Thánh lễ Tạ ơn kết thúc Năm Thực tập Mục vụ K19

TGPSG — “Nhân đức khó nghèo trong Tin Mừng đòi hỏi ta phải làm sao thoát được sự ràng buộc với của cải thì lúc đó ta mới thực sự theo Chúa được.”

Đó là lời nhắn nhủ của Đức Giám Mục phụ tá (ĐGM) Giuse Bùi Công Trác, TGP Sài Gòn, với các thầy phó tế trong Thánh lễ tạ ơn kết thúc năm thực tập Mục vụ khóa 19 được tổ chức vào lúc 17g30 ngày 28/05/2024 tại nhà thờ Tân Định.

Hiện diện còn có các linh muc chánh, phó xứ Tân Định, Lm đồng hành, các phó tế, các em thiếu nhi đang tĩnh tâm chuẩn bị lãnh nhận Bí tích Thánh Thể, Thêm Sức và đông đảo bà con giáo dân.

Đầu Thánh lễ, sau lời chào mừng của Lm chánh sở Phaolô Nguyễn Quốc Hưng kèm theo các tràng pháo tay của giáo dân,

ĐGM Giuse làm dấu và xin cộng đoàn cùng hiệp dâng 2 ý lễ chính:

  • Tạ ơn và cầu nguyện cho các thầy phó tế kết thúc năm thực tập mục vụ và bắt đầu tĩnh tâm vào ngày mai để chuẩn bị lãnh nhận chức thánh vào tháng 6.
  • Cầu nguyện cho các em thiếu nhi giáo xứ Tân Định tĩnh tâm: 74 lãnh nhận Bí tích Thánh Thể và 70 em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức.

Trong phần giảng lễ, ĐGM nêu rõ mặc dù ngày mai mới là lễ kính nhớ thánh giáo hoàng Phaolô 6, nhưng ngài chọn dâng lễ kính hôm nay, là để có vài lời muốn nhắn nhủ với các phó tế.

  • Trước hết, dựa vào bài phúc âm, điều kiện để Chúa Giêsu trao ban sứ vụ cho các môn đệ đó là tình yêu: Các con có yêu mến thầy không?
  • Câu hỏi đó đã vang vọng 1 lần nữa trong tâm hồn Thánh Giáo hoàng Phaolô 6, và như thánh Phêrô, ngài đã đáp: “Lạy Thầy, Thầy biết con yêu mến Thầy.” Từ đó, thánh nhân rời bỏ gia đình rất danh giá giàu có của mình để chọn cuộc sống tu trì, khó nghèo. Khi lên làm Giáo hoàng, ngài đã hủy bỏ và giản lược nhiều nghi thức của giáo triều. Ngài đã bán mũ giáo hoàng 3 tầng để lấy tiền giúp người nghèo. Khi nghe gia đình và người đồng hương dự tính xây dựng 1 ngôi mộ lớn cho ngài, ngài di chúc khi ngài qua đời thì chỉ cần 1 chiếc quan tài bình thường và 1 ngôi mộ bình thường.

ĐGM Giuse kết luận: Đó là bài học cho chúng ta, cho các thầy phó tế sắp bước vào đời sống linh mục.  “Nhân đức khó nghèo trong Tin Mừng đòi hỏi ta phải làm sao thoát được sự ràng buộc với của cải thì lúc đó ta mới thực sự theo Chúa được.”

  • Khi lên làm Giáo Hoàng, thánh GH Phaolô 6 chủ trương đối thoại và cởi mở. Ngài là giáo hoàng dầu tiên ra khỏi nước Ý để tông du đến nhiều nước trên thế giới. Các phó tế cũng vậy: Hãy trở nên những linh mục yêu thương và đồng cảm với giáo dân; hãy phục vụ mọi người chứ không phải để mọi người phục vụ mình; hãy trở nên những mục tử nhân lành như lòng Chúa mong ước.
  • 2 yếu tố quan trọng của người mục tử là trung tín và can đảm: Trung tín với Chúa và can đảm nói Lời Chúa cho mọi người.

Xin giúp con luôn trung thành, lạy Chúa
Để đời con chỉ chất chứa yêu thương
Xin giúp con can đảm sống hiền lương
Nên nhân chứng trên nẻo đường bác ái
Xin giúp con lên đường không mệt mỏi
Đến với ai đang nghèo đói bần hàn
Xin giúp con đời theo Chúa hân hoan
Luôn an bình luôn ngập tràn hạnh phúc.

Sau bài giảng, ĐGM làm phép các áo lễ của các thầy và sau đó, thánh lễ tiếp tục.

Cuối lễ, 1 đại diện các phó tế lên cám ơn ĐGM, các linh mục chánh, phó xứ Tân Định, linh mục đồng hành, các ân nhân, cộng đoàn giáo dân giáo xứ Tân Định.

Đáp từ, ĐGM Giuse tặng cộng đoàn bài thơ:

Lời tạ ơn con dâng lên Chúa
Xin giúp con đoan hứa trọn đời
Chỉ yêu mên Chúa mà thôi
Làm chứng cho Chúa sáng ngời yêu thương
Đời theo Chúa nẻo đường nên thánh
Xin giúp con biết tránh lỗi lầm
Đời con Chúa đổ hồng ân
Đời con có Chúa sẽ thành hoa thiêng

Sau lễ, ĐGM Giuse đã vui tươi đứng lại ghi hình lưu niệm chung với các thầy, các em chuẩn nhận Bí tích Thánh Thể và ca đoàn Thiên Ca.

Bài: Hữu Lễ (TGPSG)
Ảnh: Trần Văn