Tờ tin Giáo Xứ Tân Định – Số 170/Năm A – Chúa Nhật 28/06/2020

GXTĐ – Tông huấn Amoris Laetitia Niềm vui của Tình yêu (trích) Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

196. Cộng với tiểu gia đình gồm vợ chồng và con cái, ta còn có gia đình rộng lớn hơn mà ta không thể bỏ qua. Thực vậy, “lòng yêu thương giữa chồng và vợ và, theo nghĩa phát sinh (derivative) và rộng lớn hơn, lòng yêu thương giữa các thành viên của cùng một gia đình, giữa cha mẹ và con cái, anh chị em và thân nhân và thành viên của gia hộ, được ban cho sự sống và nâng đỡ nhờ một năng động tính nội tâm không ngừng dẫn gia đình tới một hiệp thông mỗi ngày một sâu xa và nồng đượm hơn, một hiệp thông vốn là nền tảng và linh hồn của cộng đồng hôn nhân và gia đình” (223). Bằng hữu và các gia đình khác là thành phần của gia đình rộng lớn hơn này, cũng như của cộng đồng các gia đình biết nâng đỡ nhau trong các khó khăn, các cam kết xã hội và đức tin của họ.

197. Gia đình rộng lớn hơn này nên cung cấp yêu thương và nâng đỡ các bà mẹ thiếu niên, các trẻ em không cha mẹ, các bà mẹ đơn chiếc phải dưỡng dục con cái một mình, những người khuyết tật cần sự âu yếm và gần gũi đặc biệt, những người trẻ đang chiến đấu với nghiện ngập, những người không kết hôn, ly thân hay góa bụa ở một mình, và những vị cao niên và già yếu thiếu sự nâng đỡ của con cái. Gia đình này cũng nên bảo bọc “cả những người đánh đắm cuộc đời họ” (224). Gia đình rộng lớn hơn này có thể giúp bù trừ các thiếu sót của cha mẹ, khám phá và tường trình các hoàn cảnh có thể có trong đó, trẻ em bị bạo hành và thậm chí lạm dụng nữa, và cung cấp lòng yêu trương lành mạnh và cảnh ổn định gia đình trong các trường hợp cha mẹ tỏ ra bất lực về phương diện này.

5 phút Lời Chúa Mỗi Ngày: “Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được.” (Mt 10,39)

Suy niệm: Trong khi đại dịch Covid-19 lan tràn khắp thế giới làm mọi người lo lắng, sợ hãi, vẫn có nhiều linh mục, tu sĩ liều mình dấn thân phục vụ các bệnh nhân và các gia đình. Nhiều vị bị nhiễm bệnh, thậm chí nhiều vị đã mất mạng trong khi đang phục vụ giữa đàn chiên, nuôi dưỡng đức tin người tín hữu theo gương “liều” của Thầy Giê-su. Khi nhập thể làm người, Con Thiên Chúa cũng đã “liều lĩnh”: “liều” mình xuống thế, “liều” thân ở với con người, “liều” mạng khi chọn Nhóm Mười Hai, “liều” chết vì yêu. Cái “liều vì yêu” đó vẫn mãi mãi là điểm quy chiếu của mọi hình thức “liều vì yêu” mà các môn đệ của Thầy Giê-su qua mọi thời đại hiến thân cho Thiên Chúa và phục vụ con người.

Mời bạn: Cùng với các linh mục, tu sĩ, còn có rất nhiều y sĩ, bác sĩ, các thành phần xã hội, cũng như cộng đoàn dân Chúa dấn thân trong cuộc chiến chống dịch bệnh. Họ được thúc bách bởi nhiệm vụ, tình yêu đồng loại, cũng như của Tin Mừng. Chính khi “liều vì yêu,” họ chứng tỏ tình yêu hiến dâng vì một lời mời gọi “ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được.” Khi bạn dám “liều vì yêu,” thập giá đời bạn sẽ nhẹ vơi đi và trở nên đáng yêu hơn.

Chia sẻ: Bạn có trải nghiệm “liều vì yêu” trong đời sống gia đình, trong công việc, đời sống cộng đoàn thế nào?

Sống Lời Chúa: Khi được chọn giữa hai việc phục vụ, bạn chọn việc giúp bạn giống Chúa Giê-su chịu đóng đinh hơn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, bước theo lời mời gọi của Chúa thật chẳng dễ dàng chút nào. Xin ban thêm niềm tin yêu hy vọng, để con tiến bước mỗi ngày trên con đường mến yêu và phục vụ. Amen.

THÔNG TIN GIÁO XỨ:

Các linh mục phụ trách: Lm. Phaolô Nguyễn Quốc Hưng – Lm. G.B Đỗ Quốc Vinh – Lm. G.B Nguyễn Trọng Tín.

Thánh lễ:

  • Ngày thường: 5g00; 6g15; 17g30; 19g00
  • Chúa nhật: 5g00; 6g15; 7g30; 9g00; 16g00; 17g30; 19g00

Giải tội: Sau lễ sáng & trước lễ chiều ngày thường; Chúa nhật: 17g00 – 19g00

Chầu Thánh Thể: Mỗi ngày tại nhà chầu; 15g ngày Chúa nhật tại nhà thờ.

Rửa tội trẻ em: 10g15 Chúa Nhật mỗi cuối tháng

Văn phòng giáo xứ:

  • T3-T7: 7g30 – 11g30; 14g30 – 18g30
  • Chúa nhật: 6g30 – 10g30; 16g30 – 20g30
  • Thứ hai nghỉ cả ngày

LỊCH TUẦN 28/06 – 04/07/2020

  • Chúa nhật, 28/06: CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN. Chiều: LỄ VỌNG THÁNH PHÊRÔ VÀ THÁNH PHAOLÔ, TÔNG ĐỒ.
  • Thứ hai, 29/06: THÁNH PHÊRÔ VÀ THÁNH PHAOLÔ, TÔNG ĐỒ. Lễ trọng. Lễ cầu cho giáo dân (Lễ họ).
  • Thứ ba, 30/06: Các thánh tử đạo tiên khởi của giáo đoàn Rôma.
  • Thứ tư, 01/07: Thứ tư đầu tháng.
  • Thứ năm,02/07: Thứ năm đầu tháng.
  • Thứ sáu, 03/07: THÁNH TÔMA, TÔNG ĐỒ. Lễ kính.
  • Thứ bảy, 04/07: Thánh nữ Êlisabeth Bồ Đào Nha.

THÔNG BÁO: TUẦN 28/06 – 04/07/2020

  1. Xin anh chị em hiệp ý cầu nguyện trong tháng 7 này: Cầu cho các gia đình của chúng ta : xin cho các gia đình ngày nay được hướng dẫn, được đồng hành và dẫn dắt trong yêu thương và tôn trọng .
  2. Tuần này có những ngày đầu tháng. Xin anh chị em thánh hóa những ngày đầu tháng, cầu nguyện cho các bệnh nhân và chia sẻ với anh chị em, những mảnh đời bất hạnh.
  3. Thứ hai tuần này 29/06/2020 lễ trọng kính 2 thánh tông đồ Phêrô và Phaolô là bổn mạng của cha sở, ông chủ tịch HĐMV và 1 số khá đông quý cha, anh em nhận 2 thánh làm bổn mạng. Kính mời cộng đoàn cùng tham dự thánh lễ đồng tế Tạ ơn với cha sở nhân dịp mừng bổn mạng và kỷ niệm 17 năm linh mục. Nhân dịp này cha sở cùng 2 cha phó cám ơn Quý tu sỹ nam nữ, Hội đồng mục vụ, các hội đoàn và anh chị em giáo dân trong giáo xứ Tân Định rất nhiều đã cộng tác, chia sẻ vật chất cũng như tinh thần, có những lời chúc tốt đẹp và những lời cầu nguyện chân thành cho giáo xứ và cho quý cha trong những dịp trọng đại. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em luôn bình an và nhiều niềm vui trong tình yêu của Thánh Tâm Chúa
  4. Thứ năm tuần này 02/07 mời anh chị em trong giáo khu thánh Minh – Giáo khu 6 tham dự thánh lễ bổn mạng vào lúc 17 giờ 30 cầu nguyện cho Giáo khu.
  5. Số tiền anh chị em giúp cho các cha hưu và quỹ tương trợ các linh mục theo truyền thống hàng năm của giáo phận trong dịp lễ Thánh Tâm Chúa tuần qua được 150 triệu đồng. Xin cám ơn tấm lòng quảng đại của anh chị em. Hôm nay xin anh chị em giúp cho việc bác ái.

Lm. Chánh xứ
Phaolô Nguyễn Quốc Hưng

[Tải về bản in – PDF]