Đúng vị trí – làm điều phải làm

08/11 – Thứ Ba tuần 32 thường niên.

“Chúng tôi là đầy tớ vô dụng: vì chúng tôi đã làm điều chúng tôi phải làm”.

Lời Chúa: Lc 17, 7-10

Khi ấy, Chúa Giêsu phán: “Ai trong các con có người đầy tớ cày bừa hay chăn súc vật ngoài đồng trở về liền bảo nó rằng: “Mau lên, hãy vào bàn dùng bữa”, mà trái lại không bảo nó rằng: “Hãy lo dọn bữa tối cho ta, hãy thắt lưng và hầu hạ ta cho đến khi ta ăn uống đã, sau đó ngươi mới ăn uống”? Chớ thì chủ nhà có phải mang ơn người đầy tớ, vì nó đã làm theo lệnh ông dạy không? Thầy nghĩ rằng không.

“Phần các con cũng vậy, khi các con làm xong mọi điều đã truyền dạy các con, thì các con hãy nói rằng: “Chúng tôi là đầy tớ vô dụng, vì chúng tôi đã làm điều chúng tôi phải làm”.

Suy niệm: Đế quốc Rô-ma thời Chúa Giê-su vẫn duy trì chế độ nô lệ khắc nghiệt. Nhưng những người được coi là ‘gia nhân’, là ‘tôi trai tớ gái trong nhà’ được những ‘quản gia trung tín, khôn ngoan’ coi sóc, có thể có cuộc sống tốt đẹp hơn nhiều. Dù thế nào đi nữa, bổn phận người tôi tớ vẫn là phục vụ theo lệnh chủ mà không kể công. Khi đề cập đến tương quan ông chủ-đầy tớ này, Chúa Giê-su dạy chúng ta là những thụ tạo, đứng trước Thiên Chúa, chúng ta chỉ là tôi tớ. Bản chất ấy không cho phép ta vênh vang, kể công, hay tự phụ, nhưng là khiêm tốn nhận biết mọi điều mình có là ân huệ do Chúa ban tặng. Có thể nói rằng khiêm tốn chính là hoa quả của đức tin. Hay nói cách mạnh mẽ hơn: không có đức tin thẳm sâu, chẳng thể có đời sống khiêm nhường! Nhờ có khiêm tốn trong đức tin như thế, người ta mới có thể coi việc phục vụ Thiên Chúa nơi tha nhân như một ân huệ.

Mời Bạn: “Chúng ta ti gn s ln lao nhất khi ta ln lao trong khiêm tn” (R. Tagore). Lớn lên trong khiêm tốn không làm con người nhỏ đi, trái lại khiến họ nên cao cả. Mời bạn sống tâm tình này với ý thức, nếu muốn tới gần Thiên Chúa, tôi phải biết nhỏ bé đi mỗi ngày.

Sống Lời Chúa: Hôm nay bạn đón nhận một nhiệm vụ được trao phó và thực hiện chu đáo hết sức có thể.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa dạy con ý thức mình chỉ là tôi tớ vô dụng. Xin dạy con biết sống quảng đại, biết hiến thân mà không mong chờ phần thưởng nào khác hơn là biết mình đã hành động theo thánh ý Chúa. Amen.