Hội các Bà mẹ Công giáo TGP Sài Gòn mừng ngày thánh hóa ơn gọi làm mẹ và tri ân các bà cố

Ơn gọi linh mục phát xuất từ trái tim của Thiên Chúa
nhưng tiếng gọi ấy đi ngang qua trái tim của các bà mẹ”

TGPSG – Đó là lời chia sẻ của Đức Giám mục (ĐGM) Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, trong thánh lễ mừng ngày Thánh hóa Ơn gọi làm Mẹ vào lúc 17g30 thứ Sáu ngày 27-5-2022 tại Nhà thờ Tân Định. Cùng đồng tế với ngài có linh mục (Lm) Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh, Tổng Linh Hướng (TLH) Hội CBMCG, Lm Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, nguyên TLH, Chánh xứ Tân Định, Lm Giuse Bùi Công Trác, Giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn và quý cha khách. Cùng hiệp dâng thánh lễ có hơn 600 hội viên Hội CBMCG TGP trong đó có khoảng 120 bà cố, là những bà mẹ đã dâng hiến con cho Thiên Chúa theo ơn gọi linh mục, tu sĩ.

Đầu lễ, Lm TLH Hội CBMCG có lời chào mừng và giới thiệu chủ tế thánh lễ: ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm.

ĐGM cám ơn và gửi lời chào đến các bà mẹ đã cho ngài được dịp về đây dâng thánh lễ với 3 ý nguyện: mừng kính lễ Đức Mẹ Thăm Viếng – mừng ngày Thánh Hóa Ơn Gọi làm Mẹ và sau cùng là Tri ân các Bà Cố, những người mẹ đã dâng hiến con mình cho Thiên Chúa.

Trong phần đầu bài giảng, ĐGM Phêrô nói với các bà cố, ngài kể câu chuyện về 2 bà mẹ của 2 Đức Giáo Hoàng (ĐGH)

  • ĐGH Phaolô 6: Khi ngài nhận chức thánh Linh mục, mẹ ngài đã tặng 2 món quà đặc biệt:
    • 1 áo alba may bằng áo cưới của bà. Cách đây 30 năm, khi làm lễ cưới, bà đã để dành áo này chờ cho đến hôm nay để lấy ra may áo alba cho con. Một hình ảnh tuyệt vời, một sự gắn kết đẹp biết chừng nào giữa mẹ và con.
    • Món quà thứ 2 là đồng hồ báo thức. Hồi nhỏ mẹ gọi con dậy đi lễ, giờ đây con đã là linh mục rồi thì sử dụng đồng hồ này để thức dậy dâng lễ cho mọi người. ĐGH đã giữ nó từ lúc làm linh mục, rồi Giám Mục, rồi Hồng Y và cho đén khi là Giáo Hoàng và nó vẫn chạy mãi cho đến khi ĐGH qua đời.
  • ĐGH Gioan Phaolô 2: Khi bà cố mang thai ĐGH thì mọi người đều nói thai yếu, nếu giữ lại thì sẽ ảnh hưởng đến tính mạng người mẹ. Bà cố không sợ, bà nhất quyết giữ lại, không phá thai như lời khuyên của bác sĩ. Và may mắn thay, nhờ hành động can đảm đó mà giáo hội có được 1 vị thánh Giáo Hoàng vĩ đại, đem lại nhiều đổi mới cho giáo hội.

Để kết luận, ĐGM Phêrô chia sẻ: Những câu chuyện trên không phải là truyện cổ tích mà là những gì xảy ra thực sự trong đời sống Hội thánh, giúp cho chúng ta thấy được sự gắn kết và tầm quan trọng của gia đình trong việc vun trồng ơn gọi linh mục, tu sĩ, đặc biệt là vai trò của các bà mẹ. Chính vì vậy ĐGH Piô 10 đã nói: “Ơn gọi linh mục phát xuất từ trái tim của Thiên Chúa nhưng tiếng gọi ấy đi ngang qua trái tim của các bà mẹ”

Phần sau của bài giảng, ĐGM Phêrô nói với toàn thể các bà mẹ công giáo.

Ngoài ơn gọi thánh hiến (qua bí tích Truyền Chức Thánh) mà các bà cố đã nghe theo khi dâng con cho Chúa, còn có một ơn gọi căn bản nữa cho toàn thể các bà mẹ, đó là ơn gọi làm Kitô Hữu (qua bí tích Rửa tội). Ơn gọi linh mục cũng phải đặt nền trên ơn gọi làm Kitô Hữu. Một giám mục được phát hiện ra là chưa chịu phép rửa tội thì sao? Thì ngài phải chịu phép rửa tội lại thôi.

Thế thì ơn gọi Kitô Hữu của con cái chúng ta được phát triển như thế nào khi nó chịu nhiều tác động từ bên ngoài? Yếu tố quan trọng nhất chính là gia đình và giáo xứ. Các bà mẹ trẻ hiện nay lo lắng cho con phần đời nhiều hơn phần đạo, xao nhãng việc giáo dục đức tin cho con cái. Trong một môi trường hiện nay mà nếu chúng ta quên việc thông truyền và giáo dục đức tin cho con cái thì chẳng bao lâu sẽ mất thôi. Vì thế, chiều hôm nay không phải tri ân các bà cố mà thôi. mà còn là dịp để nhắc nhớ tất cả chúng ta, những người mẹ công giáo, ý thức thiên chức trách nhiệm của mình, để thông truyền và giáo dục đức tin cho con cái.

Yếu tố thứ hai là giáo xứ. Các bà mẹ nên khuyến khích con cái đến nhà thờ của giáo xứ, học hỏi giáo lý ở giáo xứ, sinh hoạt ở giáo xứ.

Sau đó, ĐGM Phêrô trở lại với bài Tin Mừng hôm nay: có hai nhân vật rất quan trọng của Kinh Thánh đó là Chúa Giêsu và Thánh Gioan Tẩy Giả. Cả hai nhân vật này lúc ấy đều là thai nhi còn nằm trong lòng mẹ. Hai nhân vật này có thể gặp nhau được là nhờ có hai bà mẹ đạo đức, tốt lành. Xin Mẹ Maria và bà Thánh Elisabeth chuyển cầu cho chúng ta, nhất là cho các bà mẹ để các bà mẹ cho dù rất là vất vả vẫn có được nghị lực, có được sự khôn ngoan, có được sự can đảm để chu toàn thiên chức làm mẹ của mình trong gia đình công giáo. Như thế các bà mẹ đã đóng góp một phần rất lớn vào việc xây dựng Hội Thánh của Chúa và thi hành sứ mạng loan báo Tin Mừng mà Chúa đã giao phó cho Hội Thánh chúng ta.

Cuối lễ, chị Êlisabeth Đặng Thị Hiếu, Hội trưởng hội CBMCG, đã lên cám ơn, tặng hoa và quà cho Đức Cha Phêrô, cha TLH Phanxicô Xaviê, cha Giuse Giám đốc ĐCV, Cha Phaolô, chánh xứ Tân Định và quý cha đồng tế. Chị cũng cám ơn quý Bà Cố hiện diện, quý bà mẹ, ca đoàn Hạt Phú Nhuận, ban truyền thông TGP, ban âm thanh ánh sáng.

Đáp từ, ĐGM Phêrô chia sẻ:

  • Các Giám mục nước ngoài thường hay hỏi tôi tại sao ở Việt Nam có nhiều ơn gọi linh mục tu sĩ như vậy. Tôi luôn luôn trả lời là nhờ các gia đình công giáo.
  • Ngoài ra ở giáo phận Mỹ Tho, đất rộng người thưa, giáo dân ở rải rác. Tôi cũng khuyến khích các linh mục nên dựng các nhà nguyện nho nhỏ ở những vùng sâu để các ngài có thể đến dâng lễ, cử hành các bí tích, làm thí điểm loan báo Tin Mừng. Xin các bà mẹ cầu nguyện cho công cuộc loan báo Tin Mừng của chúng tôi.

Khi bài hát kết lễ chấm dứt, Đức Cha Phêrô cùng với cha Tổng linh Hướng đã xuống trao tặng các phần quà cho các bà cố hiện diện.

Thánh lễ kết thúc, mọi người ra về trong niềm vui hân hoan vì cũng khá lâu, quý bà mới được gặp mặt Đức cha Phêrô, vị Mục Tử tài năng, nghe được những lời chia sẻ quý báu của ngài, được dự chung bàn tiệc Thánh Thể và được tặng quà đem về. Thật là một kỷ niệm đẹp trong những ngày cuối tháng hoa, tháng của Đức Mẹ, Mẹ của các bà mẹ!

Hữu Lễ (TGPSG)
Ảnh: Trần Văn