Khôn ngoan để tích cực xây dựng Nước Trời

04/11 – Thứ Sáu đầu tháng, tuần 31 thường niên. – Thánh Carôlô Borômêô, giám mục. Lễ nhớ.

“Con cái đời này khi đối xử với đồng loại thì khôn khéo hơn con cái sự sáng”.

Lời Chúa: Lc 16, 1-8

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Một người phú hộ kia có một người quản lý; và người này bị tố cáo đã phung phí của chủ. Ông chủ gọi người quản lý đến và bảo rằng: “Tôi nghe nói anh sao đó. Anh hãy tính sổ công việc quản lý của anh, vì từ nay anh không thể làm quản lý nữa”. Người quản lý thầm nghĩ rằng: “Tôi phải làm thế nào, vì chủ tôi cất chức quản lý của tôi? Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi. Tôi biết phải liệu thế nào để khi mất chức quản lý thì sẽ có người đón tiếp tôi về nhà họ”.

“Vậy anh gọi từng con nợ của chủ đến và hỏi người thứ nhất rằng: “Anh mắc nợ chủ tôi bao nhiêu?” Người ấy đáp: “Một trăm thùng dầu”. Anh bảo người ấy rằng: “Anh hãy lấy văn tự, ngồi xuống mau mà viết lại năm mươi”. Rồi anh hỏi người khác rằng: “Còn anh, anh mắc nợ bao nhiêu?” Người ấy đáp: “Một trăm giạ lúa miến”. Anh bảo người ấy rằng: “Anh hãy lấy văn tự mà viết lại: tám mươi”.

“Và chủ khen người quản lý bất lương đó đã hành động cách khôn khéo: vì con cái đời này, khi đối xử với đồng loại, thì khôn khéo hơn con cái sự sáng”.

Suy niệm: Ngày nay khi tuyển nhân sự quản lý, người ta chọn những người có bằng cấp, có kinh nghiệm nghề nghiệp… Còn Chúa Giê-su lại không nói đến người quản lý giỏi, mà Ngài chỉ khen cách xử sự khôn khéo của anh quản lý bất lương. Vì khi biết mình sắp mất chức quản gia, anh đã khôn khéo lợi dụng ngay những khả năng hiện có, để tự cứu vớt mình: dùng tiền của chủ, để mua lấy con nợ làm bạn bè, mong họ cứu mình trong tương lai. Hành động của anh, ẩn nấp dưới lớp vỏ nhân nghĩa, thực chất là gian dối, biển lận. Chúa không khen tài gian dối của anh, nhưng là khen anh khéo vận dụng ngay những thời cơ hiện tại để cứu vãn lầm lỗi của mình. Chúa lấy đó làm bài học nhắc nhở con cái Ngài rằng: Mỗi người cũng phải trả lời với Chúa, nên phải biết dùng những phương tiện đang có trong tầm tay một cách khôn ngoan, chứ không phải khôn gian, để làm lợi cho nước Chúa và cho mình được ơn cứu độ.

Mời Bạn: Những phương tiện, khả năng, cơ hội… bạn đang có là “tài sản” Chúa giao cho bạn quản lý; và Ngài mong đợi bạn sử dụng chúng cách “trung tín và khôn ngoan” (x. Mt 24,45) để bạn sẽ được chung hưởng vinh phúc với Ngài. Mời bạn nhìn lại đời sống của mình, qua cách học hành, làm việc, giao tiếp, và tự hỏi mình có đang sử dụng chúng để làm vinh danh Chúa và phục vụ tha nhân như Ngài mong muốn chưa.

Sống Lời Chúa: Luôn tâm niệm mình là người quản lý những ân huệ Chúa ban để luôn sẵn sàng dùng chúng để phục vụ anh chị em mình.

Cầu nguyện: Cảm tạ Chúa vì con được làm con của Chúa và được Chúa yêu thương, xin cho con ý thức điều này để con làm mọi việc vì lòng yêu mến Chúa.