách thật trang nghiêm sốt sắng để nói lên tình yêu và niềm tin tưởng tuyệt đối của bạn vào Chúa Ba Ngôi.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con thật hạnh phúc được sống trong Tình Yêu của Chúa Ba Ngôi. Con nguyện sống theo lệnh truyền của Chúa để con được ở trong Chúa và Chúa ở trong con.

THÔNG TIN GIÁO XỨ:

Các linh mục phụ trách: Lm. Phaolô Nguyễn Quốc Hưng – Lm. G.B Đỗ Quốc Vinh – Lm. G.B Nguyễn Trọng Tín.

Thánh lễ:

  • Ngày thường: 5g00; 6g15; 17g30; 19g00
  • Chúa nhật: 5g00; 6g15; 7g30; 9g00; 16g00; 17g30; 19g00

Giải tội: Sau lễ sáng & trước lễ chiều ngày thường; Chúa nhật: 17g00 – 19g00

Chầu Thánh Thể: Mỗi ngày tại nhà chầu; 15g ngày Chúa nhật tại nhà thờ.

Rửa tội trẻ em: 10g15 Chúa Nhật mỗi cuối tháng

Văn phòng giáo xứ:

  • T3-T7: 7g30 – 11g30; 14g30 – 18g30
  • Chúa nhật: 6g30 – 10g30; 16g30 – 20g30
  • Thứ hai nghỉ cả ngày

LỊCH TUẦN 30/05 – 05/06/2021

  • Chúa nhật, 30/05: CHÚA NHẬT IX THƯỜNG NIÊN. CHÚA BA NGÔI. Lễ trọng.
  • Thứ hai, 31/05: ĐỨC MARIA THĂM VIẾNG BÀ ÊLISABETH. Lễ kính.
  • Thứ ba, 01/06: Thánh Justinô, tử đạo. Lễ nhớ. Thánh vịnh tuần I.
  • Thứ tư, 02/06: Thánh Marcellinô và thánh Phêrô, tử đạo.
  • Thứ năm, 03/06: Thứ Năm đầu tháng. Thánh Carôlô Lwanga và các bạn, tử đạo. Lễ nhớ.
  • Thứ sáu, 04/06 : Thứ Sáu đầu tháng.
  • Thứ bảy, 05/06: Thứ Bảy đầu tháng. Thánh Bônifatiô, giám mục, tử đạo. Lễ nhớ.

THÔNG BÁO: TUẦN 30/05 – 05/06/2021

  1. Vì tình hình dịch bệnh đang diễn ra hết sức phức tạp nên giáo xứ ngưng tất cả các sinh hoạt, phòng Chầu Thánh Thể tạm đóng cho đến khi có thông báo mới. Xin anh chị em theo dõi Thánh lễ trực tuyến, chầu Thánh Thể , lần chuỗi Mân Côi ,…. trên trang web của Tổng Giáo phận.
  2. Xin anh chị em cầu nguyện đặc biệt cho cha phó GB Đỗ Quốc Vinh nhân kỷ niệm 5 năm thụ phong linh mục vào ngày Chúa nhật 30/05. Vì tình hình dịch bệnh nên giáo xứ không tổ chức Thánh lễ. Xin anh chị em hiệp thông trong lời cầu nguyện.
  3. Vào Ngày 26 tháng 5 năm 2021TGM thông báo Hủy lịch Thường huấn và Truyền chức Linh mục:
    Kính thưa quý Cha và toàn thể cộng đồng dân Chúa trong Tổng giáo phận, Do tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp trên cả nước nói chung và tại thành phố chúng ta nói riêng, các sinh hoạt mục vụ và cử hành phụng vụ cộng đoàn trong Tổng giáo phận đã tạm ngưng từ ngày 22/5/2021. Vì thế, kỳ thường huấn và tĩnh tâm tháng của Linh mục đoàn Tổng giáo phận được ấn định ngày 7-9/6/2021 và Thánh lễ truyền chức linh mục vào ngày 11/6/2021 sẽ không thể tiến hành được. Tòa Tổng giám mục sẽ thông báo đến quý cha và toàn thể cộng đồng dân Chúa khi có chương trình mới. Ngoài ra, xin các giáo xứ nghiêm túc thực hiện việc phòng chống dịch bệnh theo thông báo ngày 22/5 vừa qua của Tòa Tổng Giám mục. Đức Tổng Giuse khuyến khích quý cha mỗi ngày dâng thánh lễ để đại diện và cầu nguyện cho cộng đoàn chứ không thể đáp ứng hết nhu cầu của anh chị em giáo dân. Trong hoàn cảnh dịch bệnh hiện tại, tất cả các tín hữu được miễn chuẩn bổn phận tham dự Thánh lễ ngày Chúa nhật. Thời gian khó khăn này cũng là cơ hội để chúng ta thực hiện tinh thần bác ái Kitô giáo. Xin quý cha vận động anh chị em giáo dân và các đoàn thể tích cực cộng tác với cộng đồng xã hội trong việc phòng chống dịch bệnh cũng như hỗ trợ nhu yếu phẩm, thiết bị y tế, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn… cho các khu vực cách ly hay những vùng có dịch bệnh.