Tờ tin Giáo Xứ Tân Định – Số 137/Năm C – Chúa Nhật 08/09/2019

GXTĐ – Tông huấn Amoris Laetitia Niềm vui của Tình yêu (trích) Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

161. Giá trị của trinh khiết nằm ở chỗ nó là biểu tượng của một tình yêu vốn không có nhu cầu chiếm hữu người khác; bằng cách này nó phản ảnh sự tự do của Nước Trời. Trinh khiết khích lệ những người vợ chồng sống tình yêu phu phụ của họ dựa trên cơ sở tình yêu dứt khoát của Đức Kitô, đồng hành với nhau tiến tới sự viên mãn của Nước Trời. Về phần mình, tình yêu vợ chồng biểu tượng cho những giá trị khác. Một đàng, nó là một phản ảnh đặc biệt của sự hợp nhất trọn vẹn ngay trong những khác biệt như thấy nơi Chúa Ba Ngôi. Gia đình cũng là một dấu hiệu của Đức Kitô. Nó biểu thị sự gần gũi của Thiên Chúa, Đấng có mặt trong mọi đời sống con người, vì Ngài trở nên một với chúng ta qua cuộc nhập thể, cái chết và sự sống lại. Mỗi người phối ngẫu trở thành “một xương một thịt” với người kia, như một dấu chỉ sẵn sàng chia sẻ mọi sự với người ấy cho tới chết. Trong khi trinh khiết là một dấu chỉ “cánh chung” của Đức Kitô Phục sinh, thì hôn nhân là một dấu chỉ “lịch sử” cho chúng ta sống trên thế giới này, một dấu chỉ của Đức Kitô tại thế, là Đấng đã chọn trở thành một với chúng ta và tự hiến cho chúng ta đến mức đổ máu mình ra. Trinh khiết và hôn nhân là – và phải là – những cách thế khác nhau để yêu thương. Vì “con người không thể sống mà không có tình yêu. Con người sẽ là một hữu thể không thể hiểu nổi đối với chính mình, đời sống của con người sẽ vô nghĩa, nếu tình yêu không được mạc khải cho con người”.[171]

5 phút Lời Chúa Mỗi Ngày: Chúa Giê-su nói với những người cùng đi với Ngài: “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình, thì không thể làm môn đệ tôi được. Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được.” (Lc 14,26-27)

Suy niệm: Chúa Giê-su căn dặn các môn đệ trong một khung cảnh thật ý nghĩa: “Có rất đông người cùng đi đường với Đức Giê-su”. Hiển nhiên, không phải cứ cùng đi đường với Đức Giê-su mà đã là môn đệ của Ngài, mà còn phải “từ bỏ hết những gì mình có” và “vác thập giá mình theo Chúa”. Nếu chỉ làm phúc bố thí, hoạt động công tác xã hội, nếu chỉ đi lễ, đọc kinh… mà chưa xoá bỏ dấu ấn của cái tôi -từ bỏ ý riêng mình,- và đóng lên những công việc đó dấu ấn của Thiên Chúa -vác thập giá mình mỗi ngày,- thì những việc đó chưa phải là việc của người môn đệ Chúa.

Mời Bạn: hãy luôn tự nhủ mình rằng những việc tôi đã làm có lớn lao mấy đi nữa, nếu như không được đóng dấu ấn “bỏ–mình”+“vác–thập–giá–theo–Đức–Kitô”, thì dù tôi đã đứng trước ngưỡng cửa thiên đàng đi nữa, Thiên Chúa cũng lắc đầu với tôi: “Ta không hề biết các ngươi; xéo đi cho khuất mắt Ta” (Mt 7,23).

Sống Lời Chúa: Mỗi tối kiểm điểm ngay cả những công việc tốt nhất bạn đã làm để phân định ra những động lực ích kỷ nào đã xen lẫn vào những việc đó khiến bạn đánh mất đi phẩm chất người môn đệ Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con thanh tẩy chính mình khỏi những động cơ xấu xa ích kỷ, để mỗi việc con làm đều giúp con từ bỏ chính mình triệt để hơn và vác thập giá theo Chúa cách trung thành hơn.

THÔNG TIN GIÁO XỨ:

Các linh mục phụ trách: Lm. Phaolô Nguyễn Quốc Hưng – Lm. G.B Đỗ Quốc Vinh – Lm. G.B Nguyễn Trọng Tín.

Thánh lễ:

  • Ngày thường: 5g00; 6g15; 17g30; 19g00
  • Chúa nhật: 5g00; 6g15; 7g30; 9g00; 16g00; 17g30; 19g00

Giải tội: Sau lễ sáng & trước lễ chiều ngày thường; Chúa nhật: 17g00 – 19g00

Chầu Thánh Thể: Mỗi ngày tại nhà chầu; 15g ngày Chúa nhật tại nhà thờ.

Rửa tội trẻ em: 10g15 Chúa Nhật mỗi cuối tháng

Văn phòng giáo xứ:

  • T3-T7: 7g30 – 11g30; 14g30 – 18g30
  • Chúa nhật: 6g30 – 10g30; 16g30 – 20g30
  • Thứ hai nghỉ cả ngày

LỊCH TUẦN 08/09 – 14/09/2019

  • Chúa nhật, 08/09: CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN.
  • Thứ hai, 09/09: Thánh Phêrô Claver, linh mục.
  • Thứ ba, 10/09:
  • Thứ tư, 11/09:
  • Thứ năm, 12/09: Danh Thánh Đức Maria.
  • Thứ sáu, 13/09: Thánh Gioan Kim Khẩu, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ. Ngày Trung Thu. Cầu cho thiếu nhi.
  • Thứ bảy, 14/09: SUY TÔN THÁNH GIÁ. Lễ kính.

THÔNG BÁO: TUẦN 08/09 – 14/09/2019

  1. Thứ bảy đầu tháng 07/09 mời Hội các bà mẹ nguyệt hội sau Thánh Lễ.
  2. Vào lúc 7 giờ 30 Chúa nhật tuần này 08/09/2019 cha phó GB Đỗ Quốc Vinh dâng Thánh Lễ khai giảng năm học giáo lý mới 2019- 2020 với chủ đề: Noi gương Chúa Giêsu. Kính xin quý phụ huynh cùng cộng tác với giáo xứ trong việc giáo dục đức tin cho các em thiếu nhi.
  3. Vào 10 giờ 00 sáng Chúa nhật 08/09 giáo xứ phát học bổng năm học 2019-2020 cho các em tại Nhà Chờ Phục Sinh cũ.
  4. Thứ hai tuần này 09/09 Curia Tân Định tổ chức họp bạn hàng năm nhân dịp Lễ Sinh nhật Đức Mẹ. Kính mời các hội viên Legio Mariae tham dự đông đảo sốt sắng.
  5. Thứ năm tuần này 12/09 vào lúc 18 giờ 00 Thánh Lễ Trung Thu cho các em thiếu nhi sau đó có văn nghệ và ẩm thực cho các em. Chúng tôi xin cám ơn tất cả những đóng góp và giúp đỡ của anh chị em trong việc giúp tổ chức Trung Thu năm nay cho các em thiếu nhi.
  6. Số tiền anh chị em giúp cho giúp cho phòng khám từ thiện của giáo xứ.được 38 triệu 500 ngàn đồng. Xin cám ơn anh chị em.
  7. “Chúng ta hãy chọn sự sống”, đừng chờ đến khi quá muộn. Đó là lời kêu gọi của ĐTC Phanxicô trong Sứ điệp nhân Ngày Thế giới Chăm sóc Thụ Tạo. ĐTC kêu gọi hãy thực hiện những hành trình có tầm nhìn xa, hướng về tương lai, bằng cách biết từ bỏ hôm nay để bảo đảm cho tương lai”. Xin anh chị em ý thức và có những việc làm thiết thực cụ thể như lời mời gọi của ĐTC: Mỗi người có trách nhiệm cộng tác để dệt nên mạng lưới sự sống. Mỗi nam nữ Kitô hữu, mỗi thành viên trong gia đình nhân loại, có thể hoạt động như một sợi chỉ mỏng manh nhưng độc đáo và không thể thiếu, trong việc dệt nên một mạng lưới sự sống ôm lấy mọi người. Xin cho chúng ta cảm thấy được thử thách, với lời cầu nguyện và cam kết, đảm nhận trách nhiệm của chúng ta đối với việc chăm sóc thụ tạo. Xin Thiên Chúa, “Đấng yêu quý sự sống”, (Kn 11,26), ban cho chúng ta sự can đảm để làm điều tốt mà không cần chờ đợi người khác bắt đầu, hoặc chờ cho đến khi quá muộn.