Yêu thương là linh hồn của lề luật

12/10 – Thứ Tư tuần 28 thường niên.

“Khốn cho các ngươi, hỡi những người biệt phái, và khốn cho các ngươi, hỡi những tiến sĩ luật”.

Lời Chúa: Lc 11, 42-46

Khi ấy, Chúa phán rằng: “Khốn cho các ngươi, hỡi những người biệt phái! Vì các ngươi nộp thuế thập phân, bạc hà, vân hương, và các thứ rau, mà lại bỏ qua đức công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa: Phải thi hành những điều này, và không được bỏ những điều kia.

Khốn cho các ngươi, hỡi những người biệt phái! Vì các ngươi ưa thích ngồi ghế nhất trong các hội đường, và ưa thích được chào hỏi ngoài phố chợ.

Khốn cho các ngươi, vì các ngươi giống những mồ mả không rõ rệt, người ta bước đi ở trên mà không hay biết!”

Có một tiến sĩ luật trả lời Người rằng: “Thưa Thầy, Thầy nói như thế là Thầy sỉ nhục cả chúng tôi nữa”.

Người đáp lại rằng: “Hỡi những tiến sĩ luật, khốn cho các ngươi nữa! Vì các ngươi chất lên người ta những gánh nặng không thể vác được, mà chính các ngươi dù một ngón tay cũng không động tới”.

Suy niệm: Để đặt bẫy thú rừng, người ta phải nguỵ trang thật khéo: cái bẫy phải dấu kín đằng sau và bên dưới lớp vỏ bọc thật tự nhiên, đẹp đẽ và tạo cảm giác an toàn. Thói giả hình có thể ví như một thứ cạm bẫy: Bên ngoài thì đạo đức gương mẫu, luôn chu toàn việc “nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương và đủ thứ rau cỏ” cách chi li và vượt quá mức luật định, trong khi trong lòng thì “xao lãng đức công bằng và lòng yêu mến Thiên Chúa”, với cái vỏ bọc như thế, họ tưởng có thể ‘đánh lừa’ mọi người, ‘đánh lừa’ chính mình và cả Thiên Chúa. Đức Giê-su lên án cách nặng nề thứ ‘cạm bẫy giả hình’ này mà Ngài ví với những “mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế” (Mt 23,27).

Mời Bạn: Dù biết đó là ảo, nhưng nhiều người vẫn bị mê hoặc bởi ‘cái bẫy giả hình’. Người ta dễ cảm thấy yên lương tâm với việc tuân giữ một số khoản luật, tham dự một số việc đạo đức, và cho thế là đã ‘đạt chuẩn ngoan đạo’, nhưng điều đó chỉ có ý nghĩa đích thực khi được thực hiện với lòng chân thành bên trong. Sống đạo là sống thực tâm, nhất quán từ suy nghĩ đến lời nói và hành động, vì “Chúa là Đấng thấu suốt mọi tâm can” (Cv 15,8).

Sống Lời Chúa: Quyết tâm làm mọi việc với đức công bình và lòng nhân ái.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin Ngài lột bỏ ‘mặt nạ’ trong đời sống của con. Hôm nay và mỗi ngày, xin giúp con rũ sạch thói sống giả tạo, để trở nên đẹp hơn trong ứng xử chân thành, sống chân thật từ trong suy nghĩ -lời nói- cũng như việc làm. Amen.