Tờ tin Giáo Xứ Tân Định – Số 191/Năm B – Chúa Nhật 27/12/2020

Tông huấn Amoris Laetitia Niềm vui của Tình yêu (trích) Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

222. Việc chăm sóc mục vụ cho các cặp mới lấy nhau cũng phải bao gồm việc khuyến khích họ quảng đại trong việc truyền sinh. “Để phù hợp với đặc điểm bản vị và nhân bản trọn vẹn của lòng yêu thương vợ chồng, việc kế hoạch hóa gia đình phải diễn ra một cách thích đáng như là kết quả của một cuộc đối thoại thuận tình giữa vợ chồng, biết tôn trọng thì giờ và ân cần đối với phẩm giá người bạn đời. Trong chiều hướng này, giáo huấn của Thông Điệp Humanae Vitae (xem các số 10-14) và Tông Huấn Familiaris Consortio (xem số 14: 28-35) cần được tiếp nhận như mới, ngõ hầu phân công lại não trạng thường hay chống lại sự sống… Các quyết định liên quan tới việc làm cha mẹ có trách nhiệm giả thiết trước đó phải có sự đào luyện lương tâm, vốn là cốt lõi và cung thánh kín nhiệm nhất của một con người. Ở đây, mỗi người hiện diện một mình với Thiên Chúa, Đấng mà tiếng nói vang vọng trong thăm sâu tâm hồn họ (Gaudium et Spes, 16). Cặp vợ chồng củng cố gắng lắng nghe Thiên Chúa và các giới răn của Người trong lương tâm họ (xem Rm 2:15), và được đồng hành về phương diện thiêng liêng, thì các quyết định của họ sẽ càng được giải thoát sâu xa hơn khỏi tính thất thường chủ quan và thỏa hiệp với các phong thái đương thịnh hành trong xã hội” (248). Giáo huấn rõ ràng của Cộng Đồng Vatican II vẫn chủ trương rằng “[Cặp vợ chồng] sẽ đưa ra các quyết định do ý kiến và cố gắng chung. Họ nên lưu ý một cách có suy nghĩ tới cả phúc lợi của họ lẫn phúc lợi của con cái, những đứa đã được sinh ra và những đứa tương lai có thể đem tới. Vì sự lưu ý này, họ cần xem xét mọi điều kiện cả vật chất lẫn tinh thần của thời đại cũng như của riêng họ trong cuộc sống. Sau hết, phải nghĩ đến lợi ích của gia đình, của xã hội trần gian và của chính Giáo Hội. Sự phán đoán ấy, sau cùng chính đôi vợ chồng phải chọn lựa lấy trước mặt Thiên Chúa” (249). hầu khích lệ việc giáo dục tự do chân chính (Sách Giáo Lý Của Giáo Hội Công Giáo, 2370).

5 phút Lời Chúa mỗi ngày: Khi hai ông bà hoàn tất mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về thành của mình là Na-gia-rét. (Lc 2,39)

Suy niệm: Từ khi Chúa dựng nên Ađam-Eva cho đến ngày tận thế, hôn nhân là định chế căn bản, cổ xưa nhất sản sinh ra các gia đình trong nhân loại. Định chế gia đình này được hình thành, gìn giữ, phát triển nhờ các lề luật, tùy theo bối cảnh văn hóa của từng quốc gia dân tộc. Mọi gia đình đều phải tuân thủ các luật lệ liên quan đến gia đình để duy trì trật tự xã hội, phát huy các giá trị Thiên Chúa ban, là hạnh phúc gia đình và lưu truyền nòi giống. Ý thức được giá trị của lề luật Chúa, Đức Ma-ri-a và thánh Giu-se đã chu đáo đưa con lên Đền thờ để chu toàn “luật Chúa truyền,” để người con ấy được hoàn toàn thuộc về Chúa, chứ không chỉ thuộc gia đình mình.

Mời Bạn: Tuân thủ lề luật chính đáng luôn đem lại niềm vui cho người thi hành, nâng đỡ họ lớn lên, trưởng thành trong nhân cách, đời sống đạo đức. Chỉ khi đó luật pháp mới thực sự giúp con người phát huy quyền làm người của mình. Thái độ của bạn với các lề luật Chúa dạy thế nào: ý thức tuân giữ, coi thường, giữ chiếu lệ cho có?

Sống Lời Chúa: Tôi chiêm ngắm, suy gẫm hành động của Thánh gia trong sự kiện dâng Chúa Giê-su vào Đền thánh, để sẵn lòng tuân theo luật lệ Chúa và Hội Thánh truyền dạy, tránh đi sự miễn cưỡng khi thực thi lề luật thánh.

Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a và Thánh Giu-se, Hai Đấng đã vui vẻ, mau mắn hoàn tất việc tuân giữ lề luật Chúa. Xin cho con (gia đình con) biết noi gương các ngài, nhanh nhẹn thi hành luật Chúa nơi gia đình Công giáo chúng con, sống mến Chúa yêu người, chung thủy với nhau. Amen.

THÔNG TIN GIÁO XỨ:

Các linh mục phụ trách: Lm. Phaolô Nguyễn Quốc Hưng – Lm. G.B Đỗ Quốc Vinh – Lm. G.B Nguyễn Trọng Tín.

Thánh lễ:

  • Ngày thường: 5g00; 6g15; 17g30; 19g00
  • Chúa nhật: 5g00; 6g15; 7g30; 9g00; 16g00; 17g30; 19g00

Giải tội: Sau lễ sáng & trước lễ chiều ngày thường; Chúa nhật: 17g00 – 19g00

Chầu Thánh Thể: Mỗi ngày tại nhà chầu; 15g ngày Chúa nhật tại nhà thờ.

Rửa tội trẻ em: 10g15 Chúa Nhật mỗi cuối tháng

Văn phòng giáo xứ:

  • T3-T7: 7g30 – 11g30; 14g30 – 18g30
  • Chúa nhật: 6g30 – 10g30; 16g30 – 20g30
  • Thứ hai nghỉ cả ngày

LỊCH TUẦN 27/12 – 02/01/2021

  • Chúa nhật, 27/12: CHÚA NHẬT TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH. THÁNH GIA: CHÚA GIÊSU, ĐỨC MARIA VÀ THÁNH GIUSE. Lễ kính.
  • Thứ hai, 28/12: NGÀY IV TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH, CÁC THÁNH ANH HÀI, TỬ ĐẠO. Lễ kính.
  • Thứ ba, 29/12: NGÀY V TRONG TUÂN BÁT NHẬT GIẢNG SINH. Thánh Tôma Becket, giám mục, tử đạo.
  • Thứ tư, 30/12: NGÀY VI TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH,
  • Thứ năm, 31/12: NGÀY VII TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH. Thánh Silvester I, giáo hoàng.
  • Thứ sáu, 01/01: Thứ Sáu đầu tháng. CUỐI TUẦN BÁT NHẬT GIẢNG SINH. THÁNH MARIA, MẸ THIÊN CHÚA. Lễ trọng.
  • Thứ bảy, 02/01: Thứ Bảy đầu tháng. Thánh Basiliô Cả và thánh Grêgôriô Nazianzênô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ.

THÔNG BÁO: TUẦN 27/12 – 02/01/2021

  1. CHÚA NHẬT 27/12/2020 LỄ THÁNH GIA LÚC 16 GIỜ 00 THÁNH LỄ MỪNG KỶ NIỆM HÔN PHỎI (1 NĂM, 5 NĂM, 10 NĂM, 15 NĂM, 25 NĂM, 50 NĂM,…) CỦA CÁC GIA ĐÌNH TRONG GIÁO XỨ. XIN ĐĂNG KÝ VỚI VĂN PHÒNG TRƯỚC 24/12/2020. Xin các cặp đã đăng ký có mặt lúc 15 giờ 30 tại phòng cha sở để chuẩn bị nghi thức.
  2. Số tiền anh chị em giúp cho Đại Chủng Viện Thánh Giuse tuần qua được 40 triệu đồng. Xin cám ơn cộng đoàn. Hôm nay xin anh chị em giúp cho Nhà Thờ Đức Bà.
  3. Xin trích thư Mùa Vọng – Giáng Sinh của Đức Tổng Giuse và Đức Cha Phụ tá Louis gởi Dân Chúa trong TGP.

Lm. Chánh xứ
Phaolô Nguyễn Quốc Hưng

Trích Thư Mùa Vọng – Giáng Sinh của Đức Tổng Giuse và Đức Cha Phụ tá Louis gởi Dân Chúa trong TGP

Trong Thư mục vụ, Hội đồng Giám mục đã nêu chủ đề của năm 2021 là “Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình”. Sự trưởng thành toàn diện mà các bạn trẻ được định hướng trong năm vừa qua, phải bắt đầu từ trong gia đình: 1) cầu nguyện trong gia đình; 2) hiếu thảo với cha mẹ và sống tình nghĩa anh chị em trong gia đình; 3) học tập các đức tính từ trong gia đình: tính trung thực, lòng quảng đại, tinh thần phục vụ và trách nhiệm. Công việc bận rộn, lòng tham của cải vật chất, lối sống tự do và hưởng thụ…, đang tác động mãnh liệt và gây ra khủng hoảng trong nhiều gia đình. Anh chị em hãy tinh thức và cảnh giác để gia đình chúng ta luôn tỏa chiếu “niềm vui của tình yêu” và vượt qua mọi thử thách.

Cách riêng đối với các bạn trẻ, các con hãy nhớ rằng gia đình chính là trường học đầu tiên và căn bản để các con triển nở quân bình và toàn diện. Các con hãy gắn bó với gia đình, học tập gương sáng từ nơi ông bà cha mẹ, lắng nghe lời khuyên của các bậc khôn ngoan. Hãy cảnh giác và tỉnh thức để đừng rơi vào cạm bẫy của tiền bạc, khoái lạc và danh tiếng. Hãy cảnh giác và tinh thức để đừng ảo tưởng và sa lưới cám dỗ của ma quỷ hằng rình rập tìm mồi cắn xé mỗi người chúng ta.Anh chị em thân mến, Con Thiên Chúa đã giáng sinh làm người để cứu nhân loại, đã chiến thắng tội lỗi, đau khổ và sự chết. Các Kitô hữu phải là người tỉnh thức để giữ lửa cho thế giới. Đừng mất cảnh giác kẻo sự dữ ngày càng lan rộng và tấn công mạnh mẽ hơn. Đừng để mất niềm hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp do Chúa Giêsu ban tặng.

Kính chúc anh chị em Mùa Vọng và Giáng Sinh đầy tràn niềm hy vọng, bình an, tình yêu và ân sủng của Chúa Giêsu Cứu Thế. Nguyện xin Đức Mẹ là Nữ Vương bình an ban muôn ơn lành cho toàn thế giới. Xin anh chị em cũng cầu nguyện cho chúng tôi.

Thân mến chào anh chị em.