Làm giàu trước mặt Chúa

17/10 – Thứ Hai tuần 29 thường niên. – Thánh I-nha-xi-ô An-ti-ô-khi-a, giám mục, tử đạo. Lễ nhớ.

“Những của ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai?”

Lời Chúa: Lc 12, 13-21

Khi ấy, có người trong đám đông thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia gia tài cho tôi”. Người bảo kẻ ấy rằng: “Hỡi người kia, ai đã đặt Ta làm quan xét, hoặc làm người chia gia tài cho các ngươi?”

Rồi người bảo họ rằng: “Các ngươi hãy coi chừng, giữ mình tránh mọi thứ tham lam: vì chẳng phải sung túc mà đời sống được của cải bảo đảm cho đâu”.

Người lại nói với họ thí dụ này rằng: “Một người phú hộ kia có ruộng đất sinh nhiều hoa lợi, nên suy tính trong lòng rằng: “Tôi sẽ làm gì đây, vì tôi còn chỗ đâu mà tích trữ hoa lợi?” Đoạn người ấy nói: “Tôi sẽ làm thế này, là phá các kho lẫm của tôi, mà xây những cái lớn hơn, rồi chất tất cả lúa thóc và của cải tôi vào đó, và tôi sẽ bảo linh hồn tôi rằng: “Hỡi linh hồn, ngươi có nhiều của cải dự trữ cho nhiều năm: ngươi hãy nghỉ ngơi, ăn uống vui chơi đi!” Nhưng Thiên Chúa bảo nó rằng: “Hỡi kẻ ngu dại, đêm nay người ta sẽ đòi linh hồn ngươi, thế thì những của ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai?” Vì kẻ tích trữ của cải cho mình, mà không làm giàu trước mặt Chúa, thì cũng vậy”.

Suy niệm: Lòng ham mê tìm kiếm của cải của con người dường như không có giới hạn. Thời xưa, người ta tưởng chỉ cần đủ ăn đủ mặc; ngày nay mức sống cao hơn nhưng người ta chưa lấy thế làm đủ mà vẫn miệt mài tìm kiếm thêm nhiều của cải để hưởng thụ nhiều hơn nữa. Đó chính là suy tính của “ông phú hộ kia” khi ông xây thêm nhiều nhà kho để chứa hết “của cải ê hề” của ông và rồi “ăn uống vui chơi cho đã”. Chúa cho biết “ông phú hộ kia” quên mất một điều: cuộc sống của ông sẽ kết thúc vì ông không phải là chủ của mạng sống ông; và lúc đó ông không thể trả lời được của cải mà ông thu tích đó “sẽ về tay ai”.

Mời Bạn: Có người nói: “Tiền bạc có thể mua được món ăn ngon, nhưng không mua được sự ngon miệng, tiền bạc có thể sắm được phòng ngủ sang trọng, nhưng không đem lại giấc ngủ ngon, tiền bạc có thể xây được căn nhà lộng lẫy, nhưng chưa chắc đã tạo được mái ấm hạnh phúc”. Của cải đời này cần thiết thật nhưng chúng chỉ thực sự tốt đẹp chúng được đầu tư để mua được Nước Trời mai sau. Những việc cầu nguyện hy sinh, lãnh nhận bí tích và chia cơm sẻ áo cho những ai khốn cùng từ những của cải chúng ta tích luỹ được ở đời này chính là cách chúng ta tích luỹ của cải thiêng liêng trên Nước Trời.

Sống Lời Chúa: Làm việc lương thiện, sử dụng của cải cách tiết độ và chia sẻ trợ giúp người nghèo khó, đó là những phương thế làm giàu trong Nước Trời

Cầu nguyện: Lạy Chúa, mọi sự con có đều hồng ân Chúa ban. Xin Chúa giúp con biết sử dụng chúng như người quản gia trung tín và khôn ngoan, để chia sẻ với những ai đang gặp cảnh khổ đau, cùng khổ. Amen.