Gx. Đông Quang: Khánh thành và Cung hiến Thánh đường

“Chính tại ngôi nhà thờ này, mỗi ngày dân Chúa tụ họp nơi đây để tạ ơn Thiên Chúa, để dâng lên Chúa tâm tình phó thác và cậy trông”.

Trên đây là lời chia sẻ của Đức Giám quản Tông Toà (ĐGQ) Giuse Đỗ Mạnh Hùng trong Thánh lễ khánh thành và cung hiến Thánh đường Đức Mẹ Mân Côi giáo xứ (Gx) Đông Quang, thuộc hạt Hóc Môn Tổng Giáo phận Sài Gòn. Chủ tế Thánh lễ là ĐGQ Giuse. Cùng đồng tế với ngài có : Lm. Ignatiô Hồ Văn Xuân- Tổng Đại diện Giáo phận; Lm. Giuse Vũ Minh Nghiệp- Đại diện Giám mục đặc trách linh mục; Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Vượng- hạt trưởng hạt Hóc Môn; Lm. Giuse Phạm Đình Đại- chánh xứ Gx Đông Quang; quý linh mục trong giáo hạt Hóc Môn, quý linh mục trong Tổng Giáo phận. Tham dự Thánh lễ có đông đảo quý tu sĩ nam nữ, quý quan khách, cùng toàn thể giáo dân.

Đúng 9g00 nghi thức cung hiến Thánh đường bắt đầu. ĐGQ Giuse cắt băng khánh thành, mở khăn che bia đá lưu niệm. Ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo xứ trao chìa khóa cho ĐGQ Giuse, ĐGQ Giuse trao lại chìa khóa cho linh mục chánh xứ mở cửa nhà thờ. ĐGQ Giuse mời gọi cộng đoàn bước theo ngài tiến vào nhà thờ. Sau đó, ĐGQ Giuse làm phép nước và rảy Nước Thánh trên cộng đoàn, tường nhà thờ, bàn thờ.

Sau khi công bố Tin Mừng, ĐGQ Giuse chia sẻ: “Qua bao ngày vất vả, hôm nay Gx. Đông Quang vui mừng khánh thành ngôi nhà thờ mới. Niềm vui này là kết quả của sự hiệp nhất và yêu thương, là sự hy sinh từ các em thiếu nhi đến các cụ già, và quý ân nhân xa gần. Chúa đã nhìn thấy sự hy sinh đó, nên Ngài đã rộng ban cho giáo xứ sớm hoàn thành ngôi thánh đường khang trang này. Đây là dấu chỉ của tình yêu thương Chúa dành cho chúng ta. Chính Chúa cũng vui mừng và chúc phúc cho những ai đến đây để cầu nguyện, vì ngay tại ngôi nhà thờ này, mỗi ngày dân Chúa tụ họp nơi đây để tạ ơn Thiên Chúa, để dâng lên Chúa tâm tình phó thác và cậy trông.”

Sau bài giảng lễ, ĐGQ Giuse cử hành nghi thức cung nghinh xương Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh, Thánh Annê Lê Thị Thành, Thánh Đaminh Nguyễn Đức Mạo. Tiếp theo là nghi thức xức dầu, xông hương, thắp sáng bàn thờ và các tường xung quanh nhà thờ.

Sau hiệp lễ, ĐGQ Giuse xông hương Mình Thánh Chúa và rước Mình Thánh Chúa đến Nhà Tạm.

Tiếp theo, Lm. Giuse hạt trưởng hạt Hóc Môn công bố chứng thư cung hiến thánh đường và bàn thờ, sau đó ĐGQ Giuse công bố Phép lành Tòa Thánh.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Lm. Giuse chánh xứ có đôi lời cám ơn: “Tất cả là hồng ân. Tạ ơn Thiên Chúa đã cho Gx chúng con có ngày hồng phúc hôm nay. Để Gx có được như ngày hôm nay, chúng con đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ và động viên của cố Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, ĐGQ Giuse, Đức Hồng Y Gioan Baotixita, quý cha, 32 Gx đã cho Gx chúng con đến xin sự đóng góp của giáo dân, quý vị ân nhân xa gần. Đặc biệt Cha Tổng đại diện đã âm thầm giúp đỡ GX chúng con, Cha Giuse đại diện các linh mục đã động viên con trong lúc tinh thần con sa sút. Cám ơn HĐMV, các hội đoàn, giáo dân đã luôn kề vai sát cánh, mặc dù đôi lúc tôi đã có những lời nói làm quý vị phiền lòng, cám ơn các cấp chính quyền, các đơn vị thi công đã tận tụy trong công việc để công trình sớm hoàn thành. Xin hết lòng cám ơn và ghi sâu những ân tình này. Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.”

Ông chủ tịch HĐMV Gx đại diện cộng đoàn cám ơn: “Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Mân Côi bổn mạng Gx, Chúa đã ban cho Gx chúng con có ngày hồng phúc hôm nay. Chúng con xin chân thành cám ơn quý Đức cha, quý cha, quý ân nhân đã đồng cảm và chia sẻ với chúng con trong việc xây dựng nhà Chúa. Chúng con xin hết lòng cám ơn. Ngược dòng thời gian vào năm:

– 1965 khoảng 45 gia đình đã tới ấp Bầu Nai, xã Đông Hưng Thuận, Hóc Môn thành lập họ đạo “Tân Lập” thuộc GX Lạc Quang, nhà thờ họ đạo được xây dựng bằng vách ván mái lợp tôn.

– 1968 nhà thờ được sửa lại tường xây, mái lợp tôn, nền xi măng.

– 1972 Cha Cố Rémy Bùi Bằng Hiến nhận bài sai về GX, họ đạo Tân Lập được tách khỏi GX Lạc Quang, thành lập GX Đông Quang. Cha cố Rémy là cha chánh xứ Tiên Khởi.

– 1988 Cha Vinh Sơn Bùi Quang Điện về thay cha Cố Rémy vì tuổi cao sức yếu.

– 1997 Cha Giuse Đinh Quang Thịnh về, cha đã gửi đơn lên chính quyền xin lại đất nghĩa trang Cây Sộp.

– 2004 Cha Đaminh Ngô Quang Tuyên về thay cha Giuse nghỉ hưu, nhà thờ cũ bị giải tỏa, nhà thờ mới được cất tạm trên khu đất nghĩa trang Cây Sộp.

– 2005 Cha Giuse Maria Phạm Hồng Thái về thay cha Đaminh do cha bị bịnh nặng.

– 2009 Cha Giuse Phạm Đình Đại về, cha quyết tâm trong việc thu hồi đất, 2012 GX đã chi 14 tỷ cho việc tranh chấp đất, 2014 Đức cố Giám mục Phaolo chủ tế Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên, 2015 GX được cấp giấy phép xây dựng. Nhà thờ xây dựng trong 3 năm.

Vài lời cám ơn không thể kể hết công lao hình thành, xây dựng và phát triển Gx được như ngày hôm nay, chúng con xin tạc dạ nghi công. Chúng con luôn cầu nguyện cho quý cha đã đang phục vụ Gx, còn sống cũng như đã qua đời. Nguyện xin Chúa thương ban muôn hồng ân trên cuộc đời mục tử của các ngài.”

ĐGQ Giuse chia sẻ: “Xin chúc mừng gia đình Gx, xin cám ơn cha Tổng Đại diện, cha chánh xứ, cám ơn tất cả mọi người vì lợi ích của Giáo Hội đã giúp đỡ Gx. Xin Chúa tiếp tục đồng hành, nâng đỡ và bảo vệ Gx. Xin chúc mừng, cám ơn và cầu chúc.”

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30 sau khi ĐGQ Giuse ban phép lành trọng thể cho toàn thể cộng đoàn.

Nguồn: TGP Sài Gòn