Tờ tin Giáo Xứ Tân Định – Số 160/Năm A – Chúa Nhật 08/03/2020

GXTĐ – Tông huấn Amoris Laetitia Niềm vui của Tình yêu (trích) Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Đời sống trong gia đình rộng lớn hơn
187. Gia đình hạch nhân cần phải tương tác với gia đình rộng lớn hơn gồm cha mẹ, cô chú, anh chị em họ và ngay cả hàng xóm. Gia đình lớn hơn này có thể có những thành viên cần được giúp đỡ hay ít nữa là tình đồng hành và tình âu yếm, hoặc ủi an trong lúc đau khổ (208). Chủ nghĩa duy cá nhân đang rất thịnh hành ngày nay có thể dẫn tới việc tạo ra những cái tổ an toàn nho nhỏ, những nơi người khác bị coi như gây rối hay đe dọa. Tuy nhiên, sự cô lập như thế không thể đem lại bình an hay hạnh phúc lớn lao hơn; đúng hơn, nó túng quẫn hóa trái tim của một gia đình và làm cho cuộc sông của nó càng thêm chật hẹp.

Làm con trai con gái
188. Trước hết, ta hãy nghĩ tới cha mẹ ta. Chúa Giêsu nói với các Biệt Phái rằng bỏ rơi cha mẹ mình là đi ngược lại lề luật của Thiên Chúa (xem Mc 7:8-13). Ta nên nhớ rằng mỗi người chúng ta đêu là con trai hay con gái. “Ngay khi đã nên người trưởng thành, hoặc người cao niên, ngay khi trở thành bậc cha mẹ, có địa vị trọng trách, dưới tất cả những điều này vẫn là căn tính của người con. Tất cả chúng ta đều là những con trai và con gái. Và điều này luôn đem chúng ta trở lại với sự thật này: chúng ta không tự mình ban sự sông cho chính mình mà là tiếp nhận nó. Ơn phúc vĩ đại sư sống là ơn phúc thứ nhất chúng ta lãnh nhận được” (209)

5 phút Lời Chúa Mỗi Ngày: “Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông. Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng.” (Mt 17,2)

Suy niệm: Trên núi cao ta cảm thấy tâm hồn thư thái, an bình, thanh thoát như chạm đến cõi thần linh. Trong Thánh Kinh, “núi cao” thường được dùng để diễn tả chốn Thiên Chúa ngự trị. Không lạ gì chính trên nơi núi cao, các môn đệ đã ngất ngây khi được thị kiến ánh vinh quang rực rỡ của Thầy mình: Người biến đổi dung nhan chói lọi như măt trời, y phục lộng lẫy tinh tuyên như ánh sáng. Có thể nói hiển dung là hiển hiện sự kết hợp mật thiết giữa Chúa Giê-su với Chúa Cha. Trong sự kết hợp ấy, Người bộc lộ căn tính đích thực của mình: là “Con Một Chúa Cha, Ánh sáng bởi Ánh sáng, Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật”. Chính trong tư cách ấy, Người vâng phục ý muốn Chúa Cha, tự nguyện đón nhận cái chết thập giá để cứu độ nhân loại. Nhờ đó vinh quang của ngày hiển dung xuyên qua con đường khổ nhục của thập giá và thành toàn trong vinh quang ngày Phục sinh.

Mời Bạn: Việc Chúa hiển dung hôm nay báo trước “Đức Ki-tô sẽ phải chịu khổ hình rồi mới vào trong vinh quang của Người” (x. Lc 24,26) và cũng nhắc cho chúng ta mạnh dạn đón lấy thập giá hôm nay để bước vào vinh quang mai này với Ngài. Bạn sẵn sàng “vác thập giá mình hằng ngày” (Lc 9,23) mà đi theo Chúa chứ?

Sống Lời Chúa: Bạn đón nhận khó khăn, thách đố thường nhật như thánh giá giúp bạn nên thánh.

Cầu nguyên: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã vâng phục Chúa Cha, tự nguyện chịu chết cho chúng con. Xin ban ơn giúp sức để chúng con vui lòng vác thập giá mình hằng ngày theo Chúa.

THÔNG TIN GIÁO XỨ:

Các linh mục phụ trách: Lm. Phaolô Nguyễn Quốc Hưng – Lm. G.B Đỗ Quốc Vinh – Lm. G.B Nguyễn Trọng Tín.

Thánh lễ:

  • Ngày thường: 5g00; 6g15; 17g30; 19g00
  • Chúa nhật: 5g00; 6g15; 7g30; 9g00; 16g00; 17g30; 19g00

Giải tội: Sau lễ sáng & trước lễ chiều ngày thường; Chúa nhật: 17g00 – 19g00

Chầu Thánh Thể: Mỗi ngày tại nhà chầu; 15g ngày Chúa nhật tại nhà thờ.

Rửa tội trẻ em: 10g15 Chúa Nhật mỗi cuối tháng

Văn phòng giáo xứ:

  • T3-T7: 7g30 – 11g30; 14g30 – 18g30
  • Chúa nhật: 6g30 – 10g30; 16g30 – 20g30
  • Thứ hai nghỉ cả ngày

LỊCH TUẦN 08/03 – 14/03/2020

  • Chúa nhật, 08/03: CHÚA NHẬT II MÙA CHAY
  • Thứ hai, 09/03: Thánh Phanxica Rôma, nữ tu.
  • Thứ ba, 10/03:
  • Thứ tư, 11/03:
  • Thứ năm, 12/03:
  • Thứ sáu, 13/03: Kỷ niệm 7 năm ngày Đức Phanxicô được bầu làm Giáo Hoàng.
  • Thứ bảy, 14/03:

THÔNG BÁO: TUẦN 08/03 – 14/03/2020

  1. Thứ bảy 7/3, 8g30 tại Nhà thờ Chính toà: lễ giỗ 2 nám (+2018) Đức cố TGM Phaolô Bùi Văn Đọc. Xin cộng đoàn hiệp thông cầu nguyện.
  2. Thứ sáu 13/3: Kỷ niệm 7 năm (2013) lên ngôi Giáo Hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô. Thứ bảy 14/3, 09g00 tại Nhà thờ Chính toà: lễ kỷ niệm ngày Đức Thánh Cha được bầu làm Giáo Hoàng với sự tham dự của Đức TGM Marek Zalewski, Đức TGM Giuse, các Đức Cha thuộc giáo tỉnh phía Nam.
  3. Tuần này, chúng tôi có nhờ Quý vị trưởng khu gởi đến anh chị em thư kêu gọi tiếp tục đóng góp cho việc trùng tu Nhà Thờ Chính Tòa Đức Bà Sài Gòn của Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng và báo cáo của ban trùng tu về những việc đã làm trong năm 2019 vừa qua. Trong Thư Mục Vụ Mùa Chay, Đức Tổng có chia sẻ tâm tình sau:
    “Chúng ta tiếp tục dành Mùa Chay năm nay để ủng hộ cho việc trùng tu Nhà thờ Đức Bà. Công việc còn kéo dài, chúng ta hãy giữ ngọn lửa nhiệt tình cháy mãi, đừng để nguội dần và sa sút theo năm tháng. Anh chị em đã rất quảng đại trong những năm qua, xin cám ơn anh chị em. Chúa sẽ bù đắp gấp trăm những gì anh chị em dâng hiến cho Giáo hội và người nghèo khổ.”
    Lời mời gọi tha thiết

    Thưa anh chị em, công trình trùng tu nhà thờ Chính Toà Đức Bà sẽ còn kéo dài nhiều năm nữa, ít nhất là đến cuối năm 2025, vì tu bổ, sửa chữa, nâng cấp một công trình cổ 140 năm tuổi như nhà thờ Đức Bà của chúng ta là một công việc đầy dẫy khó khăn, hết sức phức tạp, mất rất nhiều thời giờ vì không thể làm vội vã được, mà cần phải làm thật cẩn thận.

    Vì thế, tôi tha thiết xin anh chị em thêm lời cầu nguyện cho công trình trùng tu này được bình an, vượt qua mọi thử thách gian nan để hoàn thành tốt đẹp như mọi người mong ước, đồng thời tôi cũng tuyên bố khai mạc “đợt ủng hộ trùng tu Mùa Chay – Phục Sinh năm 2020” nhằm xin các giáo xứ, các dòng tu, các ân nhân quảng đại đóng góp cho công trình trùng tu nhà thờ Chính Toà Đức Bà thân yêu của tất cả chúng ta.

  4. Xin anh chị em vui lòng đọc kỹ và chúng tôi sẽ nhờ quý vị trưởng khu nhận phần đóng góp của anh chị em : từ CN 5 Mùa chay 29/03/2020 đến CN Lễ Lá 05/04/2020. Xin chỉ đóng cho trưởng khu không đóng cho ai khác.
  5. Số tiền anh chị em giúp bác ái được 40 triệu đồng. Hôm nay xin giúp cho Đại Chủng Viện Thánh Giuse. Xin cám ơn anh chị em.

Lm. Chánh xứ
Phaolô Nguyễn Quốc Hưng