Tờ tin Giáo Xứ Tân Định – Số 201/Năm B – Chúa Nhật 04/04/2021

Tông huấn Amoris Laetitia Niềm vui của Tình yêu (trích) Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

233. Kiên nhẫn không có nghĩa để mình luôn bị đối xử tệ, khoan thứ những vụ gây hấn thể lý hoặc để người khác lợi dụng ta. Ta sẽ luôn gặp vấn đề bất cứ khi nào ta tưởng mối liên hệ ấy hay người ấy hẳn phải hoàn hảo, hay khi ta đặt ta vào trung tâm và mong chờ mọi sự sẽ xoay chiều thuận lợi cho ta. Rồi, mọi sự làm ta mất kiên nhẫn, mọi sự làm ta phản ứng một cách hung hãn. Nếu không vun đắp tính kiên nhẫn, ta sẽ luôn tìm kế bào chữa cho việc phản ứng đầy giận dữ. Kết cục ta sẽ mất hết khả năng sống với nhau, phản xã hội, không kiểm soát được các bốc đồng của ta, và gia đình ta sẽ trở thành bãi chiến trận. Chính vì thế Lời Chúa dạy ta rằng “Đừng bao giờ chua cay gắt gỏng, nóng nảy giận hờn, hay la lối thoá mạ, và hãy loại trừ mọi hành vi gian ác” (Ep 4:31). Kiên nhẫn bén rễ khi ta thừa nhận rằng người khác cũng có quyền sống trong thế giới này, trong con người hiện thực của họ. Đâu có quan hệ gì nếu họ là gánh nặng của tôi, nếu họ phá hoại kế hoạch của tôi, hay làm tôi khó chịu do cung cách hành động hay suy nghĩ của họ, nếu họ không phải như mọi điều tôi muốn họ là. Lòng yêu thương luôn có khía cạnh cảm thương sâu xa dẫn ta tới chỗ chấp nhận người khác như là một phần thế giới này, ngay cả lúc họ hành động khác với ý thích của tôi.

5 phút Lời Chúa Mỗi Ngày: NIỀM VUI PHỤC SINH: “BÌNH AN CHO ANH EM” Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ. (Ga 20,1)

Suy niệm: Lời đầu tiên của Đức Ki-tô phục sinh nói với các môn đệ là lời chúc: “Bình an cho anh em.” Nếu chúng ta nhớ Đấng nói lời này cũng chính là Đấng trước khi chịu chết đã yêu thương các môn đệ và yêu tới cùng (x. Ga 13,1), thì chúng ta hiểu ra rằng tình yêu dẫn đến chấp nhận khổ giá thì phục sinh chính là tình yêu đem lại bình an cho người mình yêu. Tình yêu thúc đẩy bà Ma-ri-a Mác-đa-la ra mộ Chúa từ sáng sớm để than khóc; gặp được Đức Ki-tô phục sinh, than khóc đó đã trở thành niềm vui và bà được sai đi làm sứ giả đầu tien loan báo Tin Mừng bình an rằng Chúa đã sống lại thật rồi.

Mời Bạn: ĐTC Phan-xi-cô đã nói: “Có những Kitô hữu sống đời mình giống như chỉ có mùa Chay mà không có mùa Phục Sinh” (Niềm vui Tin Mừng, số 6). Quả vậy, Chúa Ki-tô chịu đóng đinh sẽ chỉ là sự thất bại đáng nguyền rủa nếu như kết thúc tại Núi Sọ. Nhưng Ngài đã trỗi dậy và biến đau thương thập giá thành niềm vui phục sinh. Bạn có cảm nhận niềm vui phục sinh ấy thấm vào từng sớ thịt mạch máu của bạn, và biến bạn thành sứ giả loan báo tin mừng bình an không? Hay ngược lại, bạn vẫn sống trong lo lắng, sợ hãi, và buồn sầu như Đức Ki-tô chưa từng sống lại?

Sống Lời Chúa: Hãy chia sẻ cho một người bạn thân ngoài Công giáo về niềm vui và sự xác tín của bạn vào mầu nhiệm Chúa Ki-tô Phục sinh.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin biến đổi con thành con người của niềm vui vì xác tín rằng Chúa đã phục sinh để con tiếp tục loan báo niềm vui ấy cho mọi người.

LỊCH TUẦN 04/04 – 10/04/2021

  • Chúa nhật, 04/04: CHÚA NHẬT PHỤC SINH. MỪNG CHÚA SỐNG LẠI. Lễ trọng với tuần bát nhật. Lễ cầu cho giáo dân ( Lễ họ ).
  • Thứ hai, 05/04: THỨ HAI TRONG TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH
  • Thứ ba, 06/04: THỨ BA TRONG TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH
  • Thứ tư, 07/04: THỨ TƯ TRONG TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH
  • Thứ năm, 08/04: THỨ NĂM TRONG TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH
  • Thứ sáu, 09/04: THỨ SÁU TRONG TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH
  • Thứ bảy, 10/04: THỨ BẢY TRONG TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH

THÔNG BÁO: TUẦN 04/04 – 10/04/2021

  1. Trong ngày thứ sáu Tuần Thánh xin cộng đoàn quảng đại chia sẻ đóng góp cho qũy dự phòng thiên tai của HĐGMVN và Thánh Địa Giêrusalem.
  2. Hướng dẫn của Ban Phụng tự về cử hành Tuần Thánh:
    + Trong nghi thức kính thờ Thánh giá, để tránh việc nhiều người tiếp xúc trực tiếp với Thánh giá, có thể áp dụng hướng dẫn mục vụ của Đức Tổng Giuse ngày 19/3/2020:
    “Trong nghi thức Suy tôn Thánh giá, khi chủ sự xướng „Đây là cây Thánh giá…‟, toàn thể cộng đoàn đứng tại chỗ và bái quì (ba lần), không tiến lên hôn kính Thánh giá như quen làm.” Hoặc tùy vào hoàn cảnh thực tế, một số tín hữu đại diện cộng đoàn lần lượt tiến lên với khoảng cách hợp lý, và tỏ lòng tôn kính Thánh giá bằng cách cúi mình hay bái gối (không hôn kính).
    + Canh thức Vượt Qua: cử hành nghi thức thắp sáng theo hình thức đơn giản phù hợp với từng cộng đoàn.
    Kính chúc cộng đoàn dân Chúa được nhiều phúc lành thiêng liêng trong những ngày đại lễ sắp tới.
  3. Chúa nhật tuần này 04/04/2021 không có Thánh Lễ lúc 5 giờ sáng. Các giờ lễ khác như thường lệ.
  4. Từ CN 04/04/2021 đến hết CN 11/04/2021 các trưởng khu đến gia đình anh chị em trong giáo xứ xin nhận phần đóng góp cho công trình trùng tu Nhà Thờ Đức Bà. Ngoài thời gian này, cha sở không cử bất cứ ai đến gia đình anh chị em.
  5. Ca đoàn Vào Đời xin mừng lễ bổn mạng vào lúc 19 giờ 00 Chúa nhật Phục Sinh 04/04. Xin cộng đoàn cùng hiệp thông cầu nguyện.
  6. Số tiền anh chị em giúp cho việc bác ái Mùa chay được 39 triệu 200 ngàn đồng. Xin cám ơn anh chị em. Hôm nay xin giúp cho phòng khám từ thiện của giáo xứ.

Lm. Chánh xứ
Phaolô Nguyễn Quốc Hưng