Trung tín việc nhỏ, trung tín trong việc lớn

05/11 – Thứ Bảy đầu tháng, tuần 31 thường niên.

“Nếu các con không trung thành trong việc tiền của gian dối, thì ai sẽ giao của chân thật cho các con”.

Lời Chúa: Lc 16, 9-15

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Hãy dùng tiền của gian dối mà mua lấy bạn hữu, để khi mất hết tiền bạc, thì họ sẽ đón tiếp các con vào chốn an nghỉ đời đời.

Ai trung tín trong việc nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai gian dối trong việc nhỏ, thì cũng gian dối trong việc lớn.

Vậy nếu các con không trung thành trong việc tiền của gian dối, thì ai sẽ giao phó của chân thật cho các con. “Không đầy tớ nào có thể làm tôi hai chủ: vì hoặc nó ghét chủ này và mến chủ kia; hoặc phục chủ này và khinh chủ nọ.

Các con không thể làm tôi Thiên Chúa mà lại làm tôi tiền của được”.

Những người biệt phái là những kẻ tham lam, nghe nói tất cả những điều đó, thì nhạo cười Người. Vậy Người bảo các ông rằng: “Chính các ông là những kẻ phô trương mình là công chính trước mặt người ta, nhưng Thiên Chúa biết lòng các ông; bởi chưng điều gì cao sang đối với người ta, thì lại là ghê tởm trước mặt Thiên Chúa”.

Suy niệm: Trung tín là đức tính cao đẹp của con người, giúp người ta một khi đã quyết tâm thì kiên định, một lòng một dạ với điều mình đã cam kết. Hơn nữa, đức trung tín còn cao quý vô song vì đó là thuộc tính của Thiên Chúa, được diễn tả qua việc Ngài kiên vững trong lời của Ngài, trong tình yêu giao ước Ngài thiết lập với dân mà Ngài đã tuyển chọn (x. Từ điển Công Giáo, tr.933). Thế nhưng, như câu tục ngữ “nén bạc đâm toạc tờ giấy” cho thấy, đồng tiền có một thế lực mạnh mẽ khiến nhiều kẻ dễ dàng trở mặt bất trung; Chúa Giê-su cho biết thế lực của “Tiền Của” còn ghê gớm hơn, nó trở thành một thứ ngẫu tượng, khiến người ta dễ dàng bất trung với cả Thiên Chúa để coi tiền của như chúa của mình.

Mời Bạn: Khi lãnh nhận phép Rửa, chúng ta đã tuyên hứa quyết tâm từ bỏ cám dỗ của tội lỗi và ma quỷ. Thế nhưng, là con người yếu đuối, chúng ta vẫn dễ rơi vào cám dỗ của tiền bạc mà quên đi Thiên Chúa là Chủ đời mình. Nhưng, bạn có biết không? Dù chúng ta không trung tín với Thiên Chúa, Ngài vẫn một lòng trung tín với chúng ta (x. 2Tm 2,13). Bởi vì Ngài vẫn một lòng yêu thương chúng ta.

Sống Lời Chúa: Tôi quyết trung tín trong việc bổn phận rất nhỏ để có thể trung tín trong việc lớn (x. Lc 16,10).

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn trung tín với Chúa, quyết nói không với tiền của, và đặc biệt là trung tín trong việc thánh hoá ngày Chúa Nhật để thờ phượng Chúa. Amen.