04. Cha GIUSE LƯU CHÂU DƯ

Tiểu sử

Cha sinh năm 1839 tại Thủ Dầu Một, chịu chức linh mục năm 1868. Cha Dư là vị linh mục Việt Nam đầu tiên được bổ nhiệm làm Cha Sở Họ Đạo An Hòa (Tân Định). Khi về nhận nhiệm vụ, Cha vừa đúng 29 tuổi. Với lòng nhiệt thành và hăng say của một linh mục vừa mới rời chủng viện, Cha Dư cố gắng làm tăng số giáo dân và nâng cao tinh thần đạo đức của anh em tín hữu.

Sinh hoạt

Trong thời kỳ này, giáo dân năng xưng tội, rước lễ vì có Cha Sở người Việt Nam nên dễ trao đổi và thông cảm hơn. Những ngày lễ lớn, Cha tổ chức Thánh Lễ rất trang nghiêm và chu đáo để giúp cho giáo dân hiểu được ý nghĩa phụng vụ. Việc sùng kính Đức Mẹ cũng được chú trọng: những buổi kiệu Đức Mẹ được nhiều người tham gia, đặc biệt trong tháng năm và tháng Môi Khôi. Cha Dư còn giúp giáo dân tôn sùng Chúa Giêsu Thánh Thể và ý thức được sự hiện diện của Chúa nơi Bí Tích này. Hàng năm cuộc rước kiệu Mình Thánh Chúa được tổ chức hết sức long trọng khiến cho nhiều người bên lương thán phục và làm gia tăng đức tin nơi người tín hữu.

Giáo dân

Lúc này số giáo dân lên đến 952 người. Ngoài ra, Cha còn chăm sóc đến trường học khiến số học sinh nam nữ gia tăng. Một nhóm “Đồng nhi hát” được thành lập để phục vụ trong các thánh lễ và các buổi chầu phép lành. Ca đoàn được tập luyện kỹ lưỡng và hát rất khá.

Cơ sở vật chất

Trong sáu năm ở Tân Định, Ngài không xây dựng được một cơ sở vật chất nào, nhưng đã góp phần củng cố đời sống đạo đức vững chắc nơi giáo dân. Cuối tháng 2-1874, Cha Dư được bổ đi coi sóc Họ Đạo Tha La. Sau khi làm Cha Sở ở nhiều nơi, Ngài đã mất và được chôn cất tại Chí Hòa năm 1915.

Trích “Kỷ niệm 140 năm thành lập Giáo Xứ và 125 năm xây dựng Thánh Đường”