Tờ tin Giáo Xứ Tân Định – Số 139/Năm C – Chúa Nhật 22/09/2019

GXTĐ – Tông huấn Amoris Laetitia Niềm vui của Tình yêu (trích) Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

163. Nhiều đôi vợ chồng vẫn trung thành với nhau khi một người trong họ trở nên không còn hấp dẫn về mặt thể lý, hay không còn có thể thỏa mãn các nhu cầu của người kia, bất chấp trong xã hội có những tiếng xúi quẩy họ bất trung hoặc rời bỏ người bạn đời của mình. Một người vợ có thể chăm sóc người chồng bệnh tật của mình, và như vậy, trong khi tiến gần tới Thập giá, chị làm mới lại lời cam kết yêu chồng mình đến suốt đời. Trong tình yêu như thế, phẩm giá của người yêu đích thực tỏa sáng, theo tiêu chuẩn rằng đức ái được đặc trưng ở yêu người nhiều hơn ở được người yêu.[172] Chúng ta cũng có thể nghĩ đến nhiều gia đình có khả năng phục vụ cách ân cần và quên mình khi con cái gây phiền nhiễu và thậm chí phụ bạc. Các bậc cha mẹ ở đây trở thành một dấu chỉ của tình yêu nhưng không và quên mình của Đức Giêsu. Những trường hợp này khích lệ những người độc thân sống sự dấn thân của họ cho Nước Trời một cách cởi mở và quảng đại nhiều hơn. Ngày nay, hiện tượng tục hóa đã che mờ giá trị của một sự kết hợp suốt đời và vẻ đẹp của ơn gọi hôn nhân. Vì thế, “cần phải đào sâu nhận thức về những khía cạnh tích cực của tình yêu vợ chồng”.[173]

5 phút Lời Chúa Mỗi Ngày: “Hãy dùng Tiền Của bất chính mà tạo lấy bạn bè… họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu.” (Lc 16,9)

Suy niệm: “Tiền bạc không tạo nên thành công, tự do mới tạo nên thành công ấy” (Nelson Mandela, tổng thống Nam Phi). Ta không thể từ bỏ tiền bạc, vì tiền bạc cần thiết cho các sinh hoạt đời sống của ta. Tuy nhiên, ta cũng không để mình bị cuốn hút theo trào lưu mua đồ dùng chất lượng cao, sắm tiện nghi hàng hiệu, để rồi bị áp lực phải kiếm tiền, đến nỗi xao lãng việc thờ phượng Chúa, cũng như sống nhân nghĩa với tha nhân. Ta được Lời Chúa khuyến cáo phải khôn ngoan, nhạy bén, tự do với tiền bạc, sử dụng tiền bạc ấy tạo tình thân, lòng yêu thương, bạn hữu với người khác. Lúc ấy, tiền bạc được coi như người đầy tớ tốt phục vụ cho cùng đích hạnh phúc đời đời của ta.

Mời Bạn: “Người khôn ngoan nên có tiền bạc trong đầu, nhưng không ở trong tim” (Nhà văn J. Swift). Có tiền bạc trong đầu để biết khôn ngoan sử dụng, nhưng không để quả tim quyến luyến, không bị trói buộc với tiền bạc, hầu có thể dễ dàng cho đi mà không cần đền đáp, để quảng đại chia sẻ với những người nghèo khó. Bạn có bị áp lực phải có tiền để thỏa mãn các nhu cầu đời sống tiện nghi, vật chất không? Bạn sẽ phản ứng thế nào trước áp lực ấy, để có thể sống trung tín với Lời Chúa dạy?

Sống Lời Chúa: Mỗi tháng tôi dành một số tiền tiết kiệm để giúp đỡ người nghèo, đóng góp cho các chương trình thiện nguyện.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa dạy con không làm tôi hai chủ, không đặt tiền của làm vị thần chi phối đời sống mình. Xin giúp con biết sử dụng tiền bạc để tạo lấy tương quan tốt đẹp với người anh em. Amen.

THÔNG TIN GIÁO XỨ:

Các linh mục phụ trách: Lm. Phaolô Nguyễn Quốc Hưng – Lm. G.B Đỗ Quốc Vinh – Lm. G.B Nguyễn Trọng Tín.

Thánh lễ:

  • Ngày thường: 5g00; 6g15; 17g30; 19g00
  • Chúa nhật: 5g00; 6g15; 7g30; 9g00; 16g00; 17g30; 19g00

Giải tội: Sau lễ sáng & trước lễ chiều ngày thường; Chúa nhật: 17g00 – 19g00

Chầu Thánh Thể: Mỗi ngày tại nhà chầu; 15g ngày Chúa nhật tại nhà thờ.

Rửa tội trẻ em: 10g15 Chúa Nhật mỗi cuối tháng

Văn phòng giáo xứ:

  • T3-T7: 7g30 – 11g30; 14g30 – 18g30
  • Chúa nhật: 6g30 – 10g30; 16g30 – 20g30
  • Thứ hai nghỉ cả ngày

LỊCH TUẦN 22/09 – 28/09/2019

  • Chúa nhật, 22/09: CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN
  • Thứ hai, 23/09: Thánh Piô Pietrelcina, linh mục. Lễ nhớ.
  • Thứ ba, 24/09:
  • Thứ tư, 25/09:
  • Thứ năm, 26/09: Thánh Cosma và Thánh Đamianô, tử đạo.
  • Thứ sáu, 27/09: Thánh Vinh Sơn Phaolô, linh mục. Lễ nhớ.
  • Thứ bảy, 28/09: Thánh Venceslaô, tử đạo. Thánh Laurensô Ruiz và các bạn, tử đạo.

THÔNG BÁO: TUẦN 22/09 – 28/10/2019

  1. Thứ năm tuần này 19/09/2019 lớp Kinh Thánh học trở lại từ 19 giờ 00 đến 20 giờ 00.
  2. Thứ năm 27/09/2019 sau Thánh lễ thiếu nhi mời các em trong lớp tìm hiểu ơn gọi học trở lại với cha GB Nguyễn Trọng Tín.
  3. Kết qủa bầu cử Ban Thường Vụ HĐMV Giáo Xứ Tân Định nhiệm kỳ 2020 – 2024
    + Chủ tịch: Gioan Phêrô Nguyễn Hoài Lộc
    + Phó Chủ tịch nội vụ: Martinô Nguyễn Mạnh Lâm
    + Phó Chủ tịch ngoại vụ: Phanxicô Xaviê Mai Tấn Phúc
    + Thư ký: Vincente Vũ Đình Lộc
    + Thủ quỹ: Gioan Baotixita Lê Đức Thái
  4. Số tiền anh chị em giúp cho Đại Chủng Viện tuần trước được 36 triệu 500 ngàn đồng. Xin cám ơn anh chị em . Hôm nay xin cộng đoàn giúp cho việc trùng tu nhà thờ Đức Bà.
  5. Ngày Thế giới cầu nguyện cho các bệnh nhân mất trí nhớ, gia đình và cho người chăm sóc họ ngày 21 tháng 9 hàng năm.

Đức Thánh Cha kêu gọi tất cả hãy cầu nguyện cho sự xáo trộn tâm trí cũng như cuộc sống của những ai bị chứng bệnh ‘mất trí nhớ’ gây nên, cho gia đình của họ và cho những ai hy sinh chăm sóc họ.

Với những lời này, Đức Thánh Cha nhắc nhở cho mọi đang quy tụ tại Quảng trường Thánh Phêrô trong buổi triều yết ngày 18 tháng 9 năm 2019 là Thứ Bảy ngày 21 tháng 9 là Ngày Thế giới cầu nguyện cho các bệnh nhân mất trí nhớ, cho gia đình và cho những người chăm sóc họ. Vì theo như Đức Thánh Cha thì đây là một căn bệnh ảnh hưởng đến những ai mắc phải chứng bệnh này, biến họ thành nạn nhân của bạo lực, ngược đãi và lạm dụng…

Bệnh nhân Ung thư

Đức Thánh Cha cũng muốn liên kết những tâm tình cầu nguyện của ngày này để cầu nguyện cho các bệnh nhân Ung thư, để họ cũng được nâng đỡ cả về hai lãnh vực phòng ngừa Ung thư cũng như điều trị căn bệnh này. Trong bài giáo lý chung, Đức Thánh Cha tiếp tục một loạt các bài giáo lý về Sách Công vụ Tông đồ, mời gọi khách hành hương hãy theo gương thầy Gamaliel, người kêu gọi các môn sinh của ông rằng nếu chúng ta tin tưởng vào Thượng đế, thì hãy tìm cách chạy chữa các bệnh tật của chúng ta thay vì quay lại trách móc và chống đối Thiên Chúa!

Lm. Chánh xứ
Phaolô Nguyễn Quốc Hưng