Tờ tin Giáo Xứ Tân Định – Số 152/Năm A – Chúa Nhật 05/01/2020

GXTĐ – Tông huấn Amoris Laetitia Niềm vui của Tình yêu (trích) Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

179. Nhận con nuôi là cách rất quảng đại để trở thành cha mẹ. Tôi khuyến khích những người không thể có con hãy mở rộng tình yêu phu phụ của họ để bảo bọc những ai thiếu một hoàn cảnh gia đình thích đáng. Họ sẽ không ân hận vì đã quảng đại. Nhận một đứa trẻ làm con nuôi là một hành vi yêu thương, hiến tặng ơn phúc gia đình cho một người không có ơn phúc này. Điều quan trọng cần nhấn mạnh là: luật pháp nên làm dễ dàng cho diễn trình nhận con nuôi, nhất là trong trường hợp đứa trẻ bị hắt hủi, để ngăn ngừa em bị phá thai hay bị bỏ rơi. Những người chấp nhận thách đố nhận con nuôi và chấp nhận một ai đó một cách vô điều kiện và nhưng không quả đã trở nên máng chuyển tình yêu của Thiên Chúa. Vì Người từng phán, “Ngay cả khi mẹ con quên con, ta cũng sẽ không quên con” (Is 49:15).
180. “Quyết định nhận con nuôi và chăm sóc nuôi dưỡng (foster) nói lên một thứ tính sinh hoa trái đặc thù trong kinh nghiệm hôn nhân, và không những trong trường hợp hiếm muộn mà thôi. Đối diện với các hoàn cảnh trong đó, đứa trẻ được ước muốn bằng bất cứ giá nào, như một quyền lợi được tự thể hiện chính mình, việc nhận con nuôi hay nhận nuôi dưỡng, nếu hiểu cho đúng, cũng biểu hiện một khía cạnh quan trọng của việc làm cha mẹ dưỡng dục con cái. Những việc này giúp người ta ý thức được rằng con cái, bất kể là con tự nhiên, con nuôi hay được nhận để nuôi dưỡng, tự quyền của chúng, đều là những nhân vị cần được chấp nhận, yêu thương và săn sóc, chứ không phải chỉ được đem vào đời này. Các quyền lợi tốt nhất của đứa trẻ luôn phải nằm bên dưới bất cứ quyết định nhận con nuôi hay nhận nuôi dưỡng nào” (201). Mặt khác, “việc buôn bán trẻ em giữa các quốc gia và lục địa cần phải được ngăn cản bằng hành động luật pháp và kiểm soát thích đáng của nhà nước” (202).

5 phút Lời Chúa Mỗi Ngày “Sau đó, [các nhà chiêm tinh] được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hê-rô-đê nữa, nên họ đã đi lối khác mà về xứ mình.” (Mt 2,12)

Suy niệm: Các nhà chiêm tinh, nhờ quan sát dấu chỉ của ngôi sao lạ, dò dẫm con đường tìm đến để bái lạy vị Vua mới sinh, rủi thay họ không ngờ lại gặp phải Hê-rô-đê bạo chúa. Thế rồi, nhờ được tiếp cận với lời Kinh Thánh – dù là qua miệng lưỡi mưu mô xảo quyệt của Hê-rô-đê – họ biết được đích xác vị vua mệnh danh là Ki-tô ấy “phải sinh ra tại Bê-lem;” thế là họ đã mau mắn “đến triều bái Người.” Một khi đã gặp được Vua Ki-tô, họ được mách bảo phải “đi lối khác” mà về quê hương xứ sở. Lần này, họ chọn đi con đường Chúa chỉ cho, nghĩa là họ đang đi trong con đường của Chúa, con đường của sự thật.

Mời Bạn: Nhà văn Lỗ Tấn từng nói rằng trên trần gian làm gì có con đường; lối đi mà người ta cứ đi mãi thì sẽ thành đường thôi. Thế nhưng, trước những thực tại của cuộc sống, có vô vàn “lối đi” và chúng ta có tự do để chọn lựa đi lối này hoặc đi lối khác. Giữa muôn vàn con đường như thế, bạn phải phân định để nhận biết có những lối mòn, có những cung đường vô định không đi đến đâu, lại có những con đường mang tên Hê-rô-đê dối trá dẫn đến vực thẳm. Con đường đích thực là con đường dẫn đến chân lý, sự sống, và hạnh phúc, con đường đó được định hướng bởi Lời Chúa.

Sống Lời Chúa: Tôi quyết tâm thực hành việc đọc Lời Chúa mỗi ngày để được Lời của Ngài biến đổi.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, đường lối của Chúa kỳ diệu vượt quá sự hiểu biết của chúng con. Xin tỏ cho chúng con thấy đường lối của Ngài để chúng con can đảm và mạnh mẽ tiến bước trên hành trình tiến về Nước Trời. Amen.

THÔNG TIN GIÁO XỨ:

Các linh mục phụ trách: Lm. Phaolô Nguyễn Quốc Hưng – Lm. G.B Đỗ Quốc Vinh – Lm. G.B Nguyễn Trọng Tín.

Thánh lễ:

  • Ngày thường: 5g00; 6g15; 17g30; 19g00
  • Chúa nhật: 5g00; 6g15; 7g30; 9g00; 16g00; 17g30; 19g00

Giải tội: Sau lễ sáng & trước lễ chiều ngày thường; Chúa nhật: 17g00 – 19g00

Chầu Thánh Thể: Mỗi ngày tại nhà chầu; 15g ngày Chúa nhật tại nhà thờ.

Rửa tội trẻ em: 10g15 Chúa Nhật mỗi cuối tháng

Văn phòng giáo xứ:

  • T3-T7: 7g30 – 11g30; 14g30 – 18g30
  • Chúa nhật: 6g30 – 10g30; 16g30 – 20g30
  • Thứ hai nghỉ cả ngày

LỊCH TUẦN 05/01 – 11/01/2020

  • Chúa nhật, 05/01: CHÚA HIỂN LINH. Lễ trọng. Lễ cầu cho giáo dân (Lễ họ).
  • Thứ hai, 06/01:
  • Thứ ba, 07/01: Thánh Raimunđô Penyafort, linh mục.
  • Thứ tư, 08/01:
  • Thứ năm, 09/01:
  • Thứ sáu, 10/01:
  • Thứ bảy, 11/01:

THÔNG BÁO: TUẦN 05/01 – 11/01/2020

  1. Mục vụ Giới Trẻ là định hướng mục vụ của Giáo hội Việt Nam trong ba năm 2020-2022. Trong dịp đầu năm 2020, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Chủ tịch Ủy ban Mục vụ Giới Trẻ và Thiếu Nhi trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, đã đưa ra lời giới thiệu cho “Chương trình mục vụ giới trẻ 2020-2022: Mỗi tháng một hình ảnh hay tước hiệu Đức Giê-su”. Chủ đề Học Hỏi và Suy Tư tháng 1 năm 2020: Đức Giêsu – Hoàng Tử Bình An.
  2. Số tiền anh chị em giúp cho bác ái tuần trước được 40 triệu đồng. Hôm nay xin tiếp tục giúp cho việc trùng tu Nhà Thờ Đức Bà. Xin cám ơn anh chị em.

Lm. Chánh xứ
Phaolô Nguyễn Quốc Hưng

[Tải về bản in – PDF]