Đứng gần thập giá

15/09 – Thứ Năm tuần 24 thường niên – Đức Mẹ sầu bi. Lễ nhớ.

“Bà mẹ hiền nhìn xem nỗi khổ hình của người con chí thánh mà đau lòng thổn thức tâm can”

Lời Chúa: Ga. 19, 25-27

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, đứng gần thập giá Chúa Giêsu có Mẹ Người, cùng với chị Mẹ Người là Maria vợ ông Cơ-lô-pát, và Maria Mađalêna.

Khi thấy Mẹ và bên cạnh có môn đệ Người yêu, Chúa Giêsu thưa cùng Mẹ rằng: “Thưa Bà, này là Con Bà”.

Rồi Người lại nói với môn đệ: “Này là Mẹ con”.

Và từ giờ ấy, môn đệ đã lãnh nhận Bà về nhà mình.

Suy niệm: Khi Đức Giê-su đã trải qua thời khắc đau khổ tột cùng trên thập giá, Mẹ Ma-ri-a cũng đứng không xa thập giá đó. Chắc chắn Mẹ cũng thông phần đau khổ với Con. Con bị người ta sỉ nhục, Mẹ cũng cảm thấy tủi nhục. Con bị hành hạ đau đớn, Mẹ cũng đau đớn với con. Có nỗi đau nào hơn nỗi đau của người Mẹ đứng bên thập giá treo xác con yêu dấu của mình. Con đã trút hơi thở cuối cùng mà con bị đâm thâu trái tim, dù không còn đau đớn gì, Mẹ đau đớn thay cho Con. Có thể nói, Mẹ đã vác thập giá và cùng chết với Chúa Giê-su, con Mẹ. Khi “đón Mẹ về nhà mình” người môn đệ thật diễm phúc vì có Mẹ thấu hiểu và đồng hành với những nỗi đau mà nhân loại đang phải chịu. Và hơn nữa, cùng với Mẹ, người môn đệ tiếp tục vác thập giá mình đi theo Đức Ki-tô, Con của Mẹ.

Mời Bạn: Thiên Chúa không để bạn bơ vơ, Ngài ban cho bạn một người Mẹ là Đức Ma-ri-a. Mẹ thấu biết tất cả những đau khổ, những mất mát, những thất vọng, những gục ngã của bạn. Vì Mẹ cũng đã từng trải qua những điều đó. Và Mẹ mong chờ bạn đón Mẹ về nhà, để Mẹ an ủi, nâng đỡ, dìu dắt, giúp bạn kiên trì trong những thời khắc đau khổ, khó khăn. Có Mẹ, bạn sẽ không bao giờ gục ngã. Có Mẹ, dù đau thương, bạn cũng không mất niềm hy vọng.

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày, cùng cầu nguyện với Mẹ Ma-ri-a qua ít là 10 kinh Kính Mừng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, đường đời lắm chông gai, lắm khổ đau. Nhưng cảm tạ Chúa đã cho chúng con có một người Mẹ luôn đồng hành, luôn thấu hiểu chúng ta. Xin cho chúng con đừng vì quá khổ đau mà quên Mẹ. Amen.