Tờ tin Giáo Xứ Tân Định – Số 91/Năm B – Chúa Nhật 23/09/2018

GXTĐ – Tông huấn Amoris Laetitia Niềm vui của Tình yêu (trích)
Đức Giáo Hoàng Phanxico

100. Để cởi mở đón nhận một cuộc gặp gỡ đích thực với người khác, thiết yếu phải có “một cái nhìn nhân hậu”. Điều này trái ngược với một thái độ tiêu cực luôn muốn vạch ra những khuyết điểm của người khác trong khi bỏ qua những khuyết điểm của chính mình. Một cái nhìn nhân hậu giúp chúng ta nhìn thấy xa hơn những giới hạn của chúng ta, để biết nhẫn nhục và cộng tác với người khác, bất chấp những khác biệt. Lòng nhân hậu yêu thương sẽ xây dựng các mối dây gắn kết, vun xới các tương quan, kiến tạo các mạng lưới hội nhập mới và đan kết một cơ cấu xã hội vững chắc. Bằng cách này, nó càng trở nên mạnh mẽ hơn, vì nếu không có một cảm thức thuộc về, thì chúng ta không thể bền bỉ dấn thân cho người khác; chúng ta rốt cục sẽ chỉ tìm kiếm lợi ích của mình, và đời sống chung sẽ trở thành bất khả. Những người dị ứng với xã hội nghĩ rằng những người khác tồn tại chỉ để thỏa mãn các nhu cầu của mình. Do đó, không có chỗ cho sự dịu dàng của tình yêu và những diễn tả của nó. Những người biết yêu thương thì có khả năng nói những lời vấn an, động viên, thông cảm và khích lệ.

5 phút Lời Chúa Mỗi Ngày: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người.” (Mc 9,35)

Suy niệm: Đi theo Chúa Giê-su, nhưng lòng các môn đệ vẫn ấp ủ giấc mộng công hầu khanh tước khi Thầy mình được vinh hiển. Thỉnh thoảng, ước vọng ấy lộ ra bên ngoài bằng những cuộc tranh luận gay gắt xem ai sẽ là người đứng đầu nhóm các ông. Thậm chí lần này các ông cãi nhau về chuyện làm lớn ấy ngay khi đi đường. May mắn cho các ông vì Thầy các ông, Chúa Giê-su, là người tế nhị, nhân hậu và kiên nhẫn, Ngài đợi đến nhà mới hỏi các ông và nhân đó, dạy cho các ông một bài học về làm lớn theo cái nhìn của Nước Trời. Trước hết, Ngài nhắc các ông làm lớn, đứng đầu trong Nước Trời khác xa cung cách thế gian: là người đến trước mọi người và về sau mọi người, để phục vụ. Thứ đến, Ngài minh họa bằng hình ảnh một trẻ thơ: phục vụ những người bé mọn là phục vụ chính Ngài.

Mời bạn: Ở đời, ai cũng có cao vọng muốn làm lớn, có uy quyền, có tiền để điều khiển, sai khiến người khác. Vì cao vọng ấy, ta dễ tranh cãi, xấu xé, đối xử với nhau cách bất công, thậm chí độc ác. Theo Lời Chúa dạy, bạn hãy sống hiền hòa, khoan dung, mềm mỏng, khiêm nhường trong việc phục vụ Chúa và tha nhân.

Sống Lời Chúa: Hãy tự nguyện sống tinh thần khiêm nhường phục vụ tha nhân, nhất là người bé mọn, để mỗi ngày giống Đức Giê-su, Đấng hạ mình rửa chân các môn đệ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết quyết tâm phục vụ Chúa và tha nhân hết tình, hết mình trong khiêm tốn. Đồng thời biết nhìn ra và dứt bỏ tính ganh ghét, tự cao, để luôn bao dung và chan hòa với mọi người. Amen.

THÔNG TIN GIÁO XỨ:

Các linh mục phụ trách: Lm. Phaolô Nguyễn Quốc Hưng – Lm. Đaminh Phạm Khắc Duy – Lm. Phêrô Ngô Lập Quốc.

Thánh lễ:

  • Ngày thường: 5g00; 6g15; 17g30; 19g00
  • Chúa nhật: 5g00; 6g15; 7g30; 9g00; 16g00; 17g30; 19g00

Giải tội: Sau lễ sáng & trước lễ chiều ngày thường; Chúa nhật: 17g00 – 19g00

Chầu Thánh Thể: Mỗi ngày tại nhà chầu; 15g ngày Chúa nhật tại nhà thờ.

Rửa tội trẻ em: 10g15 Chúa Nhật mỗi cuối tháng

Văn phòng giáo xứ:

  • T3-T7: 7g30 – 11g30; 14g30 – 18g30
  • Chúa nhật: 6g30 – 10g30; 16g30 – 20g30
  • Thứ hai nghỉ cả ngày

LỊCH TUẦN 23/09 – 29/09

  • Chúa nhật, 23/09: CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN
  • Thứ hai, 24/09: Ngày Trung Thu. Cầu cho Thiếu Nhi.
  • Thứ ba, 25/09:
  • Thứ tư, 26/09: Thánh Cosma và Thánh Đamianô, tử đạo.
  • Thứ năm, 27/09: Thánh Vinh Sơn Phaolô, linh mục. Lễ nhớ.
  • Thứ sáu, 28/09: Thánh Vencesiaô, tử đạo Thánh Laurensô Ruiz và các bạn, tử đạo.
  • Thứ bảy, 29/09: CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN MICHAEL, GABRIEL, RAPHAEL. Lễ kính.

THÔNG BÁO

  1. Chúng ta chuẩn bị bước vào tháng Mân Côi, chúng tôi xin nhờ các vị trưởng khu gửi đến từng gia đình anh chị em chuỗi Mân Côi liên kết, xin các gia đình trong xứ đạo cùng liên kết với giáo xứ trong 10 kinh mân côi mỗi ngày để cầu nguyện và xin ơn thánh hóa cho bản thân, gia đình và xứ đạo.

“Trở lại với việc lần chuỗi Mân Côi trong gia đình có nghĩa là sống cuộc sống thường ngày với nhiều hình ảnh khác nhau, những hình ảnh về mầu nhiệm cứu độ; hình ảnh về Chúa Cứu Thế, hình ảnh về Mẹ rất thánh của Chúa. Gia đình mà lần chuỗi Mân Côi chung với nhau, thì tái hiện lại điều gì đó của bầu khí gia đình Nadarét.”

Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II

“Kinh Mân Côi là hình thức cầu nguyện và chiêm niệm đáng khen ngợi. Trong khi lần chuỗi Mân Côi, chúng ta kết một vòng hoa mầu nhiệm bằng những Kinh Kính Mừng, Kinh Lạy Cha và Kinh Sáng Danh.”

Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII

“Kinh Mân Côi là một hình thức cầu nguyện rất phù hợp, có nghĩa là anh chị em hiểu cách đọc Kinh Mân Côi sao cho thích hợp.”

Thánh Phanxicô De Salêsiô

“Thánh Philip Neri thường đi bách bộ trên đường phố Rôma với chuỗi Mân Côi trong tay; ngài đi tìm những tâm hồn khô khan ngang bướng, và qua tràng chuỗi Mân Côi, ngày đã cảm hóa họ ăn năn sám hối.”

Chân phước James Alberione

“Đừng nản lòng khi phải nhấn mạnh đi nhấn mạnh lại việc lần chuỗi Mân Côi, lời cầu nguyện rất làm vui lòng Đức Mẹ và rất thường được các vị Giáo hoàng khuyến khích.”

Chân phước Giáo hoàng Phaolô VI

  1. Thánh lễ an táng Bà Matta Trần Mai Văn, giáo dân giáo xứ Tân Định, ngụ tại Lý Chính Thắng sẽ được cử hành lúc 5g00 sáng ngày thứ ba 25/9 tại Thánh đường Giáo xứ Tân Định.
  2. Tin tổng giáo phận, Cha Giuse Lê Bùi Quế Minh – Nguyên Chánh xứ giáo xứ Tân Phú đã được Chúa gọi về vào lúc 5g55 ngày 22/09, hưởng thọ 77 tuổi sau 51 năm linh mục, Thánh lễ an táng sẽ được cử hành vào lúc 8g30 sáng thứ tư 26/09 tại nhà thờ Tân Phú. Xin cộng đoàn cầu nguyện cho cha cố Giuse và bà Matta.
  3. Chúng ta cũng hiệp ý cầu nguyện cho dòng Vinh Sơn nhân dịp bổn mạng vào thứ năm 27/09.
  4. Sáng thứ bảy, Ca đoàn Ceraphim phục vụ các buổi thánh lễ sáng ngày thường của giáo xứ sẽ mừng bổn mạng.
  5. Số tiền anh chị em giúp cho việc trùng tu nhà thờ Đức Bà tuần trước được 38 triệu 200 ngàn đồng, xin cảm ơn anh chị em. Hôm nay, xin cộng đoàn giúp cho việc xây dựng nhà thờ Đức Vọng – Giáo phận Vinh.

Lm. Chánh xứ
Phaolô Nguyễn Quốc Hưng