24/08 – Thứ Tư tuần 21 thường niên – THÁNH BATÔLÔMÊÔ, TÔNG ĐỒ. Lễ kính.

“Đây thật là người Israel, nơi ông không có gì gian dối”.

Lời Chúa: Ga 1, 45-51

Khi ấy, Philipphê gặp Nathanael và nói với ông: “Đấng đã được Môsê ghi trong Luật và các tiên tri nói đến, chúng tôi đã gặp rồi: đó là Giêsu con ông Giuse, người thành Nadarét”. Nathanael đáp: “Bởi Nadarét nào có cái chi hay?” Philipphê nói: “Hãy đến mà xem”.

Chúa Giêsu thấy Nathanael đi tới Mình, thì nói về ông: “Đây thật là người Israel, nơi ông không có gì gian dối”. Nathanael đáp: “Sao Ngài biết tôi?” Chúa Giêsu trả lời rằng: “Trước khi Philipphê gọi ngươi, lúc ngươi còn ở dưới cây vả, thì Ta đã thấy ngươi”. Nathanael thưa lại rằng: “Lạy Thầy, Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel”. Chúa Giêsu trả lời: “Vì Ta đã nói với ngươi rằng: Ta đã thấy ngươi dưới cây vả, nên ngươi tin, ngươi sẽ thấy việc cao trọng hơn thế nữa”. Và Người nói với ông: “Thật, Ta nói thật với các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và các Thiên Thần Chúa lên xuống trên Con Người”.

Suy niệm: Bài hát ‘Gặp gỡ Đức Ki-tô’ của cha Tiến Lộc rất thích hợp với trường hợp của Na-tha-na-en trong bài Tin Mừng hôm nay. Nghe Phi-líp-phê giới thiệu về Đức Giê-su, Na-tha-na-en, do thành kiến, đã buột miệng: “Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được?” Một người “lòng dạ chẳng có gì gian dối” như Na-tha-na-en suýt nữa đã kết luận hồ đồ nếu không có lời góp ý chân thành của anh bạn Phi-líp-phê: “Cứ đến mà xem!” Lời góp ý này vang vọng lại Lời Chúa Giê-su mời gọi: “Đến mà xem” trước đó (c. 39). “Đến mà xem” là bí quyết hiệu nghiệm phá đổ bức tường thành kiến che khuất tầm mắt, ngăn cản ta nhận ra Chúa, cũng như hoạt động của Ngài nơi tha nhân, qua các biến cố xảy ra quanh ta. Một khi gặp gỡ Đức Ki-tô, Na-tha-na-en được biến đổi tận căn, trở nên Tông đồ của Ngài, đã đổ máu đào chứng tá cho thấy sự đổi thay này.

Mời Bạn: Chắc chắn bạn và tôi đã từng nhiều lần có cái nhìn không hay về một ai đó, nhất là những tội nhân. Bạn có cách gì để có thể thay đổi tật xấu này không?

Chia sẻ: Khi tập nhìn mọi người bằng ánh mắt của thầy Giê-su, bạn có thấy mình thay đổi định kiến về tha nhân không?

Sống Lời Chúa: Tâm niệm rằng Chúa luôn hiện diện trong mọi người, để mỗi sáng khi thức giấc, chúng mình cầu nguyện với Chúa, tạ ơn Ngài, và nỗ lực gặp Ngài suốt ngày nơi tha nhân.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con biết thường xuyên gặp Chúa trong kinh nguyện, để chúng con đổi mới cái nhìn về anh chị em mà chúng con gặp gỡ hàng ngày. Amen.