THÔNG BÁO CHÚA NHẬT 10/09/2023

  1. Chúa nhật hôm nay 10/09 Thánh Lễ khai giảng năm học giáo lý lúc 7:30. Xin cộng đoàn cùng hiệp thông cầu nguyện và xin cộng tác tích cực với cha tuyên úy, quý Sơ và các huynh trưởng giáo lý viên trong việc giáo dục đức tin cho các em thiếu nhi.
  2. Sách Giáo lý Hội thánh Công giáo tóm lược phần trình bày về những người cử hành phụng vụ tại số 1144: Toàn thể cộng đoàn đều là “người cử hành phụng vụ”, mỗi người tùy theo phận vụ của mình, nhưng “trong sự hợp nhất của Chúa Thánh Thần”, Đấng hoạt động trong mọi người. “Trong các cử hành phụng vụ, thừa tác viên hay tín hữu, mỗi người theo phận vụ của mình, chỉ làm và làm trọn vẹn những gì thuộc phận vụ của mình theo bản chất của sự việc và các quy tắc phụng vụ” (x. Sacrosanctum Concilium, 28).
  3. Đức Giáo Hoàng đặc biệt lưu ý đến việc giữ thinh lặng, một hành động được quy định rõ trong luật chữ đỏ. Nhiều người nghĩ thinh lặng dễ đưa đến sự trống rỗng nên muốn lấp đầy bằng đủ thứ vô nghĩa và xa lạ. Thực ra, thỉnh lặng thánh là “biểu tượng của sự hiện diện và hành động của Chúa Thánh Thần, Đấng làm sinh động toàn bộ việc cử hành. Vì thế, thinh lặng là cao điểm của một trình tự phụng vụ. Chính vì là biểu tượng của Thánh Thần, nên thinh lặng có sức mạnh thể hiện hành động đa dạng của Thánh Thần”[13]. Các linh mục phải xác tín điều này để cùng với cộng đoàn phụng vụ “thực hiện thật sốt sắng phút thinh lặng như một động tác mang tính biểu tượng để qua đó chúng ta được Chúa Thánh Thần uốn nắn”[14]. Quy chế Tổng quát Sách lễ Rôma (QCSL) nhắc nhỏ: “Tính chất của sự thinh lặng tùy thuộc vào lúc phải giữ trong mỗi cử hành. Thật vậy, trong nghi thức sám hối và sau lời mời cầu nguyện, là để mọi người hồi tâm lại sau bài đọc hoặc bài giảng là để mọi người suy gẫm vắn tắt về những gì đã nghe còn sau khi rước lễ thì để ca ngợi và cầu xin Thiên Chúa trong lòng”[15].
  4. Kính gởi : Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ, Anh chị em giáo dân trong đại gia đình Tổng Giáo phận.

V/v: Lạc quyên cho quỹ “Đồng tiền Thánh Phêrô”

Kính Quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân

Trong kỳ hội nghị thường niên vừa qua tại Thái Bình (25-29/04/2022), Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski đã nhắc lại nghĩa vụ đóng góp “QUỸ ĐỒNG TIỀN THÁNH PHÊRÔ”.

“Đồng tiền Thánh Phêrô” là nguồn trợ giúp tài chính của các tín hữu cho Đức Thánh Cha, như dấu chỉ chia sẻ sự quan tâm của người kế vị Thánh Phêrô đối với nhiều nhu cầu của Giáo Hội hoàn vũ và các hoạt động bác ái giúp đỡ những người thiếu thốn.

Tại Tổng giáo phận chúng ta, Đức Tổng Giuse quyết định chọn ngày Chúa nhật 14.08.2022 để thực hiện việc lạc quyên này. Số tiền thu được, xin quý cha và quý cộng đoàn dòng tu chuyển về văn phòng Toà Tổng Giám Mục, 180 Nguyễn Đình Chiểu, phường Võ Thị Sáu, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. Văn phòng Toà Tổng sẽ chuyển toàn bộ số tiền thu được đến Đức Thánh Cha Phanxicô, qua văn phòng Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, 72/12 Trần Quốc Toản, phường Võ Thị Sáu, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh.

Toà Tổng Giám Mục rất mong quý cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể anh chị em giáo dân tích cực hưởng ứng công việc bác ái cao quý này.

Trong Chúa Kitô.

TL. Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng
(đã ký và đóng dấu)
Lm. Inhaxiô HỒ VĂN XUÂN
Tổng Đại Diện